เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

การเมืองมาเลเซีย:มหาเดร์ จะลงหรือ ไม่ลงจาก “อำนาจ”

แชร์เลย

ดร.มหาเดร์ มูฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวเมื่อ14 ม.ค.2562 ว่าตนพร้อมลงจากตำแหน่งทุกเมื่อ ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบให้ตนวางมือ “ผมคิดว่าเรื่องนี้จะต้องคุยกันในพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 4 พรรคเสียก่อนว่าอยากหรือไม่อยากให้ผมไป ซึ่งถ้าพวกเขาบอกให้ไป ผมก็จะไปทันที” ดร.มหาธีร์ กล่าว การให้สัมภาษณ์นี้มีขึ้นหลังจาก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมรัฐบาลหลายคน เสนอให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวในเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งจะครบ 2 ปี ที่ ดร.มหาธีร์ มาตำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยล่าสุด เพื่อส่งเก้าอี้ผู้นำรัฐบาลให้กับนายอันวาร์ อิบราฮิม นักการเมืองชื่อดังและผู้นำอีกคนของพรรคร่วมรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 2 ปีที่เหลือ แต่ก่อนหน้านี้ ดร.มหาธีร์ เคยกล่าวว่า ตนจะมอบตำแหน่งให้นายอันวาร์แน่นอน แต่อาจจะต้องเป็นหลังการจัดงานประชุมสุดยอดความร่วมมือเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในเดือน พ.ย. ปีนี้ ขณะนี้ ดร.มหาเดร์ เป็นผู้นำรัฐบาลที่มีอายุมากที่สุดในโลก ด้วยอายุ 93 ปี เมื่อเข้ารับตำแหน่งครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2561 และเคยเป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียมาแล้วเมื่อปี 2524-2546 และได้รับการเลือกตั้งให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังจากเปลี่ยนขั้วการเมืองมาอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ข้อมูล เดอะสตาร์ ออนไลน์
มหาธีร์ นายกฯ มาเลเซีย ประกาศพร้อมลงจากตำแหน่งทุกเมื่อ ถ้าพรรคลงมติให้วางมือ

แต่พอดูในข่าวอีกเวปการเมืองมาเลเซียไม่มีอะไรแน่นอนหากวิเคราะห์ข่าวจากหัวข้อ”

มาเลเซียบารู 2020”
สรุปความโดย
อ. รุสนันท์ เจ๊ะโซ๊ะ. อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมลายา
https://www.freemalaysiatoday.com/category/bahasa/2020/01/20/susunan-politik-baru-sedang-dibentuk-di-putrajaya/

การเมืองมาเลเซียที่ต้องดูหลายมิติ อีกทั้งมีมิติยิบย่อยทับซ้อนกันไปหมด

ถ้าให้เราดูตอนนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่ ตุน มหาเดร์ จะหันไปจับมือกับปาส และอนาคต ตุน อาจกลับไปพรรคอัมโนอีกครั้ง เพื่อดึงคะแนนนิยมจากคนเชื้อสายมลายู ถ้าเกมออกมาแบบนี้คือการดับฝันของอันวาร์และดีเอพีด้วย

PH ที่รวมตัวกันเฉพาะกิจเพื่อโค่นนาจิบ ก็โค่นสำเร็จแล้ว แต่การรวมตัวกันโดยที่ต่างฝ่ายมีอุดมการณ์ต่างกันมาก มันก็ยากที่จะประสานให้ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คะแนนนิยมก็ยิ่งลดลงเรื่อย ๆ เลือกตั้งซ่อมทั้งสภาใหญ่และท้องถิ่นก็แพ้ตลอด ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ก็ไปแพ้เลือกตั้งซ่อมที่ซาบาห์อีก

แม้ตอนนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นมีการลงทุนใหม่เกิดขึ้นมาก FDI ก็กลับมาลงทุนมากขึ้น ค่าเงินริงกิตหลังปีใหม่มาก็แข็งค่าขึ้นมาทีละนิดๆ แต่ก็ยังไม่ใช่คำตอบที่จะทำให้ประชาชนพึงพอใจ เมื่อเทียบกับความหวังที่พวกเขาคาดหวังและให้การสนับสนุนอย่างท่วมท้นเมื่อ 20 กว่าเดือนก่อน นโยบายตามที่ได้หาเสียงไว้ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่รัฐบาลทำไม่ได้

นั่นล่ะที่ว่าทำไมคะแนนนิยมเริ่มลดลง และตุน มหาเดร์ก็รู้ มองออกและจะหาทางออกยังไงกับบทบาททางการเมืองของตนตอนนี้ คาดว่าเรื่องใหญ่อาจเกิดขึ้นหลังตรุษจีนและก่อนพฤษภาคม

 959 total views,  2 views today

You may have missed