เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

‘ธนาคารปูม้า’ เพื่อความมั่นคงประมงชุมชน

แชร์เลย

ชุมชนประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส อำเภอเมืองนราธิวาส กับการมีส่วนร่วมทำการประมงอย่างมีความรับผิดชอบ ต่อยอดสู่การจัดตั้งธนาคารปูม้า สัตว์น้ำที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ และเกิดความมั่นคงในการทำอาชีพประมงของชุมชน

ปูม้าเป็นทรัพยากรสัตว์น้ำที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจของประเทศไทย แต่ปัจจุบันมีแนวโน้มผลผลิตลดลง โดยข้อมูลกองวิจัยและพัฒนาประมงทะเล กรมประมง พบว่า มีการจับปูม้าขึ้นมาใช้ประโยชน์ในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการจับปูม้าไข่นอกกระดอง และปูม้าที่ทีขนาดเล็กกว่าขนาดแรกสืบพันธุ์ ซึ่งการทำธนาคารปูม้าเป็นวิธีการช่วยฟื้นฟูทรัพยากรปูม้าในธรรมชาติที่ลดลงได้

นายประพัฒน์พงศ์  ทักษิณสัมพันธ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ทางสำนักงานเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการทำประมงอย่างมีความรับผิดชอบ  จึงได้สนับสนุนจัดตั้งธนาคารปูม้า จำนวน 2 แห่ง คือ ธนาคารปูม้าชุมชนบ้านปูลาวาจิ และชุมชนบ้านตือลาฆอปาลัส อำเภอเมืองนราธิวาส

“…สำหรับชุมชนชาวประมงบ้านตือลาฆอปาลัส ถือว่าเป็นชุมชนชาวประมงแห่งหนึ่งของจังหวัดนราธิวาส ที่มีความเข้มแข็ง มีการทำการประมงอย่างมีความรับผิดชอบ อาทิ การไม่ใช้เครื่องมือประเภทอวนลากทำการประมงในเขตทะเลชายฝั่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นความผิดตามกำหมายว่าด้วยการประมงแล้ว ยังเป็นการตัดวงจรสัตว์น้ำวัยอ่อนที่จะเจริญเติบโตขึ้นมา…”

ชุมชนชาวประมงตือลาฆอปาลัสยังเห็นความสำคัญของการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรปูม้า และจัดตั้งธนาคารปูม้า บางครั้งมีปูม้าไข่นอกกระดองหรือที่เรียกว่าแม่ปูม้าติดอวนมาด้วย หากนำไปจำหน่ายหรือบริโภคจะส่งผลต่ออาชีพในอนาคต

โดยนายอับดุลรอยะ  อาแว รองประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส กล่าวว่า เดิมทีสมาชิกในกลุ่ม มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และความตั้งใจทำธนาคารปูม้า เมื่อจับปูไข่นอกกระดองได้ก็ไปใส่ตะกร้าเล็ก ๆ วางไว้ในทะเล เพื่อให้ปูสลัดไข่ก่อนปล่อยสู่ทะเล ไม่เป็นการตัดวงจรการสืบพันธุ์ตามธรรมชาติของปูม้า แต่เมื่อทางราชการพาไปดูงานและให้การสนับสนุนจึงได้ดำเนินการจัดตั้งธนาคารปูม้าในรูปแบบกระชังขึ้น

“…ธนาคารปูเมื่อทำไปแล้วเกิดความสำเร็จขึ้น การประกอบอาชีพการจับปูน่าจะเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันในชุมชน จับปูประมาณ 10 ลำ จากทั้งหมด 30 ลำ ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นคาดว่าน่าจะมีผู้สนใจประกอบอาชีพจับปูเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างรายได้…”

ทั้งนี้การมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรปูม้าจะช่วยเพิ่มอัตราการรอดของปูม้า ซึ่งการจัดตั้งธนาคารปูม้านอกจากเป็นการทำการประมงด้วยความรับผิดชอบ ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนแล้ว ยังทำให้เกิดความมั่นคงในการทำอาชีพประมงของชุมชน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตชาวประมงอีกด้วย

 979 total views,  2 views today

You may have missed