พฤษภาคม 10, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าปัตตานี-ประชุมเจ้าหน้าที่ชุดคัดกรองกลุ่มประชาชนจากมาเลย์ เดินทางเข้าไทย

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ จ.ปัตตานี  รายงาน..


ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานวันที่17เมษายน2563นายไกรศรวิศิษฎ์วงศ์ผวจ.ปัตตานีประชุมร่วมกันเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปัตตานีที่ห้องประชุมธราดลอ.เมืองจ.ปัตตานีเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับคนไทยที่จะเดินทางกลับจากมาเลเซียในวันพรุ่งนี้โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีระบุว่าจะปรับระบบการคัดกรองใหม่ทั้งหมดโดยจะสอบสวนโรคอย่างละเอียดแทนการตรวจวัดอุณหภูมิหรือการกักตัวรอดูอาการเพียงอย่างเดียวเช่นจะต้องสอบประวัติสถานที่ทำงานที่พักรัฐที่อาศัยในมาเลเซียเพื่อให้ทราบว่ามาจากรัฐที่มีระบาดหนักหรือไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาหรือมีญาติหรือเพื่อนที่เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาในมาเลเซียหรือไม่มีโรคประจำตัวหรือรับประทานยาลดไข้มาก่อนหรือไม่เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถแบ่งกลุ่มเสี่ยงได้อย่างชัดเจนก่อนส่งเข้าพื้นที่กักตัวที่แต่ละอำเภอเตรียมไว้และในระหว่างการกักตัวหากพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงจะนำตัวเข้าสู่การตรวจสอบวินิจฉัยโรคและการติดเชื้อแบบเบื้องต้นที่จะทราบผลภายใน15นาทีณ.จุดกักตัวหากพบว่ามีการติดเชื้อก็จะส่งตัวไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งที่โรงพยาบาล
อย่างไรก็ตามผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานียอมรับว่าอาจมีปัญหาเรื่องของชาวบ้านบางคนที่อาจไม่ยอมเปิดเผยประวัติที่แท้จริงแต่เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาและความละเอียดในการซักประวัติและการตรวจสอบให้มากขึ้นสำหรับสถานการณ์COVID-19ซึ่งในขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น87รายจากเป้าหมายทั้งหมด944ราย
ดังนั้นการรับคนที่จะเดินทางเข้ามาจากมาเลเซียมีสิ่งสำคัญอยู่2วีธี


คือการคัดกรองการคัดกักตัวLOCALQUARANTEINเน้นย้ำให้การคัดกรองเป็นพิเศษของผู้ที่เดินทางเข้ามานั้นเดินทางมาจากไหนทำงานที่ไหนความเสี่ยงของการติดเชื้อและพื้นที่ต้นทางมีการระบาดแค่ไหนการคัดกรองจึงจำเป็นต้องมีการคัดกรองที่ชัดเจนและใช้เวลาในการสอบสวนเพิ่มส่วนการกักตัวหรือLOCALQUARANTEINต้องยกระดับในการสอบสวนตรวจเชื้อในกลุ่มที่มีความเสี่ยงเช่นกันและจะมีการนำการตรวจในรูปแบบของRABBITTESTเทสภูมิต้านทานเข้ามาใช้ในการคัดกรองเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณประหยัดบุคลากรทางการแพทย์ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นก่อนที่จะส่งเคสที่ติดเชื้อจริงส่วนการเทสจะบ่งชี้ได้ว่าผู้ที่เดินทางเข้ามาได้รับเชื้ออะไรบ้างส่วนการการใช้ระบบRABBITTESTจะทราบผลในทันทีโดยจะเป็นตังบ่งชี้ว่าผู้ที่เดินทางได้รับเชื้อหรือยังเป็นไวรัสหรือเชื้อแอนติบอดีซึ่งจะมีผลคู่กันในการตรวจเราต้องใช้ผู้ที่มีความรู้ด้านนี้โดยเฉพาะผ่านการฝึกอบรมมาส่วนเป้าหมายนั้นมีการคัดกรองการทดสอบวิธีการทำงานเพื่อจะใช้มาตรการที่สูงขึ้นและตรงตามเป้าหมายจึงจำเป็นต้องคัดกรองอย่างเข้มข้นถึงผลของการตรวจเชื้อ
การคัดกรองการสอบสวนโลกเรามีความกังวลในเรื่องนี้เราจึงยกระดับการคัดกรองเป็นพิเศษต้องเพิ่มการสอบสวนผู้เดินทางนั้นมีการสัมผัสใครบ้างกิจกรรมอะไรที่เราต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพราะมีการใกล้ชิดกันมีการสัมผัสที่ไม่เว้นระยะห่างและได้เป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อให้การทำงานที่รวดเร็วขึ้นประหยัดงบประมาณบุคลากรทางการแพทย์ให้มากที่สุด

 476 total views,  2 views today

You may have missed