เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต.ลุยดง “ โอรังอัสลี ” ที่เบตง ส่งความสุข มอบเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

แชร์เลย

BETONG news  รายงาน..

(4 พฤษภาคม 2563) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับ กลุ่มชาติพันธุ์มานิ (โอรัง อัสลี)ในพื้นที่หมู่ 9 บ้านนากอ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จำนวน 50 รายโดยได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคประกอบด้วย ข้าวสารน้ำปลา น้ำมันพืช น้ำตาล ปลากระป๋อง น้ำผลไม้ วุ้นมะพร้าว และกาแฟสำเร็จรูปซึ่งเครื่องอุปโภคบริโภคนั้นทางหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนทุกสารทิศร่วมบริจาคมายังศอ.บต. ดำเนินการส่งต่อไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือสร้างขวัญและกำลังใจฝ่าวิกฤติทุกสถานการณ์ไปด้วยกัน


พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่าวันนี้เป็นการเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องของเราที่จะต้องให้เกียรติและมาเยี่ยมเยียนกลุ่มโอรัง อัสลี เป็นบุคคลที่อาศัยอยู่ในบริเวณคาบสมุทรมานับพันปี ส่วนหนึ่งถ้าอยู่ตามชายฝั่งทะเลเราจะเรียกว่า “ อูรังลาอูด ” หากอยู่ในพื้นป่าก็จะเรียกว่า “โอรัง อัสลี” อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าลึกโดยเมื่อก่อนจะอยู่ในพื้นที่ตอนในเทือกเขาสันกาลาคีรีตลอดแนวหลายพื้นที่ ทั้งจังหวัดนราธิวาส จะอาศัยอยู่อำเภอจะแนะ อำเภอศรีสาครตลอดแนว โดยในพื้นที่จังหวัดยะลา จะอาศัยอยู่ที่บ้านนากอตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตงร่วมถึงกลุ่มที่อาศัยอยู่ฝั่งฮาลาบาลา ซึ่งพี่น้องส่วนหนึ่งมีความประสงค์ที่จะอาศัยอยู่ในพื้นป่าและส่วนหนึ่งเริ่มขยายมาอยู่ชายขอบเทือกเขา เพราะความอุดมสมบูรณ์ข้างในเริ่มน้อยลงและเริ่มมีโรคภัยต่างๆ มากขึ้น ทุกส่วนราชการจะต้องเข้ามาดูแลเพราะเป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน


เลขาธิการ ศอ.บต. ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พื้นที่เบตงนั้น ต้องขอขอบคุณหน่วยราชการทุกส่วน ทั้งอำเภอ สาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ทุกส่วน ที่ร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเบตงเป็นพื้นที่สีเขียวอยู่แล้วและเชื่อว่าเพียงไม่นานโรคระบาดจะหมดไป และเชื่อว่าต่อไปในอนาคตพื้นที่เหล่านี้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวซึ่งบ้านนากอมี “บ่อน้ำพุร้อนนากอ” ทางศอ.บต.สนับสนุนให้มีการปรับปรุงเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์และเมื่อโรคระบาดลดลงที่นี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในอนาคต

/////////////////////////////

 570 total views,  2 views today

You may have missed