มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อาจารย์โต้ง (ไกรศักดิ์ ชุณหะวัน) คนที่ชายแดนภาคใต้พูดถึงเรื่องสันติภาพ และสิทธิมนุษยชน หลังสิ้นลมหายใจท่าน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้ Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 สื่อมวลชนได้รายงานข่าวว่า นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัน หรืออาจารย์โต้งได้เสียชีวิตในวัย 72 ปี เมื่อเวลา 19.10 น. ของวันดังกล่าว หลังจากต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานกว่า 5 ปี
หลังจากข่าวนี้แพร่ในสื่อปรากฎว่าคนทำงานภาคประชาสังคมชายแดนใต้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวท่านหลายคนเต็มหน้าเฟสบุ๊คเพราะท่านเป็นบุคคลหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสันติภาพและสิทธิมนุษยชนที่ชายแดนภาคใต้
เช่น
หมอ เพชรดาว โต๊ะมีนา กล่าวว่า”

ด้วยความรักและอาลัยอาจารย์โต้ง
13 สิงหาคม 2559 อาจารย์ให้เกียรติมาร่วมเสวนาและกล่าวขอโทษต่อครอบครัวของหะยีสุหลง ในงานรำลึกครบรอบ 62 ปีการสูญหายของหะยีสุหลง จังหวัดปัตตานี ดังนั้น
11 มิถุนายน 2563 อาจารย์จะอยู่ในความทรงจำของครอบครัวเราตลอดไป
#RIP”
@mattanee juenara นางสาวมัทนี จือนารา
กล่าวว่า “ชื่นชมท่านมากๆ เช่นกัน ดิฉันเจอท่านตอนช่วยชาวบ้าน ดำเนินคดีตากใบ ท่านมาให้กำลังใจพวกเราอยู่บ่อยครั้ง”
Hadi Wijayaกล่าวว่า “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอาจารย์โต้งด้วยครับ สี่ปีก่อนในวันครบรอบการถูกบังคับสูญหายของหะยีสุหลงมีโอกาสได้ฟังอาจารย์พูดถึงหลากหลายเรื่องราวในอดีตและอีกหลายๆเรื่องราวที่น่าสนใจ บางส่วนของบทสนทนาในงานวันนั้นถูกบันทึกในหนังสือที่ชื่อว่า “ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ : ชีวิต-มุมมอง-ความคิด”


ท่านกล่าวว่า “ผมกล่าวคำขอโทษต่อหน้าสมาชิกครอบครัวของหะยีสุหลงราว 80 กว่าคน ผมยอมรับว่าครอบครัวผมมีส่วนในเรื่องนี้ แล้วก็เล่าข้อมูลเท่าที่ผมรู้ให้ฟัง ครอบครัวเขาต้องอยู่กับความเศร้าโศกมานานหลายสิบปี ทุกปีก็จะจัดงานรำลึกกัน ผมเชื่อว่าการได้รับรู้ข้อมูลและคำขอโทษจากปากผมจะทำให้ทายาทของหะยีสุหลงสบายใจขึ้น ตัวผมเองก็รู้สึกสบายใจด้วยที่ได้ขอโทษออกไป และถ้ามันจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ผมก็พร้อมจะไปขอโทษครอบครัวอื่นๆ อีกที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของบุคคลในครอบครัวผมในอดีต”


หมายเหตุ
1.ประวัติท่าน
(https://themomentum.co/kraisak-choonhavan-profile/)

2.มุมมองกระบวนการพูดคุยสันติภาพชายแดนภาคใต้
(https://www.isranews.org/content-page/67-south-slide/49750-new_49750.html)
3.ทัศนะต่อโศกนาฏกรรมกรือเซะ-ตากใบ
(https://prachatai.com/journal/2008/10/18741)
4.ทัศนะท่านต่อหะยีสุหลง
(https://crcfthailand.org/page/2/)

 2,617 total views,  2 views today