เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองไกรศร ศอบต.อบรมปฐมนิเทศน์ ข้าราชการ จนท.รัฐ เพื่อการขับเคลื่อน สร้างรับรู้ ความเข้าใจอย่างยั่งยืน

แชร์เลย

( 4 มกราคม  2561 ) ณ โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท  อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา  นายไกรศร  วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  เป็นประธานเปิดการอบรมและบรรยายพิเศษเรื่อง นโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  ในโครงการปฐมนิเทศข้าราชการ พนักงานราชการ และพนักงานส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จชต. ประจำปีงบประมาณ 2561 รุ่นที่ 7 ระหว่างวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ได้บรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย หรือโอนมาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จชต. มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงานในพื้นที่ต่างวัฒนธรรม รวมถึงการรับรู้ในทิศทางกรอบนโยบายภายใต้การแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต.โดยมี นายปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาบุคลากร ศอ.บต. กล่าวรายการ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ข้าราชการ พนักงานราชการ และพนักงานส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ 5 จชต.

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า  ข้าราชการ  พนักงานราชการ และพนักงานส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จชต. ทุกคนเป็นกลไกสำคัญโดยตรงกับการแก้ไขปัญหา  จชต. เป็นปัจจัยในกระบวนการบริหารจัดการ  จชต. ตามนโยบายการบริหารและการพัฒนา จชต. พ.ศ. 2560 -2562 การสร้างความเข้าใจตรงกันในกรอบแนวคิด ทิศทางการพัฒนาพื้นที่ประเทศไทยให้เป็นไทยแลนด์ 4.0 เป็นโมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจที่มุ่งหวังเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ประเทศในโลกหนึ่งให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรที่จะหลุดพ้นจากความยากจนได้เป็นผู้ประกอบการทางการเกษตรสมัยใหม่ สมาร์ทฟาร์ม (Smart farm) ควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็งจากภายในด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างรายได้และการจ้างงานในท้องถิ่นโดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย เพื่อกระจายรายได้ในพื้นที่ใกล้เคียงและเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ รองเลขาธิการ ศอ.บต. บรรยายพิเศษเรื่อง นโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัด จชต. ว่า ศอ.บต.ในปัจจุบันจัดตั้งขึ้น ตาม พรบ.การบริหารราชการ จชต.พ.ศ. 2553 มีบทบาทหน้าที่หลักด้านการพัฒนาเพื่อความมั่นคงของ จชต. เป็นส่วนราชการรูปแบบเฉพาะขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี มีฐานะเป็นนิติบุคคลเทียบเท่ากระทรวง  ซึ่งโครงสร้างหลักในการแก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต. ประกอบด้วย 5 ส่วนหลัก ในการขับเคลื่อนนโยบายคือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กระทรวง ทบวง กรมที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา จชต. และคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพ  นโยบายการพูดคุยเพื่อสันติภาพมีกลไกรับผิดชอบการขับเคลื่อนโยบายอยู่ 3 ระดับ คือ คณะกรรมการอำนวยการ  คณะทำงานพูดคุยเพื่อสันติสุข และคณะประสานงานระดับพื้นที่  ขับเคลื่อนตาม 7 กลุ่มภารกิจ ประกอบด้วย การรักษาความปลอดภัย งานอำนวยความยุติธรรม การสร้างความเข้าใจ งานการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม งานพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่  งานเพิ่มประสิทธิภาพในงานของรัฐ และการแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธี  ซึ่งทุกหน่วยงานในพื้นที่จะต้องทำงานตอบโจทย์เป้าหมายการทำงานตามหลัก 7 กลุ่มภารกิจ โดยเฉพาะกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขและเป็นกระบวนการแก้ไขปัญหาพื้นที่ลดความรุนแรงสร้างพื้นที่ปลอดภัยเป็นทางออกของการจัดการปัญหาความขัดแย้งที่ดีที่สุด อนาคตปัจจัยสำคัญคือประชาชนจะต้องช่วยกันกระตุ้นและหนุนเสริมในนโยบายการพูดคุยเพื่อสันติสุขของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม

ประชาสัมพันธ์ ศอ.บตและทีมข่าว SPMCNEWS รายงาน 

 697 total views,  2 views today

You may have missed