พฤษภาคม 15, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต.ผู้ว่านราฯ ร่วมคณะที่ปรึกษาฯ ลงพื้นที่บ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน นราธิวาส เพื่อช่วยเหลือประชาชน หลังสันทรายปิดร่องน้ำ นำ้คลองเสีย กระทบประมงพื้นบ้าน เน้นยำ้แก้ปัญหาด่วนทั้งเฉพาะหน้า และระยะยาว

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..มีคลิป.

( 12 มิ.ย.63 ) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน ตำบลโคกเคียน อำภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านบาเฆะ และหมู่ที่ 13 บ้านบาโระบูตอเหนือ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสคณะที่ปรึกษา ศอ.บต. ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนชาวประมงที่เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุมฯ


พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพี่อมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจพี่น้องชาวประมงในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพ เนื่องจากในช่วงมรสุมมักประสบปัญหาทรายพังถล่มมาทับเส้นทางร่องน้ำ ตื้นเขิน ส่งผลให้ชาวประมงไม่สามารถใช้เรือในการไปประกอบอาชีพได้

นอกจากนี้การที่น้ำทะเลไม่สามารถที่จะไหลผ่านเข้าแม่น้ำลำคลองโคกเคียน ทำให้น้ำไม่มีการหมุนเวียนส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงปลาในกระชัง ทั้งปลาลาเก๋า ปลากะพง ปลาเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ต้องหยุดชะงักเพราะน้ำเสีย ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประชาชนบางส่วนได้มีแก้ไขปัญหาเบื้องตันโดยนำกระสอบทรายกั้นเป็นแนวเขื่อนไว้ชั่วคราวไว้แล้ว สำหรับในพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ดั้งเดิมที่มีการทำการประมง และตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมาสภาพของชายฝั่งทะเลมีคลื่นแรงมาก หรือที่เรียกว่า (storm surge) คลื่นกระแทกฝั่งซึ่งมีความรุนแรง ซึ่งผลพวงมาจากสภาวะโลกร้อนขึ้น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อพื้นที่ และกระทบต่ออาชีพชาวประมงและวีถีชีวิตที่เปลี่ยนไป


ทั้งนี้จะต้องบูรณาการหลายหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำหรับพื้นที่ชายฝั่งที่พังทลายตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ทางกรมโยธาธิการกระทรวงมหาดไทยดำเนินการแก้ปัญหาโดยก่อสร้างแนวกันคลื่นเป็นแนวหินตลอดชายฝั่งเพื่อลดแรงกระแทก และในปีนี้จะมีการเพิ่มแนวกันคลื่นในจุดที่ยังขาดช่วงประมาณ กว่า1,200 เมตร โดยจะเริ่มในเดือนหน้านี้
พร้อมกล่าวเพิ่มเติมถึงการส่งเสริมเพื่อเพิ่มมูลค่าน้ำบูดู ที่เป็นอีกหนึ่งอาชีพของชาวประมงที่นี่ ซึ่งจะต้องบูรณาการทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวประมงในพื้นที่ให้ดีขึ้นในระยะยาว


โดยภาพรวมทางอำเภอเมืองนราธิวาสร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ตำบลโคกเคียนได้จัดทำโครงการขุดลอกทรายปากอ่าวบาโระบูตอเหนือในพื้นที่บ้านบาโระบูตอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาสขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้ และดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทุกปี
และทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ก็ได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563-2564 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล บ้านบาโระบูตอเหนือ(จุดที่3)หมู่ที่ 13 ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ความยาว 1,250 มตร เพื่อป้องกันพื้นที่ชายฝั่งทะเลไม่ให้คลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่งคาดว่าจะลงนามในสัญญาจ้างได้ภายในปลายเดือนหน้า

ขณะที่ทางด้านกรมเจ้าท่า โดยสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 4 สงขลา ได้จัดทำคำของบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างเหมาขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำชายฝั่งทะเลที่ร่องน้ำคลองโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาสเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 657 total views,  2 views today

You may have missed