เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่บ้านตำรวจนราฯ ภาค 9 เดินรณรงค์ เชิญชวนร้านค้า ประชาชน บริจาควัสดุ อลูมีเนียมเหลือใช้ เพื่อทำขาเทียมแด่ผู้พิการ “เสมือนการต่อชีวิตแก่ผู้พิการขาขาด”เสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

แชร์เลย

ทีมข่าว.SPM news รายงาน…

(15 ธ.ค. 62)  คุณหัสสน๊ะ บูสะมัญ ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส  และทีมงานแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส  ร่วมกันถือป้าน รณรงค์เพื่อขอบริจาควัสดุอลูมิเนียม และถุงน่อง ที่ใช้แล้ว เพื่อผลิตทำขาเทียมให้กับ ผู้พิการ  ทั้งนี้ทางคณะแม่บ้าน ได้เดินไปตามหน่วยงาน อาทิ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ สำนักงานสาธารณสุข โรงเรียนของรัฐ เอกชน หน่วยงานราชการต่างๆ สถานประกอบการ และย่านประชาชน เพื่อพบปะ และรณรงค์ สร้างความเข้าใจ เพื่อให้ประชาชน หน่วยงานต่างๆ เข้ามีส่วนร่วม ในการบริจาค วัสดุอลูมีเนียม เพื่อการกุศลในครั้งนี้

ด้านคุณ หัสสน๊ะ บูสะมัญ ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โครงการรณรงค์ เพื่อขอบริจาค วัสดุอลูมิเนียม เป็นโครงการ คิดดีทำดี ของตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งได้ให้แม่บ้านตำรวจ ในสังกัด จัดทำกิจกรรม เพื่อการกุศล เพื่อช่วยเหลือผู้พิการทั่วไทย  ซึ่งวัสดุที่ เชิญชวนบริจาค อาทิ เช่น  วัสดุอลูมิเนียม เช่น ห่วงจากฝาหรือกระป๋องเครื่องดื่ม ฝาเครื่องดื่มแบบฝาเกลียว กระป๋องน้ำอัดลม เศษอะลูมิเนียมจากข้อต่อบานพับ รั้ว ชิ้นส่วน จากเครื่องจักร อะไหล่รถยนต์ เพื่อนำไปทำอุปกรณ์ขาเทียม เช่น เบ้า แกน หน้าแข้ง เท้าเทียมและไม้เท้า สำหรับผู้พิการที่ขาดแคลน โดยประชาชนที่สนใจร่วมแบ่งปันน้ำใจได้ โดยสิ่งของเหล่านี้จะถูกนำไปทำขาเทียม เพื่อมอบให้กับผู้พิการต่อไป

“การต่อขาก็เสมือนการต่อชีวิตแก่ผู้พิการขาขาด ทำให้พวกเขาไม่ต้องจมอยู่กับความลำบากทุกข์ยากและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” มาร่วมบริจาควัสดุอุปกรณ์จัดทำขาเทียมเหล่านี้ เพื่อสานฝันของพวกเขาให้เป็นจริง สามารถกลับมาใช้ชีวิตและเดินได้ด้วยขา (เทียม) ของตัวเองอีกครั้งกันเถอะ เริ่มวันนี้ถึงวันที่ 20 มกราคม 2563 ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจนราธิวาส กล่าว

จากรายงานปัจจุบันพบว่า สถิติคนพิการเพราะต้องตัดขาทิ้ง นับวันจะเพิ่มมากขึ้น เพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรืออื่นๆ ต่อมาเป็นเรื่องภัยจากกับระเบิดซึ่งมักเกิดขึ้นตามแนวชายแดนหรือ ในดินแดนที่มีเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  เหตุที่สาม ที่เพิ่มตัวเลขค่อนข้างเร็ว คือโรคเบาหวานและเส้นเลือดตีบ อันเนื่องมาจากอาหารการกินที่มีไขมันสูง เช่น พวกอาหารทอด กะทิ หรืออาหารจานด่วนจากต่างประเทศ เพราะเส้นเลือดที่ออกจากหัวใจส่งไปยังปลายเท้าต่ำสุดนั้น หากเส้นเลือดเกิดอุดตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงไม่ได้ก็อาจเป็นเนื้อเน่าหรือเจ็บเป็นแผล อาจต้องผ่าตัดส่วนปลายเท้าทิ้งไป เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จำนวนคนพิการขาขาดเพิ่มขึ้นอย่างน่าวิตก โดยราคาขาเทียมต้นทุนถัวเฉลี่ยขาละ 1,000 บาท หรือ 500 บาท และหากประชาชน ร่วมบริจาควัสดุอลูมิเนียมได้มาก ก็จะสามารถผลิตขาเทียมได้มากตามลำดับ และสามารถส่งมอบให้ผู้พิการได้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เป็นโครงการ การกุศล ที่ทุกคนได้ร่วมช่วยบ้านเมืองอีกทางหนึ่ง เพื่อพัฒนาส่งเสริมศักยภาพของผู้พิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

//////////////////////////////////////////

 

 793 total views,  2 views today

You may have missed