พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#ส่งใจไปแว้ง ต่วนอิสกันดาร์ ดาโต๊ะมูลียอ

แชร์เลย

เย็นวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ทีมงานโฟร์แลนด์ภาคสนาม รุดมอบถุงยังชีพที่ได้รับการประสานจาก “สถาบันวะสะฏียะห์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา สำนักจุฬาราชมนตรี” ให้แก่ครอบครัวประชาชนที่ขัดสน เดือดร้อน และมีฐานะยากจน ในพื้นที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
.
ซึ่งในวิกฤตโควิดนี้ อำเภอแว้งได้กลายเป็นพื้นที่อ่อนไหวต่อการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ ซึ่งบางตำบลนั้นได้ถูกคำสั่งของทางจังหวัดปิดพื้นที่เพื่อป้องกันการระบาดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
.
เมื่อกล่าวถึงอำเภอแว้ง หลายท่านอาจจะยังไม่คุ้นชื่อมากนัก แต่หากรู้ว่าดินแดนแห่งนี้คือ “ดินแดนแหล่งทองคำ” ของแผ่นดินอย่างแท้จริง โดยครั้งหนึ่งอำเภอนี้เคยถูกเรียกว่า “อำเภอโต๊ะโมะ” มาก่อน


.
ด้วยเหมืองทองที่เคยมีผู้ประกอบการ ผู้แสวงโชคจากยุโรป เอเชีย เข้ามาล่าทองคำกันเป็นล่ำเป็นสัน ซึ่งเมื่อเราทราบถึงข้อนี้ คงเดาไม่ยากเลยว่าทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่แว้งนั้นจะอุดมสมบูรณ์มากเพียงใด
.
อีกทั้งยังเป็นอำเภอชายแดนที่รอวันเติบโตเคียงคู่กับรัฐกลันตัน สหพันธรัฐมาเลเซีย โดยประชากรส่วนใหญ่ในอำเภอแว้งนี้มักทำสวนเกษตร ทั้งยางพารา และผลไม้ต่างๆ ซึ่งหากในอนาคตเกิดมีการยกระดับด่ายชายแดน ก็คาดว่าจะเป็นแหล่งสร้างเงิน สร้างรายได้กันอย่างมากมายแน่นอนครับ.

#Fourland #Fourlandcando
#Covid19 #Covid
#แว้ง #นราธิวาส
#ร่วมด้วยช่วยกัน #ชัยชนะของมนุษยชาติ

 646 total views,  2 views today

You may have missed