พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เรือนจำเบตง ร.พ. สาธารณสุข ร่วมซ้อมแผนป้องกันและระงับเหตุกรณีผู้ต้องขังภายในเรือนจำป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด -19 พร้อมแจ้งงดการเยี่ยมญาติ 14 วัน

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..

(19มี.ค.63) ที่เรือนจำเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายรื่นเริง นุ่นสง ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอเบตง นำเจ้าหน้าที่เรือนจำอำเภอเบตง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตง และโรงพยาบาลเบตง ได้ร่วมซ้อมแผนป้องกันและระงับเหตุกรณีผู้ต้องขังภายในเรือนจำป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยมีแพทย์หญิงทับทิม ชาติวัฒนธรรม รอง ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเบตง มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ให้คำแนะนำในการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้


สำหรับการซ้อมแผนครั้งนี้ ได้จำลองเหตุการณ์ว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำอำเภอเบตง ได้เดินตรวจเรือนนอนกักกันโรค สำหรับผู้ต้องขังเข้าใหม่ และได้สังเกตเห็นผู้ต้องขังเข้าใหม่ 1 คน นั่งไอจาม มีน้ำมูกไหล จึงเข้าไปสอบถามอาการปรากฎว่าผู้ต้องขัง มีอาการเหนื่อย หายใจติดขัด เพิ่งเดินกลับจากประเทศเกาหลีไต้ พร้อมกับบันทึกรายงานให้ผู้บัญชาการเรือนจำทราบ เพื่อขออนุญาตนำตัวออกตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเบตง และประสานห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเบตงเพื่อมารับผู้ต้องขังป่วย ทางโรงพยาบาลเบตง ได้ส่งรถพยาบาลและทีมใส่ชุดป้องกันโรค PPE รับตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเบตง พร้อมนำผู้ป่วยอยู่ในห้องแยกโรคของทางโรงพยาบาล ประสานทีมและแพทย์โรคติดเชื้อได้เข้ามาตรวจอาการ และได้วิเคราะห์อาการแล้วลงความเห็นว่าเข้าข่ายติดเชื้อโควิด- 19 จึงรับไว้ดูอาการและรอผล ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ขณะเดียวกันแพทย์เจ้าของไข้ ได้รายงานให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทราบ และเดินทางมายังห้องแยกโรค และได้ประสานสาธารณสุขอำเภอเบตง สาธารณะสุขอำเภอ คณะทำงานชุดสอบสวนโรคลงพื้นที่ภายในเรือนจำเพื่อคัดกรองผู้ปวยเพิ่มเติม ใช้เวลา 3วัน สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม


นายรื่นเริง นุ่นสง ผู้บัญชาการเรือนจำเบตง กล่าวว่า โรคระบาดเป็นภัยอีกประเภทหนึ่งที่ กรมราชฑัณฑ์ ได้กำหนดให้มีการซักซ้อม เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจะได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง และจัดการซ้อมแผนในครั้งนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติงานหากเกิดการติดเชื้อในเรือนจำก็จะแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้กรมราชทัณฑ์ได้มีหนังสือสั่งการให้ทุกเรือนจำงดการเยี่ยมญาติ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม 2563 เนื่องจากเรือนจำเป็นพื้นที่ที่มีความละเอียดอ่อน และสุ่มเสี่ยงต่อ การแพร่ระบาตของโรค เพราะมีผู้ต้องขังอยู่กันอย่างหนาแน่นและแออัด หากเกิตโรคระบาดเข้าไปในเรือนจำแล้วจะควบคุมได้ยากซึ่งชณะนี้ยังไม่มีผู้ต้องขังรายใดป่วยเป็นโรคติดต่อดังกล่ว จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้ตื่นตกใจ และขออภัยในความไม่สะดวกในการงดเยี่ยมญาติชั่วคราวในครั้งนี้

 

 643 total views,  2 views today

You may have missed