เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทางออกของการแก้ปัญหาความขัดแย้งตามกระบวนการประชาธิปไตยผ่านการเมืองภาคประชาชนกับตัวแทนประชาชนที่ได้รับอำนาจในการทำหน้าที่ระดับชาติ (กรณีจังหวัดสงขลา)

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้ Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 เป็นข่าวดังในสื่อสะเทือนวงการการเมืองจังหวัดสงขลาเมื่อนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ต้องออกประกาศหา ส.ส.สงขลาทั้ง8 คน ทางสื่อ กล่าวคือ  “สส.สงขลา หาย……

วิกฤตโครงการทำลายชายหาดหาดม่วงงามด้วยการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นของกรมโยธาธิการและผังเมือง ชาวบ้านค้านหัวชนฝา ค้านมานานนับเดือน แต่ สส.สงขลา ที่มี 8 คน เงียบกรึบ หายสาบสูญ ไร้ความเห็นใดๆ 8 สส.สงขลามาจากพรรคพลังประชาชารัฐ 4 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคภูมิใจไทย 1 คน รับเงินเดือนเต็มๆทุกเดือน แต่ความเห็นว่าเอาด้วยหรือไม่เอาด้วยกับโครงการนี้ไม่มี ประชาชนเดือดร้อนไม่เคยไปเยี่ยม ไม่เคยมีจดหมายหรือการแถลงจุดยืน ทั้งในระดับบุคลและระดับพรรค ประชาชนก็คาดหวังจากผู้แทนราษฎร ที่จะเป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชนในการสู้กับรัฐราชการที่แข็งแกร่ง แต่…หายไร้ร่องรอย สำหรับผม การที่ผู้แทนราษฎรมีท่าทีจะหนุนก็ดีหรือค้านก็ได้ เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ ชาวบ้านได้รู้ว่าวิธีคิดผู้แทนคนนั้น ว่าเลือกยืนข้างไหน แต่การไม่มีท่าทีใด เอาแต่หลบอยู่ข้างหลังนั้นรับไม่ได้ ไม่ทำการบ้าน ไม่ทำหน้าที่ เปลืองภาษีประชาชน พรรคการเมืองที่ไม่มีความเห็นกับความเดือดร้อนและเสียงของประชาชนก็แย่พอๆกัน”


หลังจากนั้นเพียง 2วัน คือวันนี้ 1 มิถุนายน 63 เวลา 11.00 น. นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.เขต2 นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.เขต 7 และตัวแทน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสงขลา 8 เขตเลือกตั้ง เดินทางไปพบปะ พี่น้องประชาชน ที่ชายหาดม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา กรณีเกิดข้อขัดแย้งการก่อสร้างกำแพงป้องกันกัดเซาะชายฝั่ง โดยได้ข้อสรุปว่า จะให้มีการเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตัวแทนกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางมารับเรื่อง ดูพื้นที่ และพบปะชาวบ้าน ณ หาดม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา วันเสาร์ ที่ 6 มิถุนายน 63 เวลา 11.00 น.เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ เพราะความขัดแย้งต้องจบบนโต๊ะเจรจา

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.เขต 7 เป็นตัวแทนส.ส.กล่าวว่า

“ขอบคุณ หมอสุภัทร ที่เข้าใจกระบวนการทำงาน เพราะพวกเรา คือ ลูกสงขลา ด้วยกัน”
หลังจากนั้น นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โพสต์เฟสบุ๊ค ขอบคุณ คณะส.ส. ดังกล่าว

“ขอบคุณ​ สส.ณัฏฐ์ชนน​ ศรีก่อเกื้อ​และคณะครับ​ ที่ลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากชาวบ้าน​ม่วงงาม (1 มิถุนายน)และได้พยายามแสวงหาทางออกด้วยการนัดหมายคณะกรรมาธิการจากรัฐสภา​ ลงมารับฟังประเด็นทุกทุกฝ่ายในวันเสาร์ที่​ 6 มิถุนายนนี้​ ที่หาดม่วงงามเลย​ และในโอกาสนี้ผมต้องขออภัยมา​ ณ​​ ที่นี้ด้วย​ หากสำนวนและเนื้อหาการโพสต์ที่ผ่านมาของผม​ ทำให้​สส.สงขลาทุกท่านไม่สบายใจ​ ผมอยากให้​ สส.​ให้ความสำคัญกับความขัดแย้งจากโครงการของรัฐให้มาก​ เพื่อให้สภาผู้แทนและพรรคการเมืองคือช่องทางการแก้ปัญหาของประชาชน​ คือประชาธิปไตยที่ชาวบ้านพึ่งพาได้จริง​ เพื่อความสุขของประชาชนและความยั่งยืนบนหนทางการพัฒนาครับ และสำหรับกรณีหาดม่วงงามนี้​ อยากให้เก็บหาดนี้ให้เต่าไว้ไข่​ ให้ลูกหลานได้วิ่งเล่น​ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมตะวันขึ้น​ อย่าให้ถูกทำลายด้วยกำแพงกันคลื่นเลยครับ ฝาก​ สส.สงขลาทั้ง​ 8​ ท่านด้วยนะครับ”


ครับ … นี่คือทางออกของการแก้ปัญหาความขัดแย้งตามกระบวนการประชาธิปไตยผ่านการเมืองภาคประชาชนกับตัวแทนประชาชนที่ได้รับอำนาจในการทำหน้าที่ระดับชาติ
หวังว่าโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรม…ที่กำลังเป็นประเด็นความขัดแย้งจะได้รับการแก้ไขในลำดับต่อไป
ท้ายนี้อยากเห็นการเมืองทั้งสองส่วนหนุนเสริมซึ่งกันและกันเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนไปด้วยกันแม้จะกระทบทั่งทางวาจากันบ้าง

 792 total views,  2 views today

You may have missed