เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาค 4 ย้ำ ป้องกันโรคระบาด โควิก 19 ระบาด ต้องยึดใช้ พรก.ให้เกิดประโยชน์แก้ปัญหา พร้อมเตือน ผู้ประกอบการค้า ฉวยโอกาสขึ้นราคา ช่วงวิกฤติ ลงโทษ ตาม พรก.เด็ดขาด และผู้เดินทางมาจากมาเลย์ อินโด ต้องกักตัว 14 วัน

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ  รายงาน..

(25 มีนาคม 2563) เวลา 13.30 น. หอประชุมบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  ประชุมพบปะผู้นำศาสนา ชี้แจงทำความเข้าใจมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยมี นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, นายซาฟีอี  เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนรนธิวาส, เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสๆ, คณะกรรมการมัสยิดประจำอำเภอทุกอำเภอ จังหวัดนราธิวาสและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า  การชี้แจงสร้างความเข้าใจเรื่องมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ Covid-19 แก่ผู้นำศาสนาในพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ เพราะผู้นำศาสนาคือหัวใจหลักของชุมชน เป็นแกนนำสำคัญในการลงไปแนะนำ สร้างความเข้าใจกับประชาชนยังหมู่บ้าน ชุมชน ถึงมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโรค กระตุ้นให้ทุกคนได้ตระหนัก และปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง จังหวัดนราธิวาสเป็นพื้นที่สำคัญที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างมาเลเซีย จึงขอความร่วมมือทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียได้กักตัวเองไม่เคลื่อนย้ายเดินทางไปไหน 14 วัน เพื่อให้พ้นระยะฟักตัวของโรค  ลดการกระจายของเชื้อไวรัส  ข้อมูลเหล่านี้จะขอความร่วมมือผู้นำศาสนาได้สื่อสารไปยังอิหม่าม คอเต็บ เพื่อนำไปบอกต่อกับพี่น้องประชาชนถึงการเฝ้าระวัง และให้ปฏิบัติตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรีและหน่วยงานราชการต่างๆ อย่างเคร่งครัด

ด้านนายซาฟีอี  เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ได้กล่าวว่า  ขณะนี้จุฬาราชมนตรีได้มีประกาศ ให้งดละหมาดยุมอะห์(ละหมาดหมู่/รวม) ตามมัสยิดและละหมาดวันศุกร์เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จะคลี่คลาย ซึ่งทางคณะกรรมการฯร่วมกับจังหวัดได้มีการสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามได้ทำความเข้าใจในสภาวะวิกฤตของการแพร่เชื้อของโรคระบาดในขณะนี้ อาทิ การปฏิบัติศาสนกิจ, การจัดการศพตามหลักศาสนา (กรณีมีการเสียชีวิต)  ทั้งนี้จึงขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือ และปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้

นายอาซิส เจ๊ะมามะ รองประธานคณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดนราธิวาส ได้นำข้อมูล กรณีมีบางร้านฉวยโอกาส ขึ้นราคาสิ้นค้า ในช่วง สถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 เพื่อให้กองทัพ และจังหวัดในพื้นที่ เข้ามาควบคุม ราคา ให้มีความเป็นธรรม และไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก และเกิดการกัดตุนสิ้นค้า อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้งที่จำเป็น

ในเรื่องดังกล่าว แม่ทัพภาคที่ 4  กล่าวในที่ประชุมว่า ขอเตือนผู้ประกอบการร้านค้าทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่าฉวยโอกาส ขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน อย่างเด็ดขาด เพราะทางเจ้าหน้าที่ อนุญาตให้รถขนส่ง อาหาร หรือรถส่งสินค้า จำเป็นต่อการบริภาค และอุปโภค เข้ามาส่งสิ้นค้าได้ปกติ ฉะนั้นจึงอยากให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก อาหารสามารถเข้าถึงพื้นที่ และที่สำคัญหากพบว่า ร้านค้าใด หรือผู้ประกอบการใด ขึ้นราคาเอาเปรียบในช่วงนี้ อยู่ในช่วงประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ตามนโยบายรัฐบาล ให้แจ้งมาที่จังหวัดและกองทัพภาค 4 ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ และตรวจสอบพบจะลงโทษ ตามกฎหมาย พรก.อย่างเด็ดขาด

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 511 total views,  2 views today

You may have missed