เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทุเรียนมูซังคิงเบตง สวนกระแสโควิด ราคาดียอดสั่งพุ่ง ลูกค้าที่กักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด สั่งซื้อทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

แชร์เลย

อดินันท์ มะลี  อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน..

( 4มิ.ย. 63) ที่สวนทุเรียนโกผอม ต. ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา น.ส.วารุณี แซ่เช่น และนายสิทธิชัย เพลินชัยศิริวัฒน์ ลูกหลาน เจ้าของสวนทุเรียน ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าชมสวนทุเรียนโกผอม ซึ่งมีเนื้อที่ 12-13 ไร่ มีต้นทุเรียน 3 สายพันธุ์ ได้แก่ พวงมณี มูซังคิง และโอวฉี มีทั้งหมดเกือบ 200 ต้น โดยแต่ละต้นมีความสมบูรณ์ ลูกดก ต้นทุเรียนอยู่บนภูเขา มีการปลูกเป็นขั้นบันไดไต่ระดับตามความสูงชัน ทำให้ทุเรียนมีรสชาติหอมหวาน อร่อย โดยเฉพาะทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิง ที่เริ่มออกผลผลิตและพร้อมจำหน่ายแล้ว

นายสิทธิชัย เพลินชัยศิริวัฒน์ เล่าว่า ทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิง หรือ เหมาซานหว่อง แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ราชาแมวป่า” ซึ่งเป็นทุเรียนสายพันธุ์จากประเทศมาเลเซีย มีการปลูกอย่างแพร่หลายมากในพื้นที่ จนได้รับความนิยมสูงสุด และมีราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างสูงในขณะนี้ โดย โกผอม หรือ นายซินเกี้ยว แซ่เซ่น เป็นเจ้าแรกในอ.เบตง ที่นำสายพันธุ์มูซังคิง มาจากประเทศมาเลเซีย มาปลูกในพื้นที่เบตง กว่า 20 ปี แล้ว โดยนำมาทาบกิ่งกับต้นต่อทุเรียนพื้นเมืองของภาคใต้ ต้องให้ระบบน้ำหยด ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ไม่ใช้สารเคมีภายในสวน ทำให้ผลดก และต้องมีคนสวนดูแลในระยะให้ผลผลิตตลอด 24 ชม. จนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียบอกคุณภาพของทุเรียนของทางสวนตนเองดีกว่าสวนทุเรียนจากประเทศมาเลเซีย รสชาติดี ผลผลิตบางผล หนักถึง 4 กก.ขณะที่มาเลเซีย เต็มที่ ผลละ 2.8 กก.เท่านั้น ทำให้ชาวมาเลเซียมาซื้อกิ่งพันธุ์ที่นี่กลับไปปลูกในมาเลเซียเป็นจำนวนมาก

ด้าน น.ส.วารุณี แซ่เช่น เล่าว่า ปีนี้ทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิง ออกผลผลิตน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคมีมาก และราคาจึงขยับสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยปีนี้ราคาหน้าสวน ขายกิโลกรัมละ 350 บาท จะมีพ่อค้าคนกลาง และพ่อค้าออนไลน์ หรือตัวแทนจำหน่าย รับจากที่สวน นำไปขายต่อในราคา 450 – 600 บาท ทางสวนจะคัดสรรทุเรียนลูกต่อลูก เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้กินทุเรียนคุณภาพดี รสชาติอร่อยจากสวนเท่านั้น และสายพันธุ์มูซังคิง ของทางสวนก็อร่อยไม่เหมือนใคร ผลรูปทรงกลมรี และสวย หวานขม เนื้อละเอียด สีเหลืองเข้ม เมล็ดลีบ กลิ่นไม่ฉุนรุนแรง กินได้ทุกคน นอกจากนี้ยังได้จัดส่งทุเรียนมูซังคิงไปยังประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ เพราะว่าตอนนี้ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ที่ชื่นชอบบริโภคทุเรียนไม่สามารถเดินทางมากินทุเรียนที่สวนได้เหมือนทุกปี จากสถานการณ์โควิด-19 จึงโทรสั่งจองตั้งแต่เริ่มออกผลผลิตแล้วในราคากิโลกรัมละ 600 – 800 บาท ซึ่งเป็นราคาขายในมาเลเซีย โดยปกติหากสถานการณ์ปกติไม่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงทุเรียนออกผลผลิตในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนจะมีกรุ๊ปทัวส์ และ กลุ่มครอบครัว ชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางมาซื้อถึงสวนเลยทีเดียวไม่ว่าจะมานั่งกินใต้ต้นทุเรียนและนำกลับไปฝากญาติที่มาเลเซียอีกด้วย ที่สำคัญราคาถูกกว่าเท่าตัว สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่เพจทุเรียนมูซังคิงเบตง สวนโกผอม

ส่วนทางด้านนายสามารถ บาสาลอ พ่อค้าทุเรียนออนไลน์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะทำให้ได้ลูกค้าที่ที่กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน โทรมาสั่งซื้อทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก ปีนี้มียอดสั่งซื้อดีขึ้นจากทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากคนไม่สามารถเดินทางมาซื้อด้วยตนเองได้ จึงเลือกที่จะสั่งซื้อช่องทางออนไลน์ ซึ่งสามารถส่งได้ทั่วประเทศ โดยขายในราคา 450 – 600 บาท ผ่านการคัดสรรจากสวนทุเรียนมูซังคิงเบตง จากสวนโกผอม จะคัดทีละลูก ค่อย ๆ เลือกตัดสด ๆ จากต้น ลำเลียงลงมาอย่างเบามือที่สุด แถมยังมีบริการส่งถึงบ้าน เพื่อให้ทุเรียนคงความอร่อยไว้ได้ 100% ก่อนส่งถึงมือลูกค้า ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ เฟสบุ๊ค samart basalor

 1,275 total views,  2 views today

You may have missed