เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 14 จังหวัดภาคใต้ ผู้แทนสมาคมสื่อมวลชน จชต.เยี่ยมให้กำลังใจ ศอ.บต. แก่เจ้าหน้าหลังพ้นจากเหตุการณ์ไม่สงบ ด้าน เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมเดินหน้าพัฒนา และแก้ปัญหาพื้นที่ เพื่อลูกหลานประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

ทีมข่าว SPM news รายงาน…

จากเหตุการณ์วางระเบิดหน้าศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้หลายฝ่ายออกมาปฏิเสธการกระทำอันโหดร้ายของฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 14 จังหวัดภาคใต้, สำนักจุฬาราชมนตรี และ สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างก็ปฏิเสธการกระทำในการโจมตีของผู้ที่ไม่หวังดี ต่อสื่อมวลชน ขณะที่สื่อมวลชนภาคใต้เรียกร้องให้ขบวนการเคลื่อนไหวของผู้ที่ไม่หวังดี ยุติการกระทำ ในสถานที่ประชาชน และสื่อมวลชนต้องใช้พื้นที่ปฎิบัติงาน  เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบไปยังประชาชนผู้บริสุทธิ์

(18 มีนาคม 2563) เวลา 14.30 น. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลปราะยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมต้อนรับคณะจากสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 14 จังหวัดภาคใต้ มาร่วมให้กำลังใจแก่ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ที่ได้ผ่านพ้นเหตุการณ์ความไม่สงบ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 เวลาประมาณ 10.30 น. ที่มีผู้ก่อความไม่สงบได้วางระเบิดหน้าศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ทำให้เจ้าหน้าตำรวจ เจ้าหน้าที่ ศอ.บต. และสื่อมวลชน ได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งก่อนหน้านั้นคนร้ายได้นำระเบิดไปวางใต้ต้นไม้หน้า ศอ.บต. เพื่อเป็นการก่อกวน ขณะที่หลายฝ่ายออกมาปฏิเสธการกระทำของผู้ก่อเหตุ

นายแวดือราแม มะมิงจิ  ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า “การใช้ความรุนแรงอย่างไร้ขอบเขต โดยไม่คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเป็น เด็ก สตรี ผู้สูงวัย และผู้นำศาสนา เป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมและละเมิดกับหลักธรรมคำสอนของทุกศาสนาอย่างร้ายแรง สำหรับศาสนาอิสลามนั้นถือเป็นบาปใหญ่ที่พระผู้เป็นเจ้าจะลงโทษผู้กระทำการเยี่ยงนี้ก่อนสิ่งอื่นใดในวันพิพากษา”

ด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะคณะจากสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 14 จังหวัดภาคใต้ ที่ได้มาให้กำลังใจในวันนี้ พร้อมยืนยันว่า เราจะทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างสุดเต็มกำลังความสามารถ เราจะนำความสันติสุขให้กลับคืนสู่พื้นที่ปลายด้ามขวานโดยเร็ว การทำลายป้ายหน้าศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวานนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ทุกคนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง แต่พวกเราทุกคนได้สร้างกำแพงแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ องค์ประกอบภายในของกำแพงแห่งนี้ประกอบไปด้วยอิฐ แต่กำแพงที่ได้สร้างเมื่อคืนนั้นเต็มไปด้วยหัวใจ และแรงศรัทธาของพวกเราทุกคน เพราะผู้คนที่อยู่หลังกำแพงแห่งนี้ คือผู้ที่อาสามาพัฒนาพื้นที่แผ่นดินภาคใต้ ให้มีชีวิตที่เป็นสุข และนำจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้คืนสู่พื้นที่สันติสุข เราพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปเพื่อลูกหลานของประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นชาติพันธุ์ หรือศาสนาใดก็ตาม เราพร้อมที่จะดูแลทุกคนให้มีความสุขอย่างยั่งยืนสืบไป

ด้านนายรพี มามะ อุปนายกบริหารสมาคมสื่อมวลชน จ.ชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับ ผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน โดยเฉพาะนักข่าวหรือ สื่อมวลชน ที่บาดเจ็บในครั้งนี้ ซึ่งสื่อมวลชน มีความจำเป็น ต้องการลงพื้นที่ เพื่อรายงานข่าว ข้อเท็จจริง สู่สาธารณชน จึงอยากให้ทุกคน เพิ่มความระมัดระวัง และไม่ประมาทต่อสถานการณ์ ความไม่สงบ และขอให้สื่อมวลชน ทุกคนปลอดภัย ในการทำหน้าที่ และยึดมั่นจรรยาบรรณ เพื่อประโยชน์ของประชาชนและพื้นที่ต่อไป

ขณะที่คุณพัช ชฎาบดินทร์รุจ ผู้อำนวยการสถาบันพัชแพชชั่น กล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจ กับ เจ้าหน้าที่ นักข่าว และประชาชนทุกคนที่ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะคนไทย คนหนึ่ง  รู้สึกเสียใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเราขอให้กำลังใจ คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกคน และขอให้ความสันติสุขเกิดขึ้นกับพื้นที่โดยเร็ว

 601 total views,  2 views today

You may have missed