เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เกาะติดCovid-19 : ความต่างและความเหมือนของการแห่ออกจากเมืองหลวงระหว่างมาเลเซียและไทย

แชร์เลย

อ. รุสนันท์ เจ๊ะโซ๊ะ. อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมลายา มาเลเซีย

ความเหมือนคือทั้งสองประเทศมีความเสี่ยงที่จะพกพาโควิดไปด้วย และตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อในเคแอล สลังงอร์ ยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งต้องดูหลังจากวันที่ 31 นี้ว่าแต่ละรัฐมีคนป่วยเพิ่มมั้ย มาจากคลัสเตอร์ใด

ส่วนความต่างจะร่ายยาวให้ฟัง:

จะพูดถึงมาเลเซียก่อน มาเลเซียประเทศเล็กกว่าไทยมาก ประชากรแค่ 32 ล้านคน การเดินทางข้ามรัฐขับรถใช้เวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมง คนที่มาทำงานในเมืองหลวง และเมืองใหญ่หลักๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์มักเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นเรื่องปกติ แค่วันหยุดยาวสามวันติดกันก็กลับบ้านเกิดจนรถติดทุกครั้ง คำว่า balik kampung (กลับบ้านเกิด, กลับบ้านเรา, ปิ๊กบ้าน) เป็นวิถีชีวิตของคนที่นี่ ไม่ว่าจะเชื้อชาติใดก็จะพูดแบบนี้ เขาจะผูกพันกับกำปงมาก

ดังนั้นเมื่อมี movement control order คนเลยดีใจกันใหญ่เหมือนได้หยุดยาว balik kampung ซึ่งจริงๆ มันไม่ใช่ เพราะมาตรการนี้บังคับใช้ทั้งประเทศ มันไม่ใช่แคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว

ตอนนี้พวกที่กลับกำปง อยากกลับมาเคแอลเพราะเริ่มเป็นห่วงบ้านที่ทิ้งไว้หลายวัน ครอบครัวที่พาลูก ๆ ไปด้วย เด็กที่เกิดในเมืองจะเริ่มเบื่อถ้าอยู่กำปงหลายวัน วันนี้ตำรวจดักรถได้หลายพันคันทางตอนเหนือของประเทศ คนเหล่านี้กำลังจะแห่กลับมาเคแอล

สิ่งที่จะควบคุมการเคลื่อนย้ายของคนคือความเด็ดขาดของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตอนนี้เอาจริง เข้มงวดมาก มีทหารออกมาช่วยตำรวจ

ส่วนของไทยคนต่างจังหวัดที่มาทำงานในกรุงเทพมีอาชีพที่หลากหลาย ตั้งแต่แม่ค้าริมทางจนถึงชาวออฟฟิส สำหรับคนชั้นกลางที่มีพื้นเพเป็นคน ตจว ก็ไม่ลำบากอะไรมากมักมีบ้าน คอนโด ในกรุงเทพ มีเงินเดือนประจำ การกลับบ้านเกิดเหมือนไปพักผ่อน

แต่สำหรับคนรายได้น้อย รากหญ้า การกลับไปถิ่นเกิดคือความอยู่รอด ในเมื่องานก็ต้องหยุด รายได้ไม่พอ การกลับบ้านเขาจะรอด เราเห็นใจชาวรากหญ้าเหล่านี้ ถ้าจะมองลึกไปถึงปัญหาระดับโครงสร้าง มันก็ไม่พ้นกลับมาที่การรวมศูนย์ทุกอย่างไว้ที่กรุงเทพ ไม่กระจายออกไปยังภูมิภาค ความเจริญกระจุก ความล้าหลังกระจาย เป็นธรรมชาติของแรงงานที่จะหลั่งไหลไปยังที่ ๆ เจริญกว่า แต่ถ้าเกิดการกระจายความเจริญไปทุกภูมิภาค ภาพการแห่กลับบ้านไม่เฉพาะในกรณีโควิด ในทุกเทศกาลหยุดยาว ก็จะไม่แออัดชุลมุนแบบนี้

เรามองว่าการปิดกรุงเทพยังสะเปะสะปะ และยังไม่เห็นแผนรองรับที่จะทำออกมา นอกจากการบอกให้คนที่กลับบ้านกักตัวเอง

หมายเหตุ
ภาพการกลับบ้านนี้สะท้อนคลิปนี้ได้ดีมาเลเซียเป็นตัวอย่าง
https://www.facebook.com/741499413/posts/10158179405714414/?d=n
และอ่านบทคนี้

บทเรียนจากมาเลเซีย เมื่อมาตรการปิดประเทศทำให้คลื่นมหาชนหลั่งไหลกลับภูมิลำเนาจนควบคุมโควิด-19 ได้ยากขึ้น

 1,363 total views,  2 views today

You may have missed