พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อแบบเคลื่อนที่ แก่โรงพยาบาลเบตง เพื่อใช่ในการรักษาผู้ป่วยโควิด – 19

แชร์เลย

ทีมข่าว Betong News รายงาน..

( 2 มิ.ย.63) สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อแบบเคลื่อนที่ แก่โรงพยาบาลเบตง อ.เบตง จ.ยะลา จำนวน 3 ห้อง เพื่อใช่ในการรักษาผู้ป่วยโควิด – 19โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนาจัดตั้ง “กองทุน ชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ )” เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ในการ จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และสิ่งของที่มีความจำเป็นในการรักษาผู้ป่วยโควิด – 19 ทรงให้จัดรูปแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงพยาบาลเบตง ซึ่งห้องคัดกรองและตรวจเชื้อนี้เป็นนวัตกรรมของ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และได้รับ ความร่วมมือจากจากกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย ให้การสนับสนุนด้านการขนส่ง โดยมีพ.จ.ท.อนันต์ บุญสําราญ นายอำเภอเบตง แพทย์หญิงปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรทางการแพทย์ ทำพิธีรับมอบห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อแบบเคลื่อนที่ พระราชทาน ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลเบตง


โดยห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อที่จะพระราชทานนี้ เป็นห้องตรวจเชื้อความดันลบหรือบวกแบบเคลื่อนที่ (Negative/Positive Pressure Isolation Chamber) ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างการตรวจ วินิจฉัย สำหรับใช้ตรวจวินิจฉัย (Swab) โดยไม่ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย ออกแบบเป็นทรงกระบอก แนวตั้ง สำหรับผู้ป่วย 1 คน ต่อ 1 ห้อง ใช้ระบบปรับความดันอากาศที่สามารถ กำหนดก่อนติดตั้งได้ว่า จะให้เป็นห้องความ ดันลบหรือบวก โดยจะเลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานของแพทย์ คือ ความดันลบ เมื่อต้องการตรวจเชื้อ โดยแพทย์อยู่ด้านนอก เหมาะกับการตรวจผู้ป่วย PUI (Patient Under Investigation) สำหรับใช้งานภายในอาคาร ความดันบวก เมื่อต้องการตรวจเชื้อโดยแพทย์อยู่ด้านใน เหมาะกับการใช้งานกับคนไข้ นอก (OPD) ที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ควรติดตั้งภายนอกอาคารที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี โดยอากาศที่ไหลเข้าหรือออก จากห้องจะถูกกรองผ่านเครื่องกรองเชื้อ โรคระดับ HEPA สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็ก เช่น PM2.5PM1 รวมถึง แบคทีเรียและไวรัส จึงปลอดภัยต่อแพทย์และเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล และประชาชนชาวเบตง ต่างซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูง

 

 556 total views,  4 views today

You may have missed