เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สำนักจุฬาฯ แจงกรณีขาดละหมาดญุมอัต เกิน 3 ครั้ง ในภาวะโรคระบาด

แชร์เลย

สำนักจุฬาฯ แจงกรณีขาดละหมาดญุมอัต
เกิน 3 ครั้ง ในภาวะโรคระบาด

7 เมษายน 2563 สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศชี้แจงเรื่องการขาดละหมาดวันศุกร์ ญุมอัต เกิน 3 ครั้ง เนื่องจากมีความกังวลของพี่น้องมุสลิมเกี่ยวกับการขาดละหมาดญุมอัตติดต่อกันเกิน 3 ครั้ง เกรงว่าจะตกเป็นมุนาฟิก (หน้าไว้หลังหลอก)


.
สำนักจุฬาราชมนตรี ชี้แจงว่า “การละหมาดญะมาอะห์และการละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดในภาวะไม่ปกติ ซึ่งมีอุปสรรคและความขัดข้อง ที่เกิดขึ้นในหมู่สัปปุรุษ (มะมูม) เช่น ความหวาดกลัวหรือ ความเจ็บป่วย เป็นต้น เป็นเหตุให้งดการละหมาดญะมาอะห์และการละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดได้”
.
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ได้ลุกลามไปทั่วประเทศแล้ว สถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้นตามลําดับ ด้วยจํานวนผู้ติดเชื้อและมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น นักปราชญ์ในกลุ่มประเทศมุสลิมต่างก็ มีคําวินิจฉัย (ฟัตวา) สอดคล้องกันว่า ให้มุสลิมกักตัวอยู่ในบ้าน และงดการละหมาด ญะมาอะห์และละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด
.
จึงขอให้พี่น้องมุสลิมในประเทศไทยมีความเคร่งครัด ในการปฏิบัติตามคําประกาศจุฬาราชมนตรีและปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ที่ออกประกาศโดย หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้วยความเคร่งครัดและพร้อมเพรียงกัน

ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าฝ่ายวิชาการสำนักจุฬาราชมนตรี ให้ทัศนะว่า “
สำนักจุฬาราชมนตรี​ ไม่ได้มีหน้าที่แค่ประกาศเข้าบวชออกบวช​ แต่เป็นหน่วยงานที่
ชี้แนะ​ ชี้นำ​ กำกับ​ ดูแล​ นำเสนออิสลามที่แท้แก่พี่น้องทุกท่าน​ ยามอันตรายก็ชี้แนะทางรอด​ คนมีความคิดตกขอบก็ชี้นำสู่ทางสายกลาง​ เมื่อมีคนถูกทิ้งขว้างเดียวดาย​ เราเชิญชวนท่านทั้งหลายมาร่วมกันดูแล”
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : https://www.facebook.com/samnakjula/photos/pcb.3634280696643421/3634278116643679/?type=3&theater

#Covid19
#TheMotive

 949 total views,  2 views today

You may have missed