มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กงสุลมาเลเซียประจำสงขลาให้การช่วยเหลือ 225 คนชาวมาเลเซียที่ตกค้างในภาคใต้กลับมาเลเซียแล้ว

แชร์เลย

ตูแวดานียา มือรีงิง  จ.ปัตตานี รายงาน…


จากการประกาศปิดชายด่านชายแดนไทยมาเลเซีย 9 ด่านในสี่จังหวัดเมือวันที่ 23 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาทำให้มีชาวมาเลเซียที่เข้ามาเที่ยว เยี่ยมญาติและเรียนหนังสือในพื้นที่ห้าจังหวัดภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาสสงขลาและสตูลตกค้างไม่สามารถเดินทางกลับมาเลเซียได้
ยะลา (1 เมษายน 2563) นายมูฮัมมัด ริซวาน อาบู ญาซีด กงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลากล่าวว่า ทางสำนักงานกงสุลใหญ่ได้รับการประสานมาว่ายังมีชาวมาเลเซียที่ยังตกข้างในห้าจังหวัดภาคใต้หลังจากที่มีการประกาศปิดด่านชายแดนจนส่งผลกระทบต่อชาวมาเลเซียที่ต้องการเดินทางกลับไปยังมาเลเซีย


หนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานกงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลาได้ดำเนินการช่วยเหลือชาวมาเลเซียแล้วจำนวน 233 คนได้กลับไปยังมาเลเซียโดยการช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสและสงขลา
.”วันนี้เราได้รับอนุญาตจากท่านชัยสิทธิ์ พาณิชย์พงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เพื่อนำชาวมาเลเซียจำนวน 10 คนกลับประเทศโดยผ่านช่องทางด่านเบตง จังหวัดยะลา เมือวานเรานำชาวมาเลเซียจำนวน 139 คนกลับมาเลเซียโดยผ่านด่านสะเดาจำนวน 88 คน ผ่านด่านสุไหงโกลกนราธิวาสจำนวน 48 คน และสามคนผ่านด่านวังประจัน จังหวัดสตูล-วังเกลียน เปอร์ลิส” มูฮัมมัด ริซวานกล่าว


การช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือที่ดีระหว่างไทยและมาเลเซียในฐานะประเทศเพื่อนบ้านในการช่วยเหลือนำกลับประชาชนของทั้งสองประเทศที่ยังตกค้าง จนถึงวันนี้ยังมีคนมาเลเซียที่ยังตกค้างและต้องการเดินทางกลับมาเลเซียโดยให้ทางสำนักงานกงสุลใหญ่ช่วยเหลือในเรื่องอำนวยความสะดวกตามด่านผ่านแดนต่างๆ      สำหรับชาวมาเลเซียที่เดินทางกลับในวันนี้จะต้องผ่านการคัดกรองและกักตัว 14 วันที่ศูนย์กักตัวสถาบันฝึกบรมสถิติมาเลเซีย (ILSM) สุนกัย อำเภอบาตังปาดัง เปรัก

 680 total views,  2 views today

You may have missed