เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ตั้งเป้าให้บริการแบบ one page เชื่อมโยงข้อมูลการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลทบฯ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แชร์เลย

ทีมข่าว SPM news รายงาน..

(25 กุมภาพันธ์ 2563) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ชั้น 3 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มงานเยียวยา กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุมบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศอ.บต. มอบหมายให้ นางสาวอุบล ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานเยียวยา กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. เป็นประธานการประชุม และมีหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และจังหวัดสงขลา ผู้แทนจากโรงพยาบาลจิตเวชสงขลานครินทร์  ผู้แทนศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้แทนศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 และผู้แทนสำนักส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 12 เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือการพัฒนาและเชื่อมโยงศูนย์ข้อมูลกลาง Big Data ในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถค้นหาข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบได้ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ จนถึงการได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบได้รับการดูแลจากภาครัฐครบถ้วนทุกมิติอย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาวอุบล ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานเยียวยา กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. กล่าวถึงการเชื่อมโยงข้อมูลสู่ฐานข้อมูลเยียวยา ศอ.บต. ครบวงจร ว่า ปัญหาหลักเรื่องข้อมูลไม่ตรงกันเป็นปัญหาใหญ่ที่สามารถแก้ไขได้สำหรับหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เนื่องจากทุกหน่วยงานมีการลงพื้นที่และติดต่อกับผู้ได้ผลกระทบ บ้างชาวบ้านก็เดินทางมายื่นเอกสาร ณ หน่วยงาน ศอ.บต. จึงมีเป้าหมายให้บริการประชาชนแบบ one page โดยประชาชนสามารถยื่นเอกสารและหลักฐานการขอรับการช่วยเหลือเยียวยาได้ในหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเท่านั้น ไม่ต้องเดินทางหรือเข้ายื่นเรื่องในหลายหน่วยงานเหมือนที่ผ่านมา โดยเมื่อหน่วยงานดังกล่าวได้รับข้อมูลก็จะดำเนินการคีย์เข้าสู่ระบบฐานข้อมูลเยียวยาของ ศอ.บต. ครบวงจร ซึ่งทุกหน่วยงานสามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อดำเนินการตามภารกิจของแต่ละหน่วยได้ เพื่อแก้ไขปัญหามิให้ประชาชนต้องเดินทางยื่นเอกสารในทุกๆหน่วย อาทิ ยื่นเอกสารเรื่องเงินเยียวยาที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ ศอ.บต. และด้านการศึกษาของบุตร ที่หน่วยงานด้านการศึกษา เป็นต้น เพราะเรื่องข้อมูลเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ข้าราชการที่ต้องเชื่อมโยงกันเอง เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและครบทุกมิติไม่ตกหล่น

ด้าน นางสาวนวลพรรณ วรรณสุธี รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นผู้เข้าร่วมประชุมกล่าวว่า ในส่วนฐานข้อมูลของหน่วยงานนั้น จากเดิมสำนักงานปลัดกระทรวงได้ว่าจ้างโปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมฐานข้อมูลของหน่วยงาน ซึ่งครั้งมาดำเนินการจริงก็ติดปัญหาเหมือนทุกหน่วยคือ ไม่สามารถปรับแก้หรือดึงข้อมูลได้ เนื่องจากหน่วยงานไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของฐานข้อมูล ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานได้เลิกจ้างไปแล้วและแก้ปัญหาโดยการนำข้อมูลที่ได้รับและประชาชนยื่นคีย์เข้าระบบไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล จึงเห็นด้วยในการสร้างฐานข้อมูลกลางที่ ศอ.บต. และให้ทุกฝ่ายสามารถดึงข้อมูลไปใช้ได้

ทั้งนี้ภายหลังการหารือ ที่ประชุมได้ลงมติที่จะร่วมประชุมกันอีกครั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่าย IT ของทุกหน่วยงานเข้าร่วมประชุมพร้อมฝ่ายบริหาร เพื่อแก้ไขปัญหาระบบฐานข้อมูลกลางให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

 544 total views,  2 views today

You may have missed