พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผ่อนปรน เฉพาะละหมาดญุมอัต แบบมีเงื่อนไขข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


3 พฤษภาคม 2563 สำนักจุฬาราชมนตรีประกาศ
ผ่อนปรน เฉพาะละหมาดญุมอัต แบบมีเงื่อนไข(อ่านดีๆในรายละเอียด)

และลำดับ ต่อ จากนั้นเป็นหน้าที่อิหม่าม และกรรมการมัสยิดจะเตรียมความพร้อมเพราะมีอีก5 วันจะถึงวันศุกร์ ส่วนหน้าที่ทุกคนก็ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด(นี่คือความท้าทายหลังผ่อนปรน)
คำถาม ที่จะตามมาแน่ๆ (และถามผู้เขียนมาแล้ว)คือถ้าเงื่อนไขที่วางไว้มิสามารถทำได้ ส่งผลอย่างไรที่ผู้ไม่ได้ไปทำวันศุกร์นี้หรือไหนๆ
คำตอบ ก็คือ พระเจ้ามิเอาผิดสำหรับเขา (อินชาอัลลอฮ์)ด้วยเหตุผลเงื่อนไขของผู้ที่จะละหมาดวันศุกร์ไม่ครบ


ตามที่หนังสือจุฬาราชมนตรีราชมนตรีชี้แจงฉบับที่4
(โปรดดู
https://cache-igetweb-v2.mt108.info/uploads/images-cache/520/filemanager/37d45459289123e11fdf8941f31e4088.pdf)
ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ
1.การประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรีครั้งนี้เป็นภาพกว้างที่ยืดหยุ่นได้ด้วยสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า ที่ละพื้นที่ แต่ละเวลา แตกต่างกัน จะยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆจังหวัดยะลา กับสตูล ต่างกัน กรุงเทพมหานคร กับเชียงใหม่ และอื่นๆ ต่างกัน หรือแม้กระทั่งจังหวัดเดียวกัน แต่ละอำเภอก็ต่างกัน
2. มาตราการทั้งสองข้อใหญ่ดังกล่าวมี ต่อ หนึ่งผู้ดูแลมัสยิดที่ต้องคุยกับข้างบนไม่ว่าสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ผู้ดูแลมัสยิดต้องมาคุยกับผู้นำทางธรรมชาติ ผู้นำทางการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และสาธารณสุขพื้นที่ในบริเวณมัสยิด ผู้นำมัสยิดต้องมาคุย มาอธิบายต่อสับปุรุษ หรือแม้อาจต้องทำหนังสือข้อตกลงร่วมหลายฝ่ายเป็นลายลักษณ์อักษรกันว่าหากไม่สามารถปฏิบัติได้/ไม่ได้จะมีมาตราการใดต่อไป ใครจะรับผิดชอบ รับผิดชอบอย่างไรเพราะเวลาเสียหายแล้วจะเสียภาพรวมมุสลิมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะโลกโซเชี่ยลในทุกวันนี้ สองแน่นอนที่สุดคือทุกคนในข้อ2.2 และ 2.3 ของจุฬาราชมนตรีว่าจะปฏิบัติเคร่งครัดได้หรือไม่ (พยายามอย่างสุดความสามารถ)
ครับเป็นกำลังใจหวังข้อผ่อนปรนครั้งนี้เราจะผ่านไปด้วยกันสู่วิถีปฏิบัติในวันตรุษอีดิ้ลฟิตร์ที่จะมาถึงอีก 20 วัน

 1,427 total views,  2 views today

You may have missed