พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มทภ.4 พบปะ ปธ.กอจ.3 จว. ถกหารือการสร้างความเข้าใจประชาชนช่วงรอมฏอน ป้องกันโควิด -19 หลัง องค์กร PERMAI ท้วงถามจุฬาราชมนตรีเพื่อผ่อนผันละหมาดวันศุกร์

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ 3 จชต.รายงาน.

มทภ.4 พบปะ ปธ.กอจ.3 จว. ถกหารือการสร้างความเข้าใจประชาชนช่วงรอมฏอน ป้องกันโควิด -19 หลัง องค์กร PERMAI ท้วงถามจุฬาราชมนตรีเพื่อผ่อนผันละหมาดวันศุกร์

จากการมีการออกมาเคลื่อนไหวของคณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้องค์กร PERMAI ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงสำนักงานจุฬาราชมนตรี เพื่อข้อผ่อนผัน ให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าทำละหมาดวันศุกร์ได้อีกครั้ง ภายใต้เงื่อนไขปฏิบัติการณ์ตามคำแนะนำของ สาธารณะสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด หลังจากที่ทางองค์กรดังกล่าวได้อ้าง การประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ไม่ได้รุนแรงอย่างที่เป็นหรือที่เข้าใจ จึงขอผ่อนผันเพื่อประชาชนสามารถทำละหมาดวันศุกร์ในช่วงเดือนบวชเดือนถือศิลอด เนื่องจากได้งดละหมาดมาร่วมหลายสัปดาห์แล้ว โดยในเนื้อหายังระบุอีกว่าเฉพาะมัสยิดที่มีความพร้อมเท่านั้น จึงทำให้ทางสมาคมจันทร์เสี้ยวหรือชมรมแพทย์มุสลิมเริ่มเป็นห่วงการแพร่เชื้อจากท่าที่ของกลุ่มดังกล่าว จึงได้มีการเปิดเวทีร่วมหารือและชี้แจงสร้างความเข้าใจในระดับหนึ่ง ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี ในช่วงที่ผ่านมา

โดย เมื่อวันที่ (28เมษายน63) พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แแม่ทัพภาคที่ 4 จึงได้เดินทาง เข้าพบปะประธานคณะกรรมการอิสลามทั้งสามจังหวัดรวดด้วยถึงที่บ้านพัก เนื่องจากทางสำนักงานจุฬาฯยังคงเพิกเฉย ขอหารื้อ ขอความเห็นกับทางแพทย์เสียก่อน ก่อนที่จะอนุญาตผ่อนผันตามกลุ่ม PERMAI ร้องขอ พร้อมกับแนะนำให้ทุกคนอดทน ที่ทำไปก็ความปลอดภัย ภายใต้หลักการของศาสนาอิสลามอย่างครบถ้วนของนราธิวาส เนื่องในโอกาสเดือนรอมฎอน พร้อมพูดคุยแนวทางการป้องกันโรคโควิด-19 ให้ปฏิบัติศาสนกิจที่บ้าน

จุดแรก เวลา 09.00 น. ณ บ้านเลขที่ 201/4 หมู่ที่ 2 ตำบลตะปอเยาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พบปะเยี่ยมเยียน นายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค เนื่องในโอกาสเดือนรอมฎอน ปีฮิจเราะห์ศักราช 1441 ในโอกาสนี้ ได้พูดคุยเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ให้ประชนได้เข้าใจ และดูแลตนเอง ครอบครัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไม่ให้ขยายไปในวงกว้าง โดยเฉพาะการปฏิบัติศาสนกิจในห้วงของเดือนรอมฎอนของประชนที่นับถือศาสนาอิสลามในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส

จุดที่ 2 ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา10.30 ที่บ้านเลขที่ 39 ตำบลรูสะมีแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลโท พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เข้าพบปะนายแวดือราแม  มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี  เนื่องในโอกาสเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1441โดยแม่ทัพภาคที่ 4 มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนที่ถือศีลอดช่วงเดือนรอมฎอน ในสภานการณ์ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ซึ่งจะงดทุกกิจกรรม พร้อมทั้งเน้นย้ำให้สร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนปฏิบัติตัวตามประกาศของจุฬาราชมนตรีอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกันนี้ยัง มอบสิ่งของอุปโภค บริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง อินทผาลัม สำหรับใช้ในการละศีลอด รวมถึงนำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน  โดยมี นายไกรศร  วิศิษฏ์วงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พลตรี ปิยพงษ์  วงศ์จันทร์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานีรวมทั้งผู้นำศาสนาให้การต้อนรับ

นายแวดือราแม  มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 ขณะนี้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน ถึงมาตรการในการปฏิบัติตัวในห้วงเดือนรอมฎอน โดยจะมี การสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน ผ่านผู้นำศาสนาในแต่ละพื้นที่ ซึ่งถือว่าที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือ เป็นอย่างดี ทั้งการปฏิบัติศาสนกิจโดยจะงดทุกกิจกรรมที่มัสยิด รวมถึง การจำหน่ายอาหารในพื้นที่ต่าง ๆ มีการเว้นระยะห่าง และปฏิบัติตามที่หน่วยงานได้กำหนด ถือว่าทุกคนมีความเข้าใจ ทั้งนี้ขอบคุณทุกภาคส่วน ที่มีความห่วงใย พี่น้อง มุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลาม ที่คอยอำนวยความสะดวก ให้พี่น้องมุสลิมในพื้นที่สามารถ ปฏิบัติ ศาสนกิจ ตามหลักอย่างครบถ้วนแม้ จะอยู่ในช่วงวิกฤต การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

 

และจุดที่ 3 เวลา 11.40 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลโท พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี ธิรา  แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, พลตำรวจตรี ปราบพาล  มีมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด พบปะเยี่ยมเยียน นายสะมะแอ  ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา เนื่องในโอกาสเดือนรอมฏอนปีฮิจเราะห์ศักราช 1441 พร้อมทั้งมอบสิ่งของอุปโภค – บริโภค และอินทผาลัม เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนชาวไทยมุสลิม

พลโท พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า ด้วยช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ปัจจุบันผู้ที่ติดเชื้อไวรัสไม่ได้มีการแสดงอาการ อยากให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพราะถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด พร้อมทั้งรักษาระยะห่าง “Social Distancing” ต้องขอบคุณคณะกรรมการอิสลาม ที่ได้สร้างเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส โควิด – 19 โดยเฉพาะการขอความร่วมมือ งดเว้นละหมาดในมัสยิดวันศุกร์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี สิ่งสำคัญช่วงรอมฎอนอยากให้ทุกคนได้ปฏิบัติตามประกาศของจุฬาราชมนตรี ที่ได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตน เพื่อป้องกันตนเองและคนใกล้ชิด

 

ด้าน นายสะมะแอ  ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา กล่าวว่าในนามของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ขอขอบคุณแม่ทัพภาคที่ 4 ที่มาเยี่ยมเยียนถึงแม้จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลาพร้อมให้การสนับสนุนนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4 ปัจจุบันประชาชนมีความตระหนักและมีการป้องกันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฏอน ได้มีแจ้งให้ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนการปฏิบัติตนในช่วงเดือนรอมฏอน อย่างการละหมาดตะรอเวียะห์จากที่ละหมาดที่มัสยิด ก็จะเปลี่ยนมาละหมาดที่บ้าน เพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19

ด้าน พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า เนื่องในห้วงเดือนรอมฎอน ถือโอกาสได้มาพบปะให้กำลังใจคณะกรรมการอิสลามให้ผ่านพ้นวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่คณะกรรมการอิสลาม ซึ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 น่าเป็นห่วง ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการอิสลามในพื้นที่ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการป้องกันด้วยการหยุดอยู่บ้านงดละหมาดที่มัสยิด ด้วยการละหมาดและปฏิบัติศาสนกิจที่บ้าน ทั้งนี้ในห้วงเดือนรอมฎอนขอความร่วมมือให้คณะกรรมการอิสลามในพื้นที่ เร่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเรื่องการปฏิบัติศาสนกิจในห้วงเดือนรอมฎอน ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่จุฬาราชมนตรีประกาศ ลดการชุมนุมที่มัสยิด เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

ทางด้าน นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้กล่าวถึง มาตรการในการจัดระเบียบและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดย ได้มีการดำเนินการ ประชุมกับทุกภาคส่วนเป็นประจำเพื่อ หารือและวางแนวทางในการคัดกรองผู้ติดเชื้อในจังหวัดให้ น้อยที่สุด โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งขณะนี้ ได้ทำงาน อย่างเต็มที่ เพื่อ ให้พี่น้องประชาชน สามารถปฏิบัติ ศาสนกิจ โดยเฉพาะในช่วงเดือนรอมฎอน ขอให้ประชาชน อดทน เพื่อสู้ภัยโควิกด้วยกัน และเมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม สถานการณ์ปกติ ประชาชนทุกคนจะได้ใช้ชีวิตปกติ และปฎิบัติศาสนกิจได้ตามที่ท่านต้องการอย่างเป็นปกติ ดังเดิม อย่างแน่นอน

 684 total views,  2 views today

You may have missed