เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ค่าของเงิน หรือ ค่าของคน” มองอีกมุม :กรณีชาวบ้านไปรับเงิน Covid-19เต็มหน้าธนาคาร

แชร์เลย

 

โดย..อิมรอน เส็นหลีหมีน..


ถ้าเราเลือกที่จะมองคนอื่นด้วยความอารี เราจะเห็นมุมที่ลำบากที่สุดที่เขายืน แต่เมื่อใดก็ตามที่เราเลือกที่จะมองคนอื่นด้วยอารมณ์ เราจะเห็นแต่ความชังมาบดบังจุดที่พวกเขายืน

ว่าไปแล้ว โควิด19 เป็นโรคระบาดของคนมีเงินจริงๆที่เป็นพาหะมาสร้างความเดือดร้อนให้คนหาเช้ากินค่ำ คนเหล่านี้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรเลย บางคนเครื่องบินยังไม่เคยนั่ง อย่าว่าแต่ขึ้นเครื่องเลย ตั๋วเครื่องบินยังไม่เคยเห็นด้วยซ้ำไป แต่ต้องมาพลอยรับกรรมจากคนบางกลุ่มที่อุตส่าห์บินข้ามน้ำข้ามทะเลไปเอากลับมา สุดท้ายวันนี้โควิดก็ไม่รู้จักใครเหมือนกัน ไม่ว่ายากดีมีจน โควิดก็ไม่สนแล้ว และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือคนกลุ่มนี้ ฉะนั้นวันนี้เราควรที่จะเปลี่ยนมุมมองเพื่อการอยู่รอด อยู่ร่วมกัน เห็นอกเห็นใจกัน รัฐสวัสดิการยังคงสำคัญต่อพวกเขามากกว่าโควิด19 หรือ ไม่ว่าจะ พรก. ฉบับไหนๆก็ตาม

บางคนเรียกมันว่าผลประโยชน์แต่สำหรับชาวบ้านมันคือ(สิทธิ)ประโยชน์ที่เขาควรจะได้รับมัน

ชาวบ้านก็คือชาวบ้านจริงๆ การจัดระเบียบสังคม ไม่ผิดที่จะต้องเริ่มที่ตัวชาวบ้านเอง แต่วันนี้ต้องดูความพร้อมของคนที่จะมาช่วยทำให้เกิดระบบและระเบียบ ซึ่งคิดว่าชาวบ้านพร้อมให้ความร่วมมือหากเป็นผลดีต่อพวกเขาเอง

คำว่าให้ความร่วมมือของชาวบ้าน หมายถึง การเข้าไปจัดระเบียบให้พวกเขา ซึ่งผมเชื่อว่า พวกเขายินดีให้ความร่วมมือ เราต้องนึกถึงความเป็นจริงว่าชาวบ้าน หาเช้า กิน ค่ำ สักกี่คนที่มีและเล่นเฟสบุ๊ค หรือแม้กระทั่งดูทีวี

ไม่เกิดประโยชน์ที่คุณกับผมจะมาหาเหตุผลกัน เพื่อเป็นการเอาชนะโดยที่ชาวบ้านยังคงอยู่ในสภาพเดิมๆ ขอบคุณ และยินดีมากๆ อย่างน้อยผมก็ดีใจที่มีหลายๆคนเป็นห่วงพวกเขา และเราต้องหาทางให้เรื่องที่เรากำลังถกเถียงกันนั้นขึ้นไปถึงผู้มีอำนาจจริงๆ เพื่อประโยชน์ของคนระดับรากหญ้า

อย่าทำให้เรียกว่าเกิดการประจานหรือจะวิพากษ์วิจารณ์กันอีกเลย เพราะไม่มีใครได้รับผลดีของมันเลย

ปัญญาชนมองคนด้วยอารี มากกว่าที่จะมองด้วยอารมณ์

12:29
10-4-63
หมายเหตุบทความนี้ต้องการ
สะท้อนสังคมอีกมุมหลังโลกโซเชี่ยลดราม่าต่อพวกเขา

 818 total views,  2 views today

You may have missed