พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชื่นชมวิสัยทัศน์ผู้ว่าปัตตานี มัสยิด 204 แห่งได้ละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะ)ครั้งแรก บรรยากาศคึกคัก ร่วมปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิก-19 อย่างเคร่งครัด

แชร์เลย

ทีมข่าวปัตตานี รายงาน..


ภายหลังจากที่มีคำสั่งประกาศของทางสำนักจุฬาราชมนตรี ให้งดการละหมาดวันศุกร์ หรือร่วมกันทำศาสนกิจที่มีผู้ที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 โดยมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ได้นำคำประกาศและงดการละหมาดวันศุกร์ตั่งแต่วันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ล่าสุดในวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 91 ราย และเป็นตัวเลขของผู้ติดเชื้อสะสมคงที่เป็นวันที่ 24 ติดต่อกันแล้ว และมีผู้ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจังหวัดเพียงแค่ 1 ราย สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่สถานการณ์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี โดยนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดปัตตานี ได้มีมาตรการการผ่อนปรน และให้มีการเปิดการละหมาดวันศุกร์ได้ ตามคำประกาศของจุฬาราชมนตรี และต้องอยู่ภายใต้กฎข้อบังคับตามมาตรการการป้องกันโรคติดต่อ ที่กำหนดไว้


ทำให้ในวันนี้(วันศุกร์ ที่ 15 พ.ค. 63) ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ประชาชนชาวไทยมุสลิมได้เดินทางมาละหมาดวันศุกร์เป็นครั้งแรกหลังจากต้องหยุดการละหมาด ตั่งแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศที่มัสยิด เป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวไทยมุสลิมทยอยเดินทางมาละหมาดอย่างไม่ขาดสาย โดยมีเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ได้มีการตั้งจุดตรวจตัดกรองเข้ม ผู้ที่เดินทางเข้ามาทุกราย โดยมีการวัดอุณหภูมิของร่างกาย การจดบันทึกประวัติผู้ที่เดินทางเข้ามาว่ามาจากที่ใด และมีการจดเบอร์โทรศัพท์ และหมายเลขบัตรประชาชนทุกคน ซึ่งถ้าหากว่าเจ้าหน้าที่พบว่ามีอุณหภูมิสูงและไม่สวมหน้ากากอนามัยก็จะไม่อนุญาตให้เข้ามัสยิดโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งได้แจกหมายเลขที่ละหมาดให้กับผู้เข้าร่วมละหมาด เพื่อเว้นช่องว่างในการละหมาด เพื่อให้ถูกต้องตามมาตรการการป้องกันที่ได้วางไว้ โดยในครั้งนี้ทางมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีได้จัดให้มีผู้ที่เดินทางมาละหมาดเพียง 600 คน เพื่อเป็นการเว้นช่องวางและลดการแออัด โดยหลังจากเสร็จสิ้นการละหมาผู้ที่เข่าร่วมละหมาดต่างร่วมขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าประชาชนปลอดภัยจากโรคระบาดและขอให้ผ่านพ้นสถานการณ์เช่นนี้โดยเร็วที่สุด
ด้าน นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า การละหมาดในวันนี้ เราได้วางมาตรการที่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเว้นช่องวางทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย การนำผ้าปูละหมาดจากที่บ้าน รวมถึงการเอาน้ำละหมาดที่บ้าน ให้เรียบร้อย พร้อมทั้งทางมัสยิดก็ได้จัดเจ้าหน้าที่มาคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาทุกราย โดยการวัดอุณหภูมิ และเวลาในการละหมาดก็ให้สั้นที่สุดโดยไม่เกิน 20 นาที ซึ่งในวันนี้ทางมัสยิดได้จัดตามขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้ทุกอย่าง โดยก่อนหน้านี้มีมัสยิดที่ยื่นจำนงให้มีการละหมาดวันศุกร์จำนวนทั้งสิ้น 221 มัสยิด แต่เมื่อเข้าไปตรวจสอบมาตรการแล้ว ยังพบว่ามีบางมัสยิดที่ยังไม่พร้อมในเรื่องของการวางมาตรการป้องกัน จึงได้ถอนออก จนเหลือเพียง 204 มัสยิด จากทั้งหมด 721 มัสยิด ในพื้นที่ 12 อำเภอของจังหวัดปัตตานี ที่เปิดให้มีการละหมาดในครั้งนี้ และจะมีการเปิดให้มีการละหมาดพร้อมกันอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 22 พ.ค. ที่จะถึงนี้
ขณะที่ประชาชนชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ปัตตานี ที่ได้ร่วมละหมาดวันศุกร์ ได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่าย ที่ให้ความร่วมมือ และยึดหลักปฎิบัติเป็นไปตามมาตรการ การควบคุมการแพร่ระบาด โควิก -19 และขอชื่นชมวิสัยทัศน์ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี แม้ท่านจะเป็นศาสนิกอื่น แต่ท่านเข้าใจในเรื่องศาสนากิจ และการอยู่ร่วมกัน เป็นอย่างดี ทุกคนจะร่วมกันปฎิบัติตามมาตรการ เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาด และร่วมกันฟันฝ่า สู้วิกฤติโควิกไปด้วยกัน

 

 592 total views,  2 views today

You may have missed