เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รายงานพิเศษ ศอ.บต.ร่วมสื่อเพื่อสันติฯ SPMC ช่วยคนพิการ ผู้เดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด พื้นที่ปัตตานี

แชร์เลย

สาเล็ม/ปัตตานี รายงาน..

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทีผ่านมา ส่งผลกระทบอย่างมากกับประชาชน โดยเฉพาะ การประกอบอาชีพของประชาชน ที่ยากลำบากภายใต้ข้อกำหนดของ พรก.ฉุกเฉิน การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้ประชาชนไม่สามารถประกอบอาชีพ และเดินทางได้ปกติ ส่งผลให้รายได้ลดลง ประชานได้รับความเดือดร้อน ซึ่งหลายฝ่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ต่างยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เช่นเดียวกับ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. ที่รับการสนับสนุนสิ่งของจากผู้บริจาคทั่วประเทศ นำมาทำเป็นถุงยังชีพเพื่อมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยในครั้งนี้ ทางชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ ได้มีส่วนร่วมในการนำถุงยังชีพดังกล่าวส่งถือมือประชาชนตามเป้าหมายที่ทางชมรมสื่อฯได้วางไว้โดยตรง

โดยทางทีมงานชมรมสื่อมวลชน จชต. SPMC ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 129 ม.4 บ.ม่วงเงิน ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี เพื่อมอบถุงยังชีพให้กับนายกูพัครูรอซี กูโน อายุ 30 ปี ซึ่งป่วยด้านสมอง ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ปรากฏว่า เมื่อทราบข่าวว่าทางชมรมสื่อจะมีการแจกถุงยังชีพในพื้นที่ กลับอาสาจะเป็นผู้นำทางและนำถุงยังชีพไปช่วยเหลือด้วยตัวเอง ทำให้ทีมงานต้องถามผู้เป็นแม่ว่า นายพัครูรอซี สามารถไปได้หรือ ซึ่งได้รับคำยืนยันลูกชาย สามารถเดินได้ สามรถเดินได้โดยต้องใช้ เครื่องช่วยเดิน และลูกชายเอง ถึงแม้ว่าตัวจะพิการ แต่มีจิตใจชอบช่วยเหลือคนอื่นเสมอ ทำให้รับรู้ว่า นายกูพัครูรอซี เป็นหัวหน้าทีมงานมิตรภาพไร้พรมแดน และเป็นคนที่คอยหาเงินสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนทั้งในพื้นที่ และ นอกพื้นที่อยู่เป็นประจำ ทำให้เป็นที่รักใคร่และเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างดี

ถึงแม้ว่าร่างกายของนายกูพัครูรอซี เองไม่อำนวยต่อการเดินทาง แต่ด้วยจิตใจที่มีจิตอาสา ก็พยายามลุกขึ้น โดยมีผู้เป็นแม่คอยพยุงและใส่รองเท้าให้ ถึงแม้ว่าจะดูเหฯดเหนื่อย แต่ก็เต็มไปด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม เมื่อนั่งรถเดินทางไปที่บ้านที่จะมอบถุงยังชีพ นายกูพัครูรอซี สามารถจำเส้นทางและบ้านได้ทุกหลังในพื้นที่ ซึ่งเมื่อมาถึงบ้านที่จะมอบ เจ้าของบ้านเมื่อได้เห็นนายกูพัครูรอซี มาด้วยต่างยิ้มออกมาด้วยดีใจ และทักทายอย่างสนิทสนม พร้อมกล่าวออกมาว่า ตัวเองยังไม่ไหว ยังอุตสาห์มาด้วยตัวเอง โดย นายกูพัครูรอซี มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มและไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย แต่อย่างใด โดยในครั้งนี้ นายกูพัครูรอซี ได้เดินทางมาด้วยมอบถุงยังชีพด้วยตัวเอง ทั้งชุมชนไทยพุทธ และมุสลิม

นายกูพัครูรอซี กูโน กล่าวว่า ตนเองมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมจิตอาสา ในการช่วยเหลือผู้อื่น ถึงแม้ว่าตนเอง จะยากลำบากอยู่แล้ว แต่ว่า เรารู้สึกสงสารคนอื่นมากกว่า และรู้สึกเห็นใจผู้ที่ยากลำบากกว่า เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวอะไรได้

สำหรับนายกูพัครูรอซี กูโน มีร่างกายพิการ และกล้ามเนื้อเกร็งตัวตั่งแต่กำเนิด มีนิสัยร่าเริงและชอบทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม จบการศึกษาที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โปรแกรมพัฒนาชุมชน เคยทำงานอยู่ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. โดยในขณะนั้นสามารถที่จะเดิน และช่วยเหลือตัวเองได้ แต่โดยราวประมาณปี 58 ในขณะที่นายกูพัครูรอซี เดินทางกลับมาจากที่ทำงาน เมื่อกำลังจะเดินเข้าบ้าน จู่ๆ นายกูพัครูรอซี ก็ล้มลงทันที ทางญาติต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล หมอพบว่ามีความผิดปกติทางสมองทำให้ขาอ่อนแรง และไม่สามารถขยับตัวได้ และพักรักษาตัวกว่า 3 เดือน แต่ด้วยกำลังใจที่ดี และความพยายามของตัวเอง ทำให้นายกูพัครูรอซี สามารถที่จะพยุงตัวเองด้วยเครื่องช่วยเดินได้ และด้วยที่มีจิตอาสาตั่งแต่ต้นจึงได้คิดหาวิธีช่วยเหลือผู้เดือนร้อน และผู้ยากไร้เสมอมา

 

 1,088 total views,  2 views today

You may have missed