เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นราฯ จัดงานจัดงานลานวัฒนธรรม วิถีถิ่น วิถีไทย สอดรับการมีส่วนร่วมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้าน บ่นอาหารขนม น้อยไม่เพียงพอความต้องการคนมาเที่ยว

แชร์เลย

(มีคลิป)

ที่บริเวณบริเวณสนามหน้า อาคารพิพิธภัณฑ์ อ.เมือง จ.นราธิวาส (ศาลากลางหลังเก่า) นายสุรพร  พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เป็นประธานพิธีปิด งานลานวัฒนธรรม วิถีถิ่น วิถีไทย  โดยมีนายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ที่ร่วมกันแต่งการ ย้อนยุคประเพณีไทย เข้าร่วมงาน และประชาชนในพื้นที่ ให้ความสนใจทยอยเข้าชมงานราว 2,000 คน

ซึ่งงานลานวัฒนธรรม วิถีถิ่น วิถีไทย ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้พหุวัฒนธรรม ประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาสให้เป็นแหล่งเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดนราธิวาส ตลอดจนเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ ประชาชนนำทุนทางวัฒนธรรมมาค้าขายต่อยอดเพื่อสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน เป็นการสนองนโยบายสำคัญของรัฐบาลและของกระทรวงวัฒนธรรมตามโครงการตลาดประชารัฐตลาดวัฒนธรรมอีกด้วย     ทั้งนี้ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรม อาทิ การ. ชมพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส การนิทรรศการอวดเก่า นิทรรศการโชว์อดีตภาพเก่าเล่าเรื่องเมือง  “มือนารอ”. การสาธิตการทำอาหารพื้นบ้าน . การจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน พืชผักพื้นบ้าน ต้นไม้ดอกไม้ประดับ  ผลิตภัณฑ์ช่างทำมือ ผลิตภัณฑ์ผ้าไทย ผ้าทอ ผ้าถิ่น รวมทั้งสิ้น จำนวน 50 ร้าน

นอกจานั้นยังจัดให้มีกิจกรรมวาดภาพระบายสีศิลปะหน้ากากอาเซียนสำหรับเยาวชน . การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและดนตรีร่วมสมัย  สำหรับการจัดงาน ลานวัฒนธรรม วิถีถิ่น วิถีไทย ภายใต้โครงการวัฒนธรรมเชื่อมใจชายแดนใต้สันติสุข กิจกรรมการขับเคลื่อนและพัฒนาแหล่งเรียนรู้พหุวัฒนธรรมพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส ซึ่งงานจัดตั้งแต่วันที่  16 – 18 กุมภาพันธ์ 2561

นายสุรพร  พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การจัดงาน “ลานวัฒนธรรม วิถีถิ่น วิถีไทย” ครั้งนี้ นับว่าเป็นการดีอย่างยิ่ง นอกจากจะเป็นการสนองนโยบายสำคัญของรัฐบาลแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้เรียนรู้พหุวัฒนธรรม โดยการเปิดพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาสแหล่งเรียนรู้พหุวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดนราธิวาสให้ประชาชนได้เข้าชม ตลอดจนเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ และประชาชนนำทุนทางวัฒนธรรมมาค้าขายต่อยอด ยกระดับการค้าขายในชุมชน อันจะนำมาซึ่งรายได้เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตต่อไป อีกทั้งในบริเวณงานยังมีกิจกรรมต่างๆ      อีกมากมายที่พี่น้องประชาชนมาเที่ยวจะได้รับทั้งความรู้ ความบันเทิงและสามารถเลือกซื้ออาหาร ผลไม้ ขนม พืชผัก ของใช้จักสาน เสื้อผ้าได้หลากหลายตามความต้องการ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม จาการสำรวจ ตามบูตขายสิ้นค้าและอาหารกว่า 50 ร้าน โดยเฉพาะบูต อาหารและขนม ขายหมดเร็ว และเกลี้ยงยังไม่ทันงานจะเลิก ทำให้ประชาชนจำนวนมากที่มาเที่ยวชมงาน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จัดงานทั้งที่ ประชาชนสนใจมาเที่ยวงานมากมาย จะมาชิมและ รับประทานอาหาร ขนมโบราณ กลับต้องผิดหวัง

ข่าว/ภาพ…มูฮำมัดตัรมียี สามะแม/อัสวรรค์ สะมะแอ SPMCNEWS นราธิวาส

 758 total views,  2 views today

You may have missed