มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สุคิริน นราธิวาส ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และสัมผัสธรรมชาติ มีดีกว่าที่คุณคิด พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว

แชร์เลย

นับตั้งแต่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระยะที่ 4 ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวในหลายพื้นที่เริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเพื่อส่งมอบความสุขให้กับคนไทยที่เคร่งเครียดกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น วิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ได้เตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ           โดยประเดิมวันแรกคือ วันที่ 4 กรกฎาคม 2563

นายอภิสิทธิ บินซาประธานวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านจุฬาภรณ์ 12 กล่าวว่า ทันทีที่ภาครัฐประกาศผ่อนคลายมาตรการ และอนุญาตให้เปิดสถานที่ท่องเที่ยวได้ คณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านจุฬาภรณ์ 12 ก็ได้จัดประชุมเพื่อกำหนดแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวและมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 เน้นประชาชนในหมู่บ้านปลอดภัย และนักท่องเที่ยวปลอดภัย

ดังนั้นการเปิดให้เข้ามาท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19จะคลี่คลาย จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบางส่วนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ 

อาทิ การลดจำนวนผู้เข้าพัก จากเดิมพักห้องละ 8 คน ลดเหลือ 6 คน จากเดิมพักห้องละ 3 คนลดเหลือ       2 คนอาหารจากเดิมจะจัดเป็นบุฟเฟ่ต์ เปลี่ยนมาจัดเสิร์ฟเป็นโต๊ะ ซึ่งจากการปรับเปลี่ยนนี้อาจมีการเพิ่มราคาบางส่วนแต่โดยเฉลี่ยถือว่าปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเพื่อให้การบริหารจัดการของชุมชนเล็กๆแห่งนี้มีความคล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข คือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่เตรียมไว้ตามจุดต่างๆ เช็คอินผ่านแอปไทยชนะ และหน้ากากอนามัยเมื่อเข้ามาในพื้นที่  ซึ่งจะได้เยี่ยมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์กองกำลังคอมมิวนิสต์มาลายา อาทิ พิพิธภัณฑ์กรม10 และฐานเก่ากรม10 พร้อมลิ้มรสอาหารจานเด็ดเมนูกรม10 ที่เป็นอาหารดั้งเดิมแบบต้นตำรับซึ่งเน้นการใช้วัตถุดิบจากในป่ามาประกอบอาหาร เช่นซุปคอมมิวนิสต์ ที่เกิดขึ้นมาจากที่สมาชิกของกองกำลังคอมมิวนิสต์มาลายาอยากกินซุปขณะอยู่ในป่าแต่ไม่สามารถออกไปหาวัตถุดิบตามท้องตลาดได้ จึงอาศัยพืชสมุนไพรที่พอหาได้ในป่ามาดัดแปลงจนเกิดเป็นเมนูเด็ดที่ผู้มาเยือนหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12ต้องห้ามพลาด ไข่เจียวสมุนไพร ยำผักกูด โรตีแกงปลากระป๋อง ล่องแก่งระยะทางกว่า6กิโลเมตรเพื่อชื่นชมกับสายน้ำที่ใสสะอาดและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ตลอดสาย และชื่นชมความงดงามของสวนไม้ดอกสุคิริน บนเนื้อที่รวมกว่า 30 ไร่ ที่อยู่ห่างจากโฮมสเตย์หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา12 ไปเพียง2กิโลเมตร

ส่วนแพคเกจการท่องเที่ยว หลักๆจะเน้นตามใจผู้มาใช้บริการว่าอยากเข้ามาพักผ่อนสบายๆ           หรือต้องการเข้ามาท่องเที่ยวแบบผจญภัย สนนราคาแพคเกจต่อคน 1วัน อยู่ที่ราคา 450-800 บาท แพคเกจ 2 วัน 1 คืน ราคา 900-1,500 บาท และ3วัน 2 คืน ราคา 1,200-1,700 บาท หากสนใจเข้ามาท่องเที่ยวและสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยมิตรภาพที่อบอุ่น  ติดต่อโดยตรงที่นายอภิสิทธิ   บินซาประธานวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านจุฬาภรณ์ 12 โทร.087-9673076

ข้อมูล กรมประชาสัมพันธ์

 4,104 total views,  2 views today