พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาคที่ 4 ตรวจเยี่ยม ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ย้ำเป็นหัวใจสำคัญ คลี่คลายคดี สร้างความเชื่อมั่นในพื้นที่ชายแดนใต้

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน..

( 4 พฤษภาคม 2563) เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10/ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรีเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ พลเอก จตุพร กลัมพสุต ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการข่าวกรอง ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10/ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเน้นย้ำงานพิสูจน์หลักฐาน ถือเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนในการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับ

พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราได้บูรณาการการทำงานร่วมกัน ทั้ง ทหาร ตำรวจ พลเรือน ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ถือเป็นหัวใจสำคัญของการช่วยคลี่คลาย ตอบข้อสงสัย ตลอดจนยืนยันผลของคดีความมั่นคงต่อประชาชนและสาธารณะได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการตัดสินคดีความมั่นคงต่างๆ ทำให้เกิดการยอมรับในสังคมวงกว้าง เพราะสามารถแสดงผลให้ประจักษ์ด้วยหลักฐานและข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในระดับสากล มาวันนี้มาเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และ ขอให้ทุกคน “เดินหน้า ทำหน้าที่ กล้าตีแผ่ความจริง ด้วยความรวดเร็ว และถูกต้อง” เพื่อนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม


ด้าน พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวว่า “การดำเนินคดีในหลายคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หน่วยงานความมั่นคง ใช้ประโยชน์จากการพิสูจน์หลักฐาน เนื่องจากมีศักยภาพด้านบุคลากร เครื่องมือ และความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ โดยการตรวจ DNA เป็นสำคัญ ทำให้ได้หลักฐานสำคัญในการคลี่คลายคดีในพื้นที่จังหวัดสามารถบังคับใช้กฎหมายลงโทษผู้กระทำผิด”

จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมคณะ ได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานพร้อมทั้งรับฟังขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามกลุ่มงานต่างๆ อาทิ การตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน การตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ ศูนย์บริหารข้อมูลทางคดี กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ เป็นต้น สำหรับศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10/ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับผิดชอบงานพิสูจน์หลักฐานและนิติวิทยาศาสตร์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้หลักนิติวิทยาศาสตร์มาคลี่คลายคดี พิสูจน์ทราบ วิเคราะห์พยานหลักฐานที่ได้จากสถานที่เกิดเหตุ ตลอดจนพิสูจน์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีต่างๆ เพื่อนำไปใช้อธิบายพฤติการณ์ ความเชื่อมโยงของเหตุการณ์ และใช้เป็นพยานหลักฐานยืนยันผู้กระทำความผิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ และนำผู้กระทำผิดเข้ารับโทษทัณฑ์ตามกฎหมาย

 675 total views,  2 views today

You may have missed