เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หมอสุภัทรโต้ข่าวลือ Covid-19 ที่โรงพยาบาลจะนะ

แชร์เลย

ข่าวลือดังสนั่นทั้งอำเภอจะนะ “ลือว่าโรงพยาบาลจะนะมีโควิดเต็มหมดแล้ว” “ลือว่ามีคนตายแล้ว 1 คน” “ลือว่ามีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลติดเชื้อแล้ว” ทั้งหมดนี้ี้ไม่จริงครับ

ความจริงเป็นอย่างไร เป็นไปตามข้อความข้างล่าง ที่ผมสรุปสถานการณ์ประจำวันรายงานท่านนายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้องครับ

☆☆☆รายงานสถานการณ์โรคโควิด ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2563 เวลา 16.00 น.☆☆☆

สถานการณ์วันนี้ปลอดโปร่งกว่าทุกวันครับ โดยสรุปดังนี้

1. ผู้ป่วยโควิดทั้ง 6 คนที่โรงพยาบาลจะนะสบายดี ไม่มีอาการใดๆ นอนพักกักตัวมาเป็นวันที่ 9 ทางโรงพยาบาลกำลังวางระบบและวางแผนส่งกลับสู่ชุมชน
2. ผู้ป่วยต้องสงสัย 3 รายเมื่อวานที่มีการทำการตรวจ swab ไปแล้ว ผลกลับมาแล้ว ทั้ง 3 คนผลเป็นลบไม่พบการติดเชื้อ
3. วันนี้ไม่พบผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังที่ต้องมีการตรวจ swab

สรุปว่า จะนะมีผู้ป่วยคงที่ที่จำนวน 6 คนเท่าเดิม ผ่านไปแล้ว 9 วันจากที่มีผู้ป่วยชุดแรก 6 คนนั้น ก็ยังไม่มีการพบผู้ป่วยใหม่แต่อย่างใด ซึ่งในทางระบาดวิทยาถือว่าดีมาก

และมีเรื่องบริหารจัดการที่ขอนำเรียนเพิ่มเติมคือ
4. ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้มีข่าวลือมากมาย เช่นลือว่าผู้ป่วยเต็ม รพ.หมดแล้ว ซึ่งไม่จริง จึงทำให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังขาดนัดมากถึงเกือบ 50% วันนี้ทาง รพ.และ รพ.สต.ได้ประชุมวางแผนการจัดยาส่งให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวนทั้ง 3,200 คน ที่มีนัดรับยาที่โรงพยาบาล ไม่ขาดยา โดยจะวางระบบการส่งยาผ่าน อสม.ไปให้ที่บ้านผู้ป่วย โดยให้ อสม.ช่วยวัดความดันและเจาะค่าน้ำตาลในเลือดให้ด้วย เพื่อทราบว่าอาการเป็นอย่างไร จะเริ่มระบบนี้ในเดือนเมษายนเป็นต้นไป
5. กรณีผู้ที่กลับจาก กทม. มาเลเซีย หรือประเทศเสี่ยง มาขอใบรับรองแพทย์ว่าไม่มีการติดเชื้อหรืออื่นใด ทางโรงพยาบาลไม่สามารถออกใบรับรองแพทย์ให้ได้ จึงขอให้หัวหน้าส่วน เจ้าของสถานประกอบการ ให้คนๆนั้นกักกันตนเองที่บ้านจนครบ 14 วัน จึงจะถูกต้องกับหลักการควบคุมโรค การมาเอาใบรับรองแพทย์นั้นไม่มีประโยชน์และไม่อาจรับรองได้ว่าไม่มีโรค แต่หากมีอาการไข้ ไอ หวัด เจ็บคอ ก็ค่อยมารับการตรวจที่โรงพยาบาล

จึงเรียนมาเพื่อทราบ
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ
25 มีนาคม 2563

 1,756 total views,  2 views today

You may have missed