พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คลอดแล้วหญิงตั้งครรภ์จากกูวามุซังรัฐกลันตันที่ขอกลับไทยในกรณีพิเศษ สร้างความดีใจกับทุกคนที่ค่อยให้การช่วยเหลือ

แชร์เลย

ผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจรายงาน..


นางสาว มะกือโสง ยามา อายุ 27 ปี เล่าให้กับผู้สื่อข่าวว่าตนพร้อมด้วยสามี คือนาย รุสลัน อาบู อายุ 28 ปี และพ่อได้เดินทางมารับจ้างกรีดยางที่บาตู 5 อำเภอกูวามูซัง รัฐกลันตัน มาเลเซีย เป็นเวลา 10 กว่าปีแล้วเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจในพื้นที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักเธอและครอบครัวจึงตัดสินใจไปแสวงหาริสกีในมาเลเซีย
แต่การเดินทางในครั้งนี้ของเธออาจจะแตกต่างกับครั้งๆที่ผ่านมา เพราะเธออุ้มท้องแก่ซึ่งหมอได้กำหนดคลอดลูกคนที่สามในอาทิตย์หน้านี้อีก ที่ รพ.โคกโพธิ์ปัตตานี แต่เนื่องด้วยเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิค19 ทั่วทั้งมาเลเซียทำให้การเดินทางกลับของเธอมีปัญหาเพราะมาเลเซียมีการประกาศมาตรการการควบคุมการเคลื่อนย้าย (MCO) และการประกาศปิดด่านทั้ง 9 ด่านของจังหวัดชายแดนภาคใต้ยิ่งทำให้การเดินทางกลับประเทศของเธอและแรงงานไทยในมาเลเซียมีข้อจำกัดมากขึ้น
และการเปิดด่าน 5ด่านในสี่จังหวัดคือ นราธิวาส ยะลา สงขลาและสตูลในวันที่ 18 เมษายน 2563 คือวามหวังของเธอและครอบครัว แต่ด้วยข้อจำกัดคือทุกคนต้องลงทะเบียนออนไลน์ตามที่สถานทูตไทยกำหนดและต้องมีใบรับรองแพทย์ Fit to Travel หากมิเช่นนั้นจะไม่สามารถเข้าประเทศได้ เธอและครอบครัวได้ลงทะเบียนครั้งแรกได้วันกลับคือวันที่ 20 เมษายน แต่เนื่องด้วยหลายๆปัจจัยเธอและครอบครัวได้สละสิทธิ์การเดินทางในวันที่ 20 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีเงินเพื่อใช้ในการเดินทางและไม่สามารถหาใบรับรองแพทย์ในบริเวณพื้นที่กูวอมูซังได้


หลังจากนั้นเธอมีความกังวลอย่างมาก หากต้องคลอดลูกที่มาเลเซีย เนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายที่สูง ประมาณ 3-4 หมื่นบาทไทย โดยประมาณซึ่งเธอย่อมรู้ดีว่าเธอและครอบครัวไม่สามารถที่จะหาเงินในจำนวนดังกล่าวนั้นได้อย่างแน่นอน
แต่ในที่สุดเธอได้ติดต่อมายังหนึ่งในคณะกรรมการเฉพาะกิจช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซีย สมาคมจันทร์เสี้ยวฯ เพื่อขอความช่วยเหลือแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ เรื่องราวการร้องเรียนของเธอได้นำมาพูดคุยในกลุ่มคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ เพื่อหาทางออกและช่วยเหลือให้เร็วที่สุด และมติของคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ส่งเรื่องของเธอไปยังสถานทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อประสานไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน เพื่อให้การช่วยเหลือดังกล่าว
ก่อนที่ทางสถานทูตไทยจะแจ้งมายังคณะกรรมการเฉพาะกิจฯว่าเธอและครอบครัวมีชื่อเดินทางกลับยังภูมิลำเนาใน วันที่ 2 เมษายน 2563ที่ผ่านมา ทำให้คณะกรรมการฯ พยายามที่หาทางออกเพื่อช่วยเหลือเธอและครอบครัวเดินทางจากที่พักในพื้นที่ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ ห่างไกลจากตัวเมืองพอสมควร

ในการนี้ ทาง คณะกรรมการฯได้ประสานไปยังเอ็นจิโอ BBNGO ในรัฐกลันตันที่ได้มีการลงนาม MOU กับสมาคมจันทร์เสี้ยวฯ ในก่อนหน้านี้แล้วเพื่อส่งรถไปรับที่กูวอมูซังเนื่องจากรถไฟยังงดให้บริการและหากจะเช่ารถต้องเช่า3 คน เนื่องจาก 1 คันสามารถนั่งได้ไม่เกินสองคน และคำตอบที่ได้รับจาก BBNGO คือเขาม่สามารถที่บรรทุกคนได้และมีความเสี่ยงที่จะถูกจับแล้วด้วย หญิงที่ตั้งครรภ์ใกล้คลอด มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิคได้ง่ายหากคลอดระหว่างทาง และได้แนะนำให้เธอคลอดที่ประเทศมาเลเซีย และคณะกรรมการฯได้ประชุมเพื่อหาช่องทางที่เหมาะสมกับการช่วยเหลือให้มากที่สุด
ทางเจ้าหน้าที อสม.ไทยได้ประสานว่าทางสถานทูตได้จัดรถบัสเช่าเหมาจากเคแอลจะแวะรับเธอและครอบครัวที่กูวอมูซังในเวลาตี 2 ของวันที่ 2 พ.ค 2563 และเธอพร้อมด้วยครอบครัวได้เดินทางมายังด่านพรมแดนโกลกและเดินทางต่อมายัง อำเภอ โคกโพธิ์จังหวัด ปัตตานีได้อย่างปลอดภัย และเมือวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เธอได้คลอดลูกชายคนที่ 3 อย่างปลอดภัยที่ รพ.โคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
วันนี้ 5 พ.ค.63 นายตูแวดานียา มือรีงิง ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ในนามตัวแทนท่านทูตไทยประจำกัวลาลัมเปอร์ และท่านกงสุลใหญ่ประจำโกตาบารู ได้เข้าเยี่ยมและใหกำลังใจ นางสาว มะกือโสง ยามา ด้วยการนี้ ได้มอบเงินบริจาคบางส่วนและเครื่องใช้สำหรับเด็กแรกเกิดอีกด้วย
“ขอบคุณท่านทูตไทยที่เคแอลและขอบคุณท่านกงสุลใหญ่ที่โกตาบารู และทีมงานของสมาคมจันทร์เสี้ยวฯคอยช่วยเหลือตลอดไม่ว่าเรื่องอาหารการกินจนถึงวันนี้เราได้กลับมาคลอดที่บ้านอย่างปลอดภัย Alhamdulillahขอบคุณมากๆกว่าจะไดยกลับไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกว่าจะผ่านแต่ละด่านของมาเลมีการตรวจเยอะมากต้องขอบคุณพี่ๆมากที่ดูแลเรามาจนถึงวันนี้วันที่เราคลอดลูกอย่างปลอดภัยทุกคนทีมงานนี้ใจดีมากๆคอยให้คำปรึกษามาโดยตลอด นางสาว มากลือซง กล่าวความรู้สึก
ปัจจุบันครอบครัวนี้ มีลูกชายทั้งหมดสามคน คนโตชื่อ ดชอับดุลเลาะ อายุ 10 ปี คนที่2ชื่อ ดช.อับดุลอาดีนัน 4 ปี และล่าสุดคนสุดท้อง ชื่อ ดช.อับดุลอาซูวัน อาบู อายุ 3 วัน
นางสาว มากลือซง ได้ยังได้ กล่าว ขอบคุณหมอและพยาบาลทุกคนที่ดูแลเธอและลูกเป็นอย่างดี ตลอดระยะเวลาที่เธออยู่ที่โรงพยาบาลโคกโพธิ์ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเป็นคำกล่าวทิ้งท้าย

 829 total views,  2 views today

You may have missed