พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มูลนิธิอำเภอเบตงจัดแห่พระประจำปี ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง ออกรับขบวนแห่พระออกโปรดลูกหลาน

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..


เมื่อวันที่ 2 ก.พ.63 ที่มูลนิธิอำเภอเบตง จ.ยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ได้เป็นประธานพีธีปล่อยองค์พระในงานสมโภช และแห่พระ มูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี2563 ที่ทางมูลนิธิอำเภอเบตง ร่วมกับโรงเรียนจงฝามูลนิธิ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีนายอดุลย์ จิรไพศาลกุล ประธานมูลนิธิอำเภอเบตงหัวหน้าส่วนราชการ นายกสมาคมต่างๆในอำเภอเบตง พ่อค้า ประชาชน ในพื้นที่อำเภอเบตง เข้าร่วม


สำหรับพิธีแห่พระของมูลนิธิอำเภอเบตงจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยได้มีการแห่เกี้ยวองค์พระจำลองเจ้าแม่กวนอิม เจ้าพ่อกวนอู แป๊ะกง และองค์พระจำลองอื่นๆ รวม 9 องค์ แห่มังกร สิงโต ม้าทรง และขบวนพาเหรดของสมาคมต่างๆ นักเรียนในพื้นที่อำเภอเบตง ไปตามเส้นทางต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชา ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อำเภอเบตงส่วนใหญ่ก็จะตั้งโต๊ะบูชาบริเวณหน้าบ้านเพื่อคอยรับองค์พระแล้วกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ทำให้เมืองเบตงเสียงดังสนั่นหวั่นไหวไปด้วยประทัดที่จุดรับองค์พระ บ้านบางหลัง บางร้านค้า ก็จะเปิดประตูบ้านให้กว้างเพื่อให้คนหามองค์พระเข้าไปภายในบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามความเชื่อของชาวจีนที่ว่าองค์พระเข้าบ้านแล้วจะทำให้เกิดมีโชคมีลาภ ปกป้องบ้านเรือนขับไล่สิ่งไม่ดีสิ่งอัปมงคลให้ออกจากบ้านไป ตามสองข้างทางที่ขบวนแห่พระผ่าน ก็มีประชาชน นักท่องเที่ยวที่คอยชมขบวนแห่พระ ต่างใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพเก็บไว้ ส่วนในด้านการรักษาความปลอดภัย ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยอำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัย ตามสองข้างทางที่ขบวนผ่าน


นายอดุลย์ จิรไพศาลกุล ประธานมูลนิธิอำเภอเบตง กล่าวว่า มูลนิธิอำเภอเบตง ร่วมกับโรงเรียนจงฝามูลนิธิจัดงานสมโภชและแห่พระมูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี2563 ระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2563 มีกำหนด 3 วัน 3 คืน ณ มูลนิธิอำเภอเบตง ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวอำเภอเบตง และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่กับชาวอำเภอเบตงสืบไป ภายในงานมีพิธีไหว้เจ้า กินเจ การออกแห่พระรอบเมืองเบตง เพื่อความเป็น สิริมงคลแก่ชาวอำเภอเบตง พิธีลุยไฟ ลุยกระเบื้อง ปีนบันไดมีด การแสดงบนเวทีของนักเรียน การร้องเพลง และการแสดงของสมาคมต่างๆ และการจัดร้านค้า จงฝานำโชค

 

 573 total views,  2 views today

You may have missed