เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รายงานพิเศษ..“นั่งรถไฟ ไปกินทุเรียน เยือนถิ่นวัฒนธรรม” ที่นี้โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

แชร์เลย

สาเล็ม ครู รายงาน
ตูแวดานียา มือรีงิง ภาพ..


(26 มิถุนายน 63) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิค 19 ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต เศรษฐกิจ การท่องเทียว การประกอบศาสนกิจไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางศาสนาพุทธหรืออิสลาม แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินชีวิตต่อเดินหน้าต่อไป วิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal เป็นสิ่งที่คนทั้งโลกต้องปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย ล้างมือให้สะอาด การเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัยและไม่อยู่ในสถานทีแออัดเป็นเกราะป้องกันและเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค 19 ได้ดีที่สุด ชีวิตต้องเดินต่อไป การท่องเทียวต้องปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ตำบลทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เป็นอำเภอหนึ่งที่เป็นที่รู้จักของคนไทยโดยเฉพาะนักชิมนักกินผลไม้ และผลไม้ที่เป็นที่รอคอยเพราะหนึ่งปีออกหนเดียวนั้นคือ “ทุเรียนหมอนทองทรายขาว” ที่มีรสชาตเป็นเอกลักษณ์นุ่มหอมหวานหาที่ใดเทียบไม่ได้ และช่วงเดือนมิถุนายน ถึงกรกฏาคมเป็นฤดูตัดผลิตผลทุเรียนทรายขาวสู่ตลาด เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเทียวและเศรษฐกิจชุมอำเภอโคกโพธิ์ได้จัดกิจกรรม “นั่งรถไฟ ไปกินเรียน เยือนถิ่นวัฒนธรรม” เป็นกิจกรรมดีๆ ของอำเภอโคกโพธิ์ที่รอต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่านด้วยความจริงใจ ผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวสุดแสนคลาสสิคที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ในวันอาทิตย์ 28 มิถุนายน 2563 โดนนั่งรถไปจากต้นทางหาดใหญ่มายังสถานีปัตตานี (โคกโพธิ์) และนั่งรถจิ๊บเข้าสู่ชุมชนทรายขาวเพื่อกิน ท่องและทำบุญ ก่อนถึงวันงานวันที่ 28 มิถุนายน ได้มีพิธีเปิด เริ่มฤดูการผลิตใหม่ทุเรียนทรายขาวขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา ถือเป็นวันแรกที่ทุเรียนในพื้นที่ ต.ทรายขาว สุกพร้อมที่จะวางจำหน่ายไปสู่ตลาดทั่วประเทศ


โดยงานงานเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น. ที่ สวนทุเรียน นายคนรอหนี สมาน ม.ที่ 6 ตอ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิด เริ่มฤดูการผลิตใหม่ทุเรียนทรายขาว ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันแรกที่ทุเรียนในพื้นที่ ต.ทรายขาว สุกพร้อมที่จะวางจำหน่ายไปสู่ตลาดทั่วประเทศ โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนทรายขาวออกสู่ตลาดจำนวน 654 ตัน โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีได้ใช้มีดตัดก้านทุเรียนมีดแรก ซึ่งถือเป็นฤกษ์ดีในการประกาศว่า ทุเรียนทรายขาวพร้อมแล้วที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติที่เดินทางมาร่วมงาน ทั้งหัวหน้าส่วนราชการ นักธุรกิจ เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน และประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก


สำหรับ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี มีเกษตรกรประกอบอาชีพปลูกทุเรียนจำนวนทั้งสิ้น 1,951 ราย พื้นที่ปลูกทุเรียนจำนวน 1,487 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ทีมีการปลูกทุกเรียน มากที่สุดของจังหวัดปัตตานี และถือว่าทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจที่เกษตรกรให้ความสนใจ นิยมปลูกมาก คือพันธ์หมอนทอง สร้างรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรตำบลทรายขาวจำนวนมาก โดย ในปี พ.ศ. 2559 กรมส่งเสริมการเกษตรมีนโยบายให้ เกษตรกรในพื้นที่ตำบลทรายขาว รวมกลุ่มเป็นเกษตรแปลงใหญ่ และจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนทรายขาว และให้การสนับสนุนองค์ความรู้ การผลิตทุเรียนคุณภาพ การส่งเสริมการจำหน่าย และการประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ทุเรียนทรายขาวได้มีการคัดแยกเกรดทุเรียนตามคุณลักษณะ รูปทรง น้ำหนัก ความสุข ประมาณ 90% จากคุณลักษณะดังกล่าว สามารถ แยกเป็นเกรดพรีเมี่ยม เกรด A เกรด B และเกรดตกไซส์ ซึ่งและกำหนดราคา จะต้องผ่านผ่านการประชุมสมาชิกเกษตร แปลงใหญ่ โดยมีจุดรับซื้อ และคัดแยกเกรดอยู่ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตทุเรียนแปลงใหญ่ ตำบลทรายขาว


สำหรับทุเรียนทรายขาว พันธุ์หมอนทอง ที่ได้รับผลตอบรับอย่างดีจากนักชิม และผู้บริโภคชาวไทย และต่างชาติ ว่ามีคุณภาพติดอันดับ 1 ใน 5 อันดับ ด้วย รสชาติที่กลมกล่อม หวานนุ่ม แป้งน้อย กลิ่นหอมหวาน อร่อยละมุนลิ้น ได้อรรถรส บวกกับเนื้อทุเรียนมีสีทองสวยเรียบเนียน เป็นเนื้อแห้ง และเปลือกบาง ส่งผลให้ ทุเรียนทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ติดอันดับ 1 ใน 5 ทุเรียนที่อร่อยที่สุดของประเทศไทย ที่จัดให้มีการประกวดสุดยอดทุเรียนชั้นเยี่ยมจากสวนทุเรียนที่ดีที่สุดใน 4 ภูมิภาค นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ทุเรียนทรายขาวเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 976 total views,  2 views today

You may have missed