เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานีผลิตกล่องต้านไวรัส COVID-19 รูปแบบฉาก เพื่อส่งให้ จนท.ใช้คัดกรอง และตรวจสารคัดหลั่งผู้ป่วย ลดความเสี่ยงติดเชื้อต่อผู้ปฎิบัติงาน

แชร์เลย

มะอายือมิง สาแล๊ะ จ. ปัตตานี รายงาน..


( 2 เม.ย.2563)  ที่วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เข้าตรวจเยี่ยมและรับมอบอุปกรณ์ จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการจัดทำหน้ากากแบบใสและกล่องครอบป้องกันฟุ้งกระจาย เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลที่มีความต้องการอุปกรณ์ป้องกันตัว ทั่วประเทศ จำนวนหน้ากากแบบใสจำนวน 13,000 ชิ้น และกล่องครอบป้องกันฟุ้งกระจาย จำนวน 1,000 ชิ้น และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ
ในส่วนของอาชีวศึกษาจังหวัดปัตตานี รับผิดชอบทำหน้ากากแบบใส จำนวน 1,000 ชิ้น และกล่องครอบป้องกันฟุ้งกระจาย จำนวน 300 ชิ้น โดยวิทยาลัยในสังกัดทั้ง 6 สถานศึกษา ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก ปัตตานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี วิทยาลัยการอาชีพปัตตานี วิทยาลัยการอาชีพสายบุรี วิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตรและประมงปัตตานี เป็นผู้ดำเนินการจัดทำระหว่างวันที่ 1 – 10 เมษายน 2563


ในการดำเนินการจัดทำในครั้งนี้ทางศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ประสานงานกับ กอ.รมน. ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิมุสลิมสงเคราะห์ผู้ประสบภัย และรุ่นพี่สมาคมนักศึกษามุสลิมไทย(สนท.) ได้สนับสนุนวัสดุแผ่นอะคริลิกใสเพื่อมาทำกล่องป้องกันฟุ้งกระจาย จำนวน 70 กล่อง โดยมอบให้วิทยาลัยเทคนิคปัตตานีดำเนินการจัดทำ เพื่อร่วมแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลที่มีความจำเป็นต้องใช้ในการรักษาผู้ป่วยจากไวรัสโควิด 19 ด้วย


ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีได้กล่าวว่า กล่องต้านไวรัสCOVID-19 เป็นการออกแบบให้ตรงกับความต้องการและความจำเป็นในด้านให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีความจำเป็นในการใช้เครื่องต่อหายใจและเพื่อความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ การชันสูติและต้องสัมผัสผู้ป่วย อีกกรณีคือใช้กับคนที่ต้องสงสัยซึ่งจะช่วยในการป้องกันในช่วงที่มีการคัดกรอง สอบถามผู้ต้องสงสัยซึ่งจะมีประโยชน์ในการกันสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัสระหว่างเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งมอบให้กับโรงพยาบาล สถานพยาบาลทุกแห่ง สถานที่คัดกรองของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สถานที่ราชการ


โดยหลักแล้วทางอาชีวะเป็นศูนย์ดูแลทั้ง 3 จังหวัดและใช้วิทยาลัยเทคนิคปัตตานีเป็นฝ่ายผลิตและกระจายส่งไปยัง นราธิวาส ยะลา ปัตตานี ขณะนี้ได้มอบหมายให้เทคนิคปัตตานีออกแบบกล่องต้านไวรัสเป็นรูปแบบฉากกั้นเพื่อให้ใช้ในการใช้งานของเจ้าหน้าประจำด่านตรวจหรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านอื่น ซึ่งจะเห็นได้ว่าบางหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องมีการสัมผัส ให้บริการนิติกรรมต่างๆ การให้บริการประชาชนในพื้นที่จะไม่มีที่กั้นระหว่างผู้มาติดต่อราชการมีผลเสี่ยงต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง และตามนโยบายรัฐบาลเองอยากให้มีการบริการประชาชนไม่อยากให้มีการหยุดงาน ซึ่งหากมีที่กั้นก็สามารถสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่และให้บริการประชาชนได้มากขึ้น

 551 total views,  2 views today

You may have missed