เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต สานเสวนาคนไทยเชื้อสายจีนที่นราฯ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้

แชร์เลย

ที่ ห้องโสภาพิสัย ชั้น 6 โรงแรมตันหยง อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายศุภณัฐ  สิรันทวิเนติ  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต. )เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมเสวนาคนไทยเชื้อสายจีน เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเทศกาลประเพณีตรุษจีนนราธิวาส ปี 2018  โดยมี นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ นายสุชาติ ศิริประภากร ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วมและยุติธรรมทางเลือก สำนักบริหารงานยุติธรรม ศอ.บต. นายซูเฟียน วานิ ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการและประสานราชการ สำนักบริหารกลาง ศอ.บต. นายศักรินทร์ นาราวิทย์ นายกสมาคมจีนจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่เข้าร่วมจำนวนมาก (25 กุมภาพันธ์  2561)

นายศุภณัฐ  สิรันทวิเนติ  เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต.มีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่พื้นที่ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลาในการพัฒนาประชาชนในทุกๆ มิติและเสริมความมั่นคง ทั้ง 3 จังหวัดมีพี่น้องประชาชนกว่า 3 ล้านคน โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นบุคคลที่สร้างชาติสร้างความเจริญในทุกด้าน การค้า การลงทุน เศรษฐกิจ การศึกษา อีกทั้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการพัฒนาด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องและทุกจังหวัดมีมหาวิทยาลัยเป็นแหล่งการศึกษาในภาคใต้ เชื่อมั่นว่าในพื้นที่ภาคใต้ของเราจะก้าวสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนอย่างแน่นอน ในวันนี้รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นพื้นที่ของเราที่เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมและชาวไทยเชื้อสายจีนทุกคนกลับมาพบปะปรึกษาหารือเป็นช่องทางการพัฒนาบ้านเราต่อไป

นายซูเฟียน วานิ ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการและประสานราชการ สำนักบริหารกลาง ศอ.บต. กล่าวว่า กิจกรรมสานเสวนาคนไทยเชื้อสายจีน เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการต้อนรับวันตรุษจีนซึ่งเป็นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน และพบปะสมาคม ชมรม มูลนิธิ ศาลเจ้า หน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งภาคเอกชน ได้มารับประทานอาหารร่วมกันพูดคุยเสวนากัน เป็นกิจกรรมจัดต่อเนื่องกันมาซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดนราธิวาสเป็นอย่างดี และหวังว่าจะได้ใช้โอกาสนี้ปรึกษาหารือระดมความคิดแลกเปลี่ยนกัน เพื่อหาแนวทางการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส และจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราให้เจริญมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ทั้งนี้ กิจกรรมสานเสวนาคนไทยเชื้อสายจีนเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์  นายสุชาติ ศิริประภากร ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วมและยุติธรรมทางเลือก สำนักบริหารงานยุติธรรม ศอ.บต. และจ่าอากาศเอกหญิงสุปรีญา สุวรรณชื่น เจ้าหน้าทีประชาสัมพันธ์เคลื่อนที วส.913 นราธิวาส เป็นผู้ดำเนินรายการ  เพื่อหาแนวทางข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาทั้งในมิติด้านเศรษฐกิจและสังคม นำมาพัฒนา จชต.ให้บังเกิดความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

อัสวรรค์ สะมะแอ /อาลีฟ มามะ SPMCNEWS/รายงาน

 628 total views,  4 views today

You may have missed