พฤษภาคม 15, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ถังแก๊ส !! วิถีปอเนาะที่เปลี่ยนไป

แชร์เลย

อับดุลกอเดร มัสแหละ

ประเด็นที่มีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบถังแก๊สที่ปอเนาะแห่งหนึ่ง จริงๆมันไม่ควรเป็นประเด็นด้วยซ้ำไป หากไม่ทำให้เป็นข่าว

การที่เป็นข่าว ก็จะมีสำนักข่าวบางสำนัก ที่มักจะพาดหัวข่าว ทำให้เกิดกระแสในทางลบต่อปอเนาะ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็น่าจะทราบในประเด็นนี้ เรื่องนี้แก้ง่ายนิดเดียวคือสอบถามในทางลึกก่อน ไม่ใช่ยกกำลังกันไป มันจึงเป็นข่าว…

ในอดีตวิถีปอเนาะ จะหุงข้าว ต้มแกง จะใช้ฟืนเป็นหลัก แต่เมื่อเกิดความเจริญ มีการใช้แก๊สอย่างกว้างขวาง ค่าแก๊สก็ไม่แพงมากนัก และมีความสะดวกมากขึ้น วิถีปอเนาะก็เปลี่ยนไป

เด็กปอเนาะ เมื่อจบออกไป ก็จะไม่นำแก๊สหรืออุปกรณ์ต่างๆกลับไปบ้านด้วย ส่วนมากจะมอบให้รุ่นน้อง ได้ใช้ต่อไป ถังแก๊สบางส่วนก็เก่าชำรุด

หลายปอเนาะ ก็มีถังแก๊สแบบนี้เยอะมาก เพราะเด็กปอเนาะสมัยนี้ใช้แก๊สกันทั้งนั้น เมื่อเป็นแบบนี้ เราจะเหมาว่า ผู้ที่ก่อเหตุ เอาถังแก๊สจากปอเนาะไปก่อเหตุเท่านั้น ดูมันง่ายเกินไป เพราะถังแก๊สจะหาที่ไหนก็ได้

เช่นเดี่ยวกับอาวุธสงครามที่ผู้ก่อเหตุ นำมาถล่ม ซึ่งเป็นอาวุธสงคราม ทำไมไม่สงสัยบ้างว่ามันมาจากไหน

จริงอยู่ในคนหมู่มาก มันอาจจะมีคนไม่ดีแอบแฝงมา แต่ก็ไม่ควรพุ่งเป้าไปที่ปอเนาะเท่านั้น อย่าทำให้ปอเนาะต้องเป็นแพะเพียงสถาบันเดี่ยว

หากบาบอที่สอนตามปอเนาะคิดไม่ดีจริง บอกได้เลยว่าแค่บาบอขยิบตาเด็กปอเนาะก็สามารถทำตามที่บาบอสั่งได้เลย แต่ในความเป็นจริง ปอเนาะคือสถานที่สอนธรรมของศาสนา ส่วนกลุ่มคนที่แอบแฝง ถ้าจะมี มันก็มีทุกองค์กรนั้นแหละ

คงต้องขอร้องทุกภาคส่วน หากจริงใจกัน อย่ามาตั้งข้อสังเกตุ ตั้งข้อสงสัยกับปอเนาะมากนัก เด็กที่เรียนปอเนาะ ส่วนมากพ่อแม่ ต้องการให้ลูกได้ร่ำเรียนศาสนา เหมือนกับความเชื่อในทางพุทธที่อยากให้ลูกได้บวชเรียนนั้นเอง

หากโอกาสต่อไป เจ้าหน้าที่สงสัยอะไร ถามตรงๆที่ปอเนาะได้เลย หรือหากไม่มั่นใจ ส่งสายลับ สายสืบไปนั่งเรียนกับบาบอ หรือไปฝังตัวกับปอเนาะสักปีสองปีก็ได้ ปอเนาะไม่ใช่สถานที่ปกปิด แต่ประการใด หลายปอเนาะไม่มีรั้ว ไม่มีกำแพงด้วยซ้ำไป ปอเนาะไม่ได้ลึกลับอย่างที่คิด

หากสงสัยในตำราที่สอน ก็สามารถเอาคนที่พอมีความรู้ ไปดู หรือตรวจสอบได้ ปอเนาะไม่ได้สอนให้คนเป็นโจร แต่หากคนจะเป็นโจร เรียนที่ไหน สถาบันโด่งดังขนาดไหนก็เป็นโจรได้

ส่วนความแตกต่างในแนวคิด ทุกความเชื่อ ทุกศาสนา ก็มีแนวคิด นิกาย ที่ไม่เหมือนกันเยอะแยะไป…หากจะรู้ว่าปอเนาะมีแนวคิดแบบไหน ก็ต้องถามในส่วนที่มีแนวคิดเดี่ยวกัน ถ้าถามผู้ที่อยู่คนละแนวก็จะไม่ได้คำตอบอะไร

ที่อยากจะบอกให้ทุกคนรู้ปอเนาะ ไม่ใช่เพิ่มมาเกิดในยุคนี้ แต่ปอเนาะเกิดมาเป็นร้อยๆปีแล้ว หากปอเนาะสอนให้ก่อการร้าย มันคงไม่ยืนยาวมาถึงปัจจุบันนี้แน่นอน

อีกประการ อยากขอร้องสื่อข่าว(บางสำนัก) ข่าวที่เกี่ยวกับปอเนาะ อย่าพาดหัวข่าวให้หวือหวามากนัก อย่าเอาแค่สะใจ มันไม่เกิดประโยชน์ใดๆทั้งนั้น

สุดท้ายเลย หน่วยความมั่นคง เจ้าหน้ารัฐทุกฝ่าย ท่านเองก็รู้ทุกเรื่อง รู้เรื่องปอเนาะดีกว่าใคร ขอความกรุณาอย่าตกเป็นเครื่องมือใครเลย ท่านเองก็มีที่ปรึกษา ที่เป็นโต๊ะครู บาบอ ประธาน กรรมการจังหวัด…เรื่องแบบนี้คิดว่าท่านทะลุปรุโปร่งหมดแล้ว

เจ้าหน้าที่ ที่ดีๆมีความเป็นธรรม ผมเชื่อมีมาก หากมีข่าวกรอง(ที่ไม่ได้กรอง)มาถึง ช่วยกรุณา “กลั่นกรอง” ข่าวอีกสักเล็กน้อย ทุกอย่างจะจบลงด้วยความเข้าใจที่งดงาม..

 631 total views,  2 views today

You may have missed