เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกาะติดการเมืองมาเลเซีย: #COVID-19 ความท้าทายรัฐบาลใหม่มาเลเซีย ภายใต้การนำ Muhyidddin “

แชร์เลย

โดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk, http://www.oknation.net/blog/shukur

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2563 มาเลเซียมีนายกรัฐมนตรีใหม่(คนที่8)ที่มีนามว่า Tan Sri Muhyidddin Mohd Yassin แทนที่ Tun Mahathir Muhammad ท่ามเกมส์พลิกไปพลิกมา นาทีต่อนาที ระหว่าง Mahathir กับ Anwar Ibrahim ที่Mahathir เคยสัญญาว่าจะส่งต่อให้เมื่อสองปีที่ผ่านเพื่อคว่ำ Tan Sri Najib อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่6 อย่างไรก็แล้วแต่ตาอยู่อย่าง Muhyiddin ก็คว้าพุงปลาไปกิน หลังจากMahathir แถลงข่าวว่าเขา พลาดเอง ในเกมส์การเมืองครั้งนี้
ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่เมื่อ Muhyiddin ได้เป็นนายกรัฐมนตรี นักวิชาการทั้งในและต่างประเทศมองว่า ท่านอาจจะต้องเผชิญความท้าทายในความสามารถเพื่อแก้ปัญหามากมายแต่ที่เร่งด่วนคือCOVID-19
เมื่อ
27 กุมภาพันธ์ 2563 กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายที่ 23 ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นหญิงวัย 53 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น
กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุเพิ่มเติมว่า ในมาเลเซียมีบุคคล 1,569 คน เข้ารับการสุ่มตัวอย่างตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งมีผู้ป่วยยืนยันผล 23 คน ผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบ 1,523 คน ส่วน 23 คน ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบผลในห้องปฏิบัติการ ในขณะที่กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยประกาศให้นักเรียน นักศึกษา บุคลากรทางการศึกษาไทยงดเดินทางไปมาเลเซีย ทำกิจกรรมร่วมกับคนมาเลเซียที่เดินทางมาซึ่งจากผลดังกล่าวทำให้โรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาต้องงดการจัดมหกรรมวิชาการนานาชาติ IAF 2020 วันที่ 5 มีนาคม 2563 อย่างกนะทันหันเพราะในมหกรรมวิชาการครั้งนี้จะมีนักเรียนและบุคคลากรทางการมาเลเซียมาร่วมกว่าร้อยชีวิต ไม่นับรวมมาเลเซียที่มีชายแดนไทย หลายด่านซึ่งมีการเข้าออกตลอดทั้งถูกต้องและไม่ถูก อีกส่วนอีกด่านคือภาคใต้ของมาเลเซียที่มีชายแดนติดสิงคโปร์อันเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าระวังต่อโรคนี้ก็มีคนมาเลเซียจำนวนเป็นพันเข้าออกทุกวันโดยเฉพาะคนงานที่ไปทำงานที่ประเทศสิงคโปร์แต่มานอนค้างคืนที่ยะโฮร์บารู ขณะเดียวกันมาเลเซียมีสนาบินโลวคอสราคาถูกนานาชาติเอเชีย อันเป็นศูนย์กลางทางการบินรวมคนนานาชาติที่น่าจะมีผู้เดินทางมากที่สุด


อ. รุสนันท์ เจ๊ะโซ๊ะ. อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมลายา
กล่าวว่า “ตอนนี้
มีกระทรวงสาธารณสุขเป็นตัวหลักในการรับมือ ในช่วงการเมืองวุ่นวาย และตอนนี้ยังไม่มี รมต. คนใหม่ ปลัดกระทรวงก็แถลงข่าวทุกวันรายงานสถานการณ์

ส่วนคนติดเชื้อก็รักษาหายแล้ว แต่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเรื่อย ๆ
ส่วนราชการมาเลเซียประกาศ ให้หน่วยงานราชการ ควรงดกิจกรรมทุกอย่างที่มีคนรวมกันเยอะ ๆ งานสัมนาต่าง ๆ ตอนนี้
ในส่วนที่ตัวเองรับผิดสอนที่มหาวิทยาลัยมาลายา
วันนี้ (4/3/63)นักศึกษาจีนเข้าคลาส(ห้องเรียน)แล้ว ถามว่ามาจากส่วนไหนของจีน เขาบอกว่ามาจากหางโจว เมืองใหญ่ใกล้เซี่ยงไฮ้ เราก็รีบเปิดแผนที่จีนทันทีว่าตรงไหน จำได้แค่ว่าอยู่ฝั่งตะวันออก มหาลัยมาลายามีการคัดกรองนักศึกษาจีนตามขั้นตอนที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ มีการกักตัว 14 เพื่อ ดูอากการ มีการวัดไข้ ตรวจอาการทุกวัน แล้วจะออกการ์ดมาใบหนึ่งว่า ผ่าน นักศึกษาคนนี้ก็โชว์การ์ดให้เราดู คือจะออกจากหอได้ต้องพกการ์ดนี้ติดตัว

ส่วนตัวนักศึกษาเองก็สวมหน้ากาก และไปนั่งไกล จากเพื่อนร่วมชั้น คือคนจีนเองก็พยายามที่จะปลีกตัวเอง เราก็ถามถึงสถานการณ์ที่บ้านเขา ก็บอกว่าโอเค ครอบครัวสบายดี และยังมีไฟลท์บินอยู่ ในอู่ฮั่นที่ปิดเมืองทั้งเมือง แต่ที่อื่น ๆ ก็ตามสถานการณ์”

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในมาเลเซียรวมถึงทั่วโลก ดังกล่าว ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะเป็นความท้าทายในความสามารถการแก้ปัญหาของผู้นำอย่างMuhyiddin อย่างแน่นอน

(โปรดดูสถานการณ์ล่าสุด 1/3/63 ของมาเลเซียใน
https://www.channelnewsasia.com/news/asia/coronavirus-covid-19-malaysia-new-cases-mar-1-12488136
หมายเหตุ
1.#เกาะติดการเมืองมาเลเซีย : นาทีต่อนาทีก่อน Muhyiddin กล่าวคำสาบานรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใหม่ คนที่ 8/อุสตาซอัดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)http://spmcnews.com/?p=26374
2.*** อิสลามกับการปฏิบัติตัวในช่วงโรคระบาด *** *** ฟัตวาที่ตามทันสถานการณ์ปัจจุบัน ***(Covid 19) http://spmcnews.com/?p=26423

 952 total views,  2 views today

You may have missed