เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#Save จะนะ-Save ม่วงงาม จะนะ-ม่วงงาม ชะตากรรมเดียวกัน ถามหาธรรมาภิบาลรัฐอยู่ไหน

แชร์เลย

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ


หาดม่วงงามอำเภอสิงหนคร เป็นหนึ่งในชายหาดตรงยาวใหญ่สมบูรณ์ที่สวยงามที่สุดของคาบสมุทรสทิงพระ วันดีคืนดี กรมเจ้าท่าก็มาสร้างกำแพงกันคลื่น อ้างว่าได้ทำการรับฟังความเห็นมาเรียบร้อยไม่มีใครค้าน กำนันผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใครจะไปกล้าค้านนโยบายของรัฐเพราะเงินเดือนที่รัฐจ่ายให้ทุกเดือนนั้นมีความหมาย กว่าประชาชนส่วนใหญ่จะรู้เรื่อง ก็เมื่อรถจักรกลหนักลงมาขุดหาด เอาคอนกรีตมาเท ทำลายผืนทรายไปมาพอควรแล้ว

ชาวบ้านออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย แต่โครงการก็ยังไม่รู้ไม่ชี้เดินหน้าต่อไป กะจะอึดๆสร้างให้เสร็จ ต้องใช้งบให้หมด หยุดกลางคันไม่ได้ เพราะข้อตกลงหลายอย่างสัญญาหลายประการทั้งลับและเปิดเผยได้ตกลงกันไว้เรียบร้อยแล้ว หาดพังไม่ว่า ขอให้ข้าได้ทำโครงการจนแล้วเสร็จ

วันนี้หาดม่วงงามยังสวยงาม การกัดเซาะมีน้อยมาก หยุดสร้างกำแพงกันคลื่น เอาเงินงบประมาณนั้นไปเยียวยาพี่น้องคนไทยคนละ 5,000 บาทเพิ่มเติมให้ครบถ้วนไม่ดีกว่าหรือ ไม่ต้องรีบสร้าง หากรัฐเป็นรัฐธรรมาภิบาลจริงก็ควรจัดวงคุยถกกันให้รู้เรื่องก่อน แล้วจึงเดินหน้าต่อหรือหยุดโครงการ

ที่อำเภอจะนะก็เช่นกัน จะมีการสร้างนิคมอุตสาหกรรมร่วม 20,000 ไร่ ครม.มีมติอนุมัติในหลักการในวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 โดยที่คนจะนะแทบไม่มีใครรู้เรื่อง พอมีผังเมืองสีม่วงซึ่งบอกว่าเป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาให้เห็น ชาวบ้านจึงเริ่มรู้ความจริง รัฐก็รีบจัดเวทีรับฟังในสามตำบลคือตลิ่งชัน นาทับ สะกอม ปิดกั้นให้คนเข้าร่วมได้คือคนตำบลนั้นๆ คนตำบลจะโหนงตำบลคลองเปียะตำบลป่าชิงตำบลบ้านนาที่รั้วหมู่บ้านก็ติดพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมกลับไม่มีพื้นที่รับฟังเขา นักวิชาการ คนสงขลา คนหาดใหญ่ก็นับเป็นคนนอกไม่ต้องรับฟังเขา ราวกับอากาศน้ำเสียมลพิษจะไม่รั่วไหลออกนอกพื้นที่สามตำบล

เช่นนี้คือการรับฟังความเห็นแบบพิธีกรรมทำให้ครบทำให้เสร็จ เพราะนายทุนได้ลงทุนกว้านซื้อที่ดินไปมากแล้ว จ่ายไปมากแล้ว รัฐบาลเองก็รับปากนายทุนอะไรบ้างก็ไม่รู้ไปมากมายแล้ว

เมื่อเวทีการรับฟังความเห็นประชาชนไม่ใช่พื้นที่กลางที่ประชาชนจะคาดหวังความเป็นธรรมได้ คนม่วงงามกับคนจะนะจึงอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน

เราเป็นพลเมืองแห่งรัฐที่มีสองทางเลือก เป็นเด็กดีเชื่อฟังรัฐเขาให้ 5,000 ก็รับไว้ เขาให้กำแพงกันคลื่นก็รับมา อยู่ไปทำมาหากินไปตามมีตามเกิด หรือเราจะเป็นเด็กดื้อออกมาปกป้องบ้านเกิด แต่แน่นอนว่าชีวิตเราจะเหนื่อยยาก เพราะอำนาจรัฐจะถาโถมมาสู่ชุมชนหรือกลุ่มของเรา นี่คือโจทย์ภาคพลเมืองคนสงขลาในวันนี้

แล้วคนอำเภอเมืองสงขลา อำเภอหาดใหญ่ จะไม่ช่วยกันหาคำตอบหรือทางออกกันบ้างหรือ

หมายเหตุศึกษาเพิ่มเติม
1.Save จะนะใน https://www.facebook.com/savechana/
2.Save ม่วงงามใน
https://www.facebook.com/Save%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%A1-100161291686339/

 1,796 total views,  4 views today

You may have missed