เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“เหตุสลดซ้ำซาก” ช้างป่า เหยียบพ่อเฒ่าวัยเกือบ 80 ปี ดับอนาถคาป่าสวนยางที่ยะลา

แชร์เลย

(13 กพ.61 เวลา 07.30 น.) นายชัยวัฒน์ อินอ่อน ปลัดอำเภอบันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งจาก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ว่า มีชาวบ้านถูกช้างป่าเหยียบจนเสียชีวิตภายในสวนยางพารา หลังรับแจ้งจึงได้รีบเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม นายธนาวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอ พร้อมนำกำลัง อส.พร้อมด้วย ชุด ชรบ.และผู้ใหญ่บ้านเข้าตรวจสอบ โดยจุดเกิดเหตุเป็นขนำในสวนยางพารา ม.5 บ้านตังกะเด็ง ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือนายเสาร์ สมยศ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112/1 ม.5 ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา สภาพศพนอนเสียชีวิต อยู่ข้างขนำภายในสวนยาง และจากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบของขนำ พบรอยเท้าของช้างป่า จำนวนหลายรอย จึงเชื่อว่าเมื่อคืนที่ผ่านมามีโขลงช้างป่าลงมาจากเทือกเขา และได้เข้ามาที่ขนำของนายเสาร์ สมยศ ก่อนที่นายเสาร์ จะถูกช้างป่า ทำร้ายจนเสียชีวิต จากนั้นเจ้าหน้าที่ จึงได้ช่วยกันนำศพผู้เสียชีวิต ออกจากจุดที่เกิดเหตุ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลบันนังสตา เพื่อให้แพทย์ได้ทำการชันสูตรศพอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ตายจะเข้าไปค้างคืนที่ขนำส่วนตัวบ่อยครั้ง เพื่อสะดวกในการกรีดยางและดูแลพืชเกษตรที่ปลูกไว้ เนื่องจากมักจะมีโขลงช้างลงมาทำลายพืชเกษตรอยู่บ่อยครั้ง เช่นเดียวกับวันเกิดเหตุ คาดว่าจะมีโขลงช้างลงมาหลายเชือกเพื่อมาทำลายพืชผล  ผู้ตายเห็นเข้า จึงเข้าขัดขวางและพยายามไล่ให้ออกจากเขตสวน ทำให้โขลงช้างไม่พอใจจึงเข้าทำร้ายจนเสียชีวิตดังกล่าว

สำหรับ บนป่าเขาตังกะเด็ง นั้น มักจะมีโขลงช้าง ลงมาจากเขาเพื่อหาอาหารการกินในสวนยางพาราของชาวบ้านบ่อยครั้ง สร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของสวนเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากทางนายอำเภอจะเรียกประชุม กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านมาหารือเพื่อวางมาตรการในการดูแลความปลอดภัยทั้งทรัพย์สินและชีวิตของชาวบ้านจากภัยของช้างป่าและสัตว์ป่าดุร้ายกันต่อไป แม้ชาวบ้านจะได้เรียกร้องไปยังหน่วยงานรัฐ หลายหน่วยเพื่อทำการช่วยเหลือแล้วหลายครั้ง แต่มาตรการไล่ช้างป่า ยังคงไม่ได้ผลและช้างป่ายังคงอาละวาด เข้าไปทำลายพืชเกษตรชาวบ้านและทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตแล้วหลายราย

 

ภาพ/ข่าว/นาย อับดุลหาดี เจ๊ะยอ ผู้สื่อข่าว SPMCNEWS จ.ยะลา /(รพี บรรณาธิการข่าว)

 

 795 total views,  2 views today

You may have missed