พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลาเริ่มแล้ว งานมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 35 มี ชาวชวาวงศ์ นำนกเข้าร่วมประชันกว่า 2 พันนก

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน..

( 7 มี.ค.63) ที่ สนามสวนขวัญเมือง เทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่จังหวัดยะลาโดยเทศบาลนครยะลา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงนกเขาชวาและธุรกิจเกี่ยวกับนก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสริมสร้างความสมานฉันท์สันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งในครั้งนี้ได้มีชาวชวาวงค์(คนเลี้ยงนกเขา) ในประเทศไทย รวมทั้งกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย นำนกเขาชวาเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีทั้งประเภทเสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ รวมเสียง และดาวรุ่ง


โดยปีนี้มีนกเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 2,000 นก ซึ่งมีการแข่งขันระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 63 นี้ บรรยากาศก่อนเข้าบริเวณงาน ได้มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตั้งจุดคัดกรองการเฝ้าระวัง โรคติดเชื้อ COVID-19 หน้าประตูทางเข้าด้วยการนำเครื่องแฮนด์เฮลด์เทอร์โมมิเตอร์ (เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ แบบมือถือ หรือพกพา) ที่ใช้สำหรับตรวจวัดหน้าผากและหู ทำการตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมด้วย และมีการล้างมือให้กับผู้เข้าร่วมด้วยการฉีดแอลกอฮอล์ล้างมือ เพื่อทำความสะอาดป้องกันไวรัส COVID-19 อีกด้วย


สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และกำลังภาคประชาชนชุมชนเข้มแข็ง คอยอำนวยความสะดวก ให้แก่ชาวชวาวงค์(คนเลี้ยงนกเขา)และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนอีกด้วย เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายแอบเข้ามาก่อเหตุร้าย
นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า งานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน เป็นงานประเพณีประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดยะลา โดยเทศบาลนครยะลาเป็นเจ้าภาพ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนร่วมกันจัดขึ้น

ชาวชวาวงศ์ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน ต่างให้การยอมรับสนามแข่งขันที่มีมาตรฐาน ศักยภาพในการบริหารจัดการ สำคัญที่สุดคือ มาตรฐานการตัดสิน ยุติธรรม ทำให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บรรจุงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียนในปฏิทินการท่องเที่ยวเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก การแข่งขันนกเขาชวา คือ มรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาวชวาวงศ์ สืบทอดมายาวนาน และควรดำรงไว้ ซึ่งทางจังหวัดยะลา พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมในทุกด้าน และให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่จัดกิจกรรมและทุกพื้นที่ของจังหวัด เพื่อสร้างความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชน พี่น้องชาวชวาวงศ์ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

//////////////////////////////////////////////////

 

 722 total views,  2 views today

You may have missed