มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อุปนายกบริหารสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุ โครงการภาคประชาสังคม ตอบโจทย์ แก้ปัญหาได้ตรงจุด รัฐบาลควรหนุนเต็มสูบ

แชร์เลย

จากการจัดเวที ถอดบทเรียนตามโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2560 ที่ห้องประชุมพญาตานี โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อ.เมือง หวัดปัตตานี โดยพลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธาน พบปะภาคประชาสังคม พร้อมปิดกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการนำเสนอผลและ โดยมีนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมพบปะภาคประชาสังคมที่ได้รับเงินอุดหนุน เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนพื้นที่จำนวน 223 องค์กร

พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่โดยภาคประชาสังคมว่า ความความคาดหวังและข้อเสนอแนะของภาคประชาสังคมที่มีต่อโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหัวใจสำคัญที่ต้องรับฟัง เนื่องจากทุกคนมีจุดมุ่งหมายในการการพัฒนาเดียวกันคือ สันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งวันนี้ขบวนการแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วมได้เริ่มขึ้นแล้ว และสามารถจับต้องได้ โดยทุกหน่วยงานทุกองค์กรพร้อมใจขับเคลื่อนกิจกรรม ทำความเข้าใจ แก้ไข และพัฒนา ทำให้เห็นว่า พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนไม่ต้องการความรุนแรงและต้องการเห็นพื้นที่นี้มีความมั่นคงเข้มแข็ง อย่างไรก็ดี ขอชื่นชมภาคประชาสังคมที่ไม่ได้รับงบประมาณในส่วนนี้ ที่เคารพการพิจารณาโครงการของคณะกรรมการ ซึ่งไม่มีการแสดงอาการผิดหวังหรือแสดงออกในทางลบด้วย

 ด้านนายดุลยรัตน์ บูยูโส๊ะ ประธานชมรมโรงเรียนเอกชนเขตพิเศษสงขลา กล่าวถึงโครงการที่ทางกลุ่มขับเคลื่อนว่า ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องการศึกษา โดยจัดการเรียนรู้และปฏิรูปการศึกษาในพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดสงขลา ในการใช้ระบบการจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ ซึ่งเป็นระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก เป็นการนำวิธีการสอนเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้าที่ประสบความสำเร็จมาใช้กับเด็กปฐมวัย ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีสมาธิและสร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายปฏิรูปการเรียนของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลในพื้นที่ อย่างไรก็ดีโครงการลักษณะโครงการขับเคลื่อนฯ ของ ศอ.บต. ที่มอบเงินอุดหนุนแก่ภาคประชาสังคมนี้ เป็นโครงการที่ต้องการเห็นมานานแล้ว เนื่องจากโดยปกติโครงการจะถูกนำเสนอจากข้างบน ส่งต่อมายังผู้ปฏิบัติ ซึ่งไม่ตอบโจทย์อุปสงค์อุปทาน แต่ศอ.บต.ให้โอกาสผู้ปฏิบัติได้คิดโครงการเอง และสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐ ซึ่งการตัดสินว่าโครงการดีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ว่าใครตัดสินความสำเร็จของโครงการในมิติใด ถ้ามองเรื่องเอกสารอาจไม่ได้ผล แต่ถ้ามองเรื่องความคุ้มค่าทางงบประมาณนั้น มั่นใจว่า ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์

ด้านนายรพี มามะ อุปนายกบริหารสมาคม สื่่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ /ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ (spmc) กล่าวว่า จุดเด่นของภาคประชาสังคมคือ การเข้าใจ เข้าถึง และรู้ปัญหาที่รัฐต้องการแก้ไขและพัฒนาพื้นที่ ซึ่งจะต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาร่วมกับภาคประชาสังคม อย่างไรก็ดีในฐานะที่กลุ่มของตนเป็นหนึ่งในองค์กรของภาคประชาสังคมและเป็นสื่อมวลชน ซึ่งมีหน้าที่ขับเคลื่อนพื้นที่และตรวจสอบความโปร่งใส กล่าวได้ว่าโครงการนี้สามารถตอบโจทย์การแก้ไขปัญหา และนำพาจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่การพัฒนาได้จริง และอยากให้รัฐสนับสนุน โครงการภาคประชาสังคม เพื่อมีส่วนร่วมแก้ปัญหา จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มากขึ้น อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้น ในการเดินหน้าและขับเคลื่อนในการพัฒนาและแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน กับพื้นที่อย่างถาวรต่อไป

บรรณาธิการข่าว.SPMCNEWS รายงาน 

 

 

 638 total views,  2 views today