เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองเลขาธิการ ศอ.บต. เผย รัฐบาลเปิดโอกาสภาคประชาสังคมขับเคลื่อนพื้นที่พร้อมกับภาครัฐและเอกชนแบบประชารัฐ แนะ พัฒนาอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายสหประชาชาติ

แชร์เลย

วานนี้ ที่ห้องประชุมปัญจเพชร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)       นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ และ พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้การต้อนรับคณะสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. นำโดย นายธีรพล สุวรรณรุ่งเรือง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ พอช. เดินทางมาเยี่ยมเยียน ศึกษาการดำเนินงาน การขับเคลื่อนและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ศอ.บต.

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นโอกาสของภาคประชาสังคมตามแนวนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ขับเคลื่อนและพัฒนาการทำงานเป็นแบบประชารัฐ โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมทำงานและขับเคลื่อนไปด้วยกัน แม้เป็นรัฐบาลยุค คสช. ซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืนในวันนี้ใช้การพัฒนา SDG 17 ด้าน ขององค์การสหประชาชาติ คือ การพัฒนาโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่ลิดรอนสิทธิ์การใช้ทรัพยากรของประชาชนในอนาคต โดยสหประชาชาติกำหนดการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตาม 17 เป้าหมายดังกล่าวไว้ 5P คือ Planet เป็นการปกป้องโลกจากการเสื่อมสลาย People เป็นการเติมเต็มศักยภาพของคนให้มีความเท่าเทียมกัน Prosperity เป็นการสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติ Peace เป็นการส่งเสริมให้เกิดสันติภาพที่ปราศจากความกลัวและความรุนแรง และ Partnership เป็นการสร้างความเป็นหุ้นส่วนแห่งการพัฒนาให้เข้มแข็งและเป็นปึกแผ่น โดยการส่งเสริมให้ทุกประเทศและประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนา ทั้งนี้ในปี 2560 รัฐบาลได้อนุมัติให้ ศอ.บต.ขับเคลื่อนโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2560 เพื่ออุดหนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมให้ภาคประชาสังคมในการพัฒนาและสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในกระบวนการพูดคุยสันติภาพ งบประมาณ 50 ล้านบาท โดยมีภาคประชาสังคมในพื้นที่เสนอโครงการเพื่อพัฒนาจำนวน 488โครงการ ซึ่งคณะกรรมการดำเนินการคัดเลือกได้ทั้งสิ้น 223 โครงการ

ด้านพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวขอบคุณ พอช. ที่เดินทางมาศึกษาดูงานเพื่อเติมเต็มการพัฒนาพื้นที่นี้พร้อมๆ กับองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งต่างช่วยกันเพื่อให้จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสงบสุข ประชาชนมีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน โดยเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะผู้แทนประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ซึ่งเป็นองค์กรที่ผู้เห็นต่างจากรัฐให้ความสำคัญได้มาเดินทางมาเยือน ศอ.บต.  ซึ่งเราได้พูดและเล่าถึงการดูแลพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างความเข้าใจว่า รัฐบาลดูแลประชาชนในพื้นที่เสมือนพี่น้อง ซึ่งผู้แทนฯ ได้กล่าวกับผู้บริหาร ศอ.บต.ว่า ให้เราดูแลพี่น้องที่นับถือศาสนาอื่นด้วย อย่าดูแลแค่พี่น้องมุสลิมเท่านั้น วันนี้จึงขอขอบคุณที่ทุกคนมาช่วยกันยกระดับพื้นที่ให้มีแต่รอยยิ้มและความสุขอย่างยั่งยืน

 อับดุลหาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS จังหวัดยะลา รายงาน

 619 total views,  2 views today

You may have missed