เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จนท.กู้ระเบิด หลงสมัยโจรคอมมิวนิสต์ มาลายา เสียงดังสะเทือนป่าเขา ที่เบตง สะเก็ดกระจายไกล 2 กิโล

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..

(25 ก.พ.63)  นาวาตรี กรณรงค์ สุดโต หัวหน้าชุดค้นหาทำลายวัตถุระเบิดกองกำลังทางอากาศ เฉพาะกิจที่ 9 พร้อมด้วย ร.ต.อ.สมบัติ มณีรัตน์ หัวหน้าชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด ตชด.445 นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด เข้าทำลายวัตถุระเบิด MK 82 ที่ทิ้งจากเครื่องบินสมัยโจรจีนคอมมิวนิตย์มาลายา ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารชุดป้องกันชายแดนที่ 4 ได้ลาดตระเวนร่วมกับ อรบ บ้านปิยะมิตร-จุฬาภรณ์ แล้วพบ ในป่าลึกบริเวณพื้นที่บ้านดอน หมู่ 7 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา


ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าทำการทำลายระเบิดได้ให้เจ้าหน้าที่ ตชด. ทหาร ตำรวจ สภ.อัยเยอร์เวง อส. อรบ ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่รับทราบ ไม่ให้ขึ้นไปทำสวน โดยให้อยู่ห่างจากจุดระเบิดรัศมีประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินไปยังจุดที่พบระเบิดด้วยความยากลำบาก ต้องผ่านสวนยาง สวนผลไม้ ลัดเลาะไปตามลำธาร จนถึงป่าลึก ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก็พบระเบิดอยู่ในหุบเขากลางลำธาร ซึ่งเป็นระเบิด MK82 มีขนาดความยาว 61 นิ้ว เส้นรอบวง 31 นิ้ว น้ำหนัก 500 ปอนด์ ซึ่งเป็นระเบิดที่ยังสมบูรณ์ สะเก็ดระเบิดกระเด็นไกลได้ประมาณ 1.7 กิโลเมตร หลังจากตรวจสอบระเบิดเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ดูสถานที่ พร้อมทำการวางแผนในการทำลาย โดยใช้ชนวนฝักแคเวลา เป็นตัวจุดชนวน โดยหน่วงเวลาไว้ประมาณ 40 นาที เพื่อให้เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนจุดชนวนสามารถเดินมาหลบเข้าที่กำบังได้ทัน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดระเบิดประมาณ 1.5 กิโลเมตร ในช่วงระเบิดเจ้าหน้าที่ทุกคนได้นั่งหลบหลังภูเขา ซึ่งเสียงระเบิดลูกนี้ดังมากสนั่นไปทั้งป่าคาดว่าดังไปไกลหลายกิโลเมตร


จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบพบจุดที่ระเบิดเป็นหลุมกว้างประมาณ 3 เมตร ลึกประมาณ 80 ซม ต้นไม้ ต้นหญ้า กอไม้ไผ่ ที่อยู่บริเวณนั้นล้มหายไปหมด สภาพพื้นที่เปลี่ยนไปจากตอนที่ยังไม่ทำลายระเบิดเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีต้นไม้ต้นใหญ่ที่ไม่เป็นอะไรมีเพียงร่องรอยสะเก็ดระเบิดเท่านั้น
นายหวังไหล แซ่ลิ่ว อายุ 63 ปี ที่ปรึกษากองพัน อรบ พิเศษ บ้านปิยะมิตร-จุฬาภรณ์ ซึ่งเคยเป็นอดีตสหาย หรือ โจรจีนคอมมิวนิสต์มาลายา เล่าว่า ระเบิดลูกดังกล่าว ทางกองทัพได้ใช้เครื่องบินมาทิ้งไว้เมื่อ 42 ปีที่แล้ว ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่รัฐบาลไทยได้ร่วมกับประเทศมาเลเซียได้สู้รบปราบปรามสหายอย่างหนัก แต่ลูกระเบิดดังกล่าวไม่ระเบิด เลยยังอยู่จนถึงทุกวันนี้

 757 total views,  2 views today

You may have missed