เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เมื่ออิหร่านขู่อิสราเอล-ดูไบ วงการศึกษาชายแดนภาคใต้ จะว่าอย่างไร

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)

(8 มกราคม 2563)  ทั่วโลกตกตะลึงเกินคาดไม่คิดว่าอิหร่านจะปฏิบัติการทางทหารโจมตีวันนี้ต่อฐานทัพอเมริกาในอิรัก5แห่งพร้อมขู่จะโจมตีอิสราเอลและดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ทันทีถ้าหากอเมริกาตอบโต้ปฏิบัติการครั้งนี้(โปรดดู
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/861152)
ในฐานะคนเคยศึกษาที่ตะวันออกกลางออและทำการศึกษาจึงจับเขาคุยเสวนาคนเคยศึกษาที่ตะวันออกกลาง เช่น อียิปต์ ซาอุดีอาระเบียและคูเวตรวมทั้งมีลูกศิษย์ลูกหาที่เรียนที่ตะวันออกกลางเกือบทุกประเทศเห็นตรงกันว่าจากประสบการณ์สงครามอ่าวเมื่อ20-30ปีที่ผ่าน มีความกังวลมากๆว่าจะกระทบต่อนักศึกษาไทยที่กำลังเรียนอยู่ที่ตะวันออกกลางนับพันคนโดยเฉพาะที่ซาอุดีอาระเบีย คูเวต อิรัค และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แม้กระทั่งตุรกีเองหากตุรกีที่ได้ข่าวว่าเป็นพันธมิตรอิหร่าน
ในขณะเดียวกันก็ได้โทรศัพท์คุยกับเพื่อนที่ทำงานที่สถานฑูต ณ กรุงดูไบ ตอบว่าไม่ต้องห่วงอิหร่านคงจะขู่มากกว่า “ครับก็ขออวยพรให้เป็นอย่างที่เพื่อนคาดการณ์”อามีน
ดังนั้นจึงฝากรัฐบาลไทยเตรียมตัวต่อเรื่องนี้ให้ดี

ในขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้
องค์กรระหว่างประเทศควรทำอะไรบ้าง? “กรณีทรัมป์สังหารผู้นำทหารอิหร่าน”

เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า การที่ทรัมป์อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่น่าจะมีความชอบธรรม น่าจะผิดกฎหมายระหว่างประเทศ น่าจะผิดหลักสิทธิมนุษยชน แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า สื่อทุกช่องทั้งไทยและเทศเมามันกับการวิเคราะห์สถานการณ์ ประเมินสถานการณ์ กองกำลัง อาวุธ พันธมิตร ร่วมที่จะระเบิดสงครามมากกว่า การนำเสนอ แนวทางการแก้ปัญหา อย่างสันติวิธี การใช้องค์กรระหว่างประเทศในการลงโทษผู้นำสหรัฐอเมริกาที่ละเมิดทุกสิทธิ กดดันทั้งการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ต่อผู้นำอเมริกา เราไม่เห็นผู้นำโลก ที่รวมตัว ประณามทรัมป์ เหมือนกับเวลาเกิดเหตุการก่อการร้ายที่ ผู้ถูกกล่าวหาเป็นมุสลิมอย่างที่ผ่านๆมา เพราะหากวิธีเหล่านี้ต่างหากที่จะช่วย ลดอุณหภูมิความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้(หรือแถลงแล้วผู้เขียนไม่ได้ยิน/ไม่ทราบ)
ดังนั้นผู้เขียนขอเรียกร้องผู้รักความเป็นธรรม องค์กรระหว่างประเทศ ไม่ว่าสหประชาชาติ ศาลโลก (แม้ในทางปฏิบัติไม่สามารถจัดการผู้นำสหรัฐอเมริกาท่านนี้) องค์กรสิทธิมนุษยธรรมสากล Human Rights Watch
และอื่นๆ ร่วมแสดงจุดยืนที่อยู่เคียงข้าง ความเป็นธรรมเพราะมิฉะนั้นต่อไป ผู้นำใดๆในโลกๆก็จะอ้าง มาตรฐานนี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ในน่านนำ้คนอื่น เพราะอย่าลืมว่า โดรนใครๆก็มีได้ และอาจเป็นอาวุธผู้ก่อการร้ายนำไปใช้ต่อไป
หมายเหตุ
1.สหประชาชาติ
https://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%AB%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4
2.ศาลโลก
2. https://hilight.kapook.com/view/93686
3.องค์กรสิทธิมนุยชนระหว่างประเทศ
https://www.icj.org/wp-content/uploads/2014/08/TH-Thailand-140927-Noinoi-presser-HRW-and-AI-Thai.pdf
4.Human Rights Watch
https://www.hrw.org/
5.นอกจากผู้นำอย่าง
มหาธีร์ เท่านั้นที่ชี้ว่า การสังหาร นายพลสุไลมานี

“ทำผิดกฎหมาย-ผิดศีลธรรมเยี่ยงฆาตกรรม”
http://www.thealami.com/main/content.php?page=sub&category=2&id=2273

 692 total views,  2 views today

You may have missed