เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ส.ส.แวยูแฮ ส.ส.กูเฮง พรรคประชาชาติ พร้อมครอบครัว ผู้เสียชีวิตเขาตะเว 3 ศพ ลุยพบ ผู้การ ตร.นรา ทวงถามข้องใจคดีทหารพรานสำคัญเข้าใจผิด ยิงชาวบ้าน คดีไม่คืบ

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..มีคลิป

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2563 ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต.3 พรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ (ทนายแวยู แฮ) ส.ส.นราธิวาส เขต.4 พรรคประชาชาติ ได้นำครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต  3 ศพบนเทือกเขาตะเว ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เนื่องจากสำคัญผิดว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยครอบครัวของนายฮาพีซี มะดาโอะ อายุ 24 ปี นายบูดีมัน มะลี อายุ 26 ปี และนายมะนาซี สะมะแอ อายุ 27 ปี ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เข้าพบ  พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และ  พ.ต.อ.ปัตตะ มะดาวา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี

โดยทางด้านนายกูเฮง ยาวอหะซัน เปิดเผยว่า ตนในฐานะตัวแทนจากพรรคประชาชาติ ทั้งนี้เนื่องจากทางนายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ประชาชาติ ได้ให้อภิปรายในสภา เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา โดยได้พูดถึงกรณี การเสียชีวิตทั้ง 3 ศพ บนเขาตะเว โดยทางครอบครัวผู้เสียชีวิตเกิดความกังวลว่าคดีมีการดำเนินการหรือไม่ คดีมีความคืบหน้าว่าอย่างไร จำเลยในเรื่องนี้เป็นใคร และเชื่อว่าไม่ใช่แค่ครอบครัวผู้เสียชีวิตแต่รวมถึงคนทั้งประเทศที่ต้องการคำตอบ โดยในวันนี้ได้เข้ามาพบพล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เพื่อขอทราบความคืบหน้าของคดี ทั้งนี้ได้ทราบแล้วว่าคดีดังกล่าวนั้นมีการดำเนินการ และคดีก็คืบหน้าไปมากแล้วเช่นกันโดยให้ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตมารับฟังความคืบหน้าของคดีด้วยตัวเอง โดยในลำดับต่อไปก็จะติดตามเรื่องเยียวยาว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว โดยอยากให้ทางรัฐบาลดำเนินการตามข้อกฎหมาย โดยทางพรรคประชาชาติจะไม่ยอมไปเรื่องนี้ไปจนกว่าจะได้รับคำตอบ

ขณะที่นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ชี้แจงถึงรายละเอียดของคดีว่า สำนวนคดีมีอยู่ 2 สำนวน โดยสำนวนแรกมีการไต่สวนการตายโดยผู้ตายทั้ง 3 คน ตายด้วยสาเหตุอะไร ปรากฏว่าสำนวนนี้มีการสอบพยาน สอบคำให้การ โดยทางพนักงานสอบสวนที่ได้มีการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการการทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยได้ส่งสำนวนไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา และทราบว่ายังไม่มีการยื่นคำร้องต่อศาลเนื่องจากสถานการณ์โควิด- 19 ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้จะสอบถามไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้ทราบผลถึงการทำสำนวนการไต่สวนการตายเพราะคดีที่ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นายที่ถูกกล่าวหาว่าฆ่าทั้ง 3 ศพนั้น ต้องรอผลการไต่สวนการตายเพื่อจะได้มาประกอบสำนวน

อย่างไรก็ตามเราในฐานะ ส.ส.ในพื้นที่เราจะตามเรื่องนี้ด้วย เราจะไม่อยากเห็นคดีที่เกิดกับพี่น้องมันเงียบไปตามระยะเวลา ซึ่งหลายๆเคสที่ผ่านมาปรากฏว่าถ้าไม่มีกระแสมันจะเงียบหายไปตามกระแส ซึ่งวันนี้ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตก็ได้รับความกระจ่างในเรื่องนี้แล้วเช่นกัน

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ  ส.ส.พรรคประชาชาติ ยังได้กล่าวเพิมเติม และให้เป็นข้อสังเกตว่า กรณีคดีที่โคราช จ่าเขย่าขวัญ ยิงเจ้าหน้าที่ของรัฐ ประชาชนเสียชีวิตหลายคนบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ถึง 30 ศพ  วันที่ 16 กุมพาพันธ์ 2563  ผู้ต้องหาในขณะนั้น  จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ทหารหน่วยกองพันกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ซึ่งใช้อาวุธปืนสงครามผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญ ตามที่เป็นข่าว เพียงเหตุการณ์สงบไม่กี่วัน ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี สามารถประกาศจ่ายเงินเยียวยา แก่ผู้เสียชีวิต ได้ทันที่ อันเนื่องจาก เป็นฝีมือการทำขอรัฐ เหตุผลเดียวกันกรณีเขาตะเว เหยื่อที่ถูกกระทำ ที่รัฐเองยอมรับว่าผิดพลาด และสำคัญผิดยิงชาวบ้านเสียชีวิต 3 ศพ บนเขาตะเว ถามว่า รัฐบาลเอาอะไร มาเป็นบรรทัดฐาน ทำไมไม่จ่ายเงินเยียวยา ให้กับทายาท ในจำนวนเงิน ที่สมเหตุสมผล กับความตายและเสาหลักที่จากไป หรือ คนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องอยู่ในภาวะจำยอม เป็นพลเมืองไทยชนชั้นไหน ทำไมถึงไม่ให้ความเป็นธรรม เรื่องนี้ ในฐานะ ส.ส.ผู้แทนประชาชน และพรรคจะไม่นิ่งนอนใจ และจะทำเรื่องนี้ให้ผู้เสียหาย ได้รับความเป็นธรรม เพื่อประชาชนให้พื้นที่มี่ที่พึ่ง และสร้างความมั่นใจในการอยู่ร่วมกัน อย่างสันติสุข บนพื้นฐานความยุติธรรมทุกฝ่ายต่อไป

///////////////////////////////////////////////////////////

 1,066 total views,  4 views today

You may have missed