พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คณะกรรมการตัดสินการประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2563 ลงพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา พิจารณาคัดเลือกวิสาหกิจชุมชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีแนวโน้มการพัฒนาที่ยั่งยืน

แชร์เลย

ทีมข่าว.Betong news..

( 24 กุมภาพันธ์ 2563) นางสาวพฤศจิกาญจน์ วัฒนานิกร นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ พร้อมคณะกรรมการตัดสินการประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2563 ได้เดินทางลงพื้นที่ หมู่ที่ 8 ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อคัดเลือกวิสาหกิจชุมชนที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีแนวโน้มการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นตัวอย่างหรือต้นแบบแก่วิสาหกิจอื่น ซึ่งอำเภอเบตงได้ดำเนินการคัดเลือกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพาะเห็ดเศรษฐกิจบ้านยะรมเข้าประกวด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา กลุ่มแม่บ้าน และชาวบ้านเข้าร่วม
นายวิทยา ตาพ่วง ประธานกลุ่มเพาะเห็ดเศรษฐกิจบ้านยะรม กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ดเศรษฐกิจบ้านยะรม ได้ดำเนินกิจกรรมผลิตเห็ด เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมอาชีพ ฝึกทักษะอาชีพและใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน สามารถสร้างประโยชน์กับครอบครัวและสามารถนำความรู้ไปขยายไปสู่ชุมชน เพื่อสร้างความมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน สืบไป นอกจากนี้ได้นำเห็ดมาแปรรูปเพื่อต่อยอดเป็นสินค้าหลักของกลุ่ม


ประธานกลุ่มเพาะเห็ดเศรษฐกิจบ้านยะรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางกลุ่มยังมีกิจกรรมการผลิตไม้ดอก ไม้กระถาง รวมไปถึงการปลูกพืชผักสวนครัวแบบผสมผสาน วิสาหกิจชุมชนกลุ่มนี้ได้มีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว นำไปสู่การขยายตลาดและสินค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมไปถึงการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาดูงานแก่เกษตรกร และผู้ที่สนใจ ในการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ดเศรษฐกิจบ้านยะรม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ตลอดจนการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ให้แก่สมาชิกกลุ่ม เน้นการมีส่วนร่วม การทำงานเป็นกลุ่ม สร้างความสามัคคีของสมาชิกกลุ่ม และสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืน

/////////////////////////

 524 total views,  2 views today

You may have missed