เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สำนักจุฬาฯเตรียมแจง หลัง อปพส.ยื่นข้อเสนอที่งานเปิดมัสยิดมุกดาหาร ยืนยันบิดเบือนหลายข้อ

แชร์เลย

10 ธันวาคม2562 White News ได้รายงานว่า “ หลังจากมีการเปิดมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2562 โดย นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เป็นประธาน นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดมุกดาหาร และประชาชนทั่วไปที่นับถือศาสนาอิสลามจากทั่วประเทศ ร่วมงาน

ต่อมาได้มีกลุ่ม นายอัยย์ เพชรทอง เลขาธิการองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ หรือ (อปพส.) ได้มาชุมนุมกันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ชูป้ายผ้า ข้อความว่า “ ชาวมุกดาหาร ขอตรวจสอบความถูกต้อง การก่อสร้างมัสยิด , ชาวมุกดาหาร ขออยู่อย่างสงบเราไม่ต้องการมัสยิด , ชาวชุมชนศรีพัฒนาไม่เอามัสยิด,ชาวมุกดาหารไม่เอามัสยิด ” โดยการชุมนุมดังกล่าว เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อจุฬาราชมนตรี

หนึ่งในข้อเรียกร้อง ระบุ ขอให้ช่วยปรามกลุ่มก่อการร้าย BRN , RKK และกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงต่างๆให้หยุดการกระทำที่โหดเหี้ยมทุกกรณีในทันที 2. ขอให้ช่วยเจรจากับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงจากชาอุฯ และมาเลเชีย ที่คอยชักใยกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ให้หยุดการกระทำด้วย
นายสุธรรม บุญมาเลิศ รองเลขาจุฬาราชมนตรี และนายปรีดา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี จึงเดินทาง มารับหนังสือข้อเรียกร้อง ก่อนที่กลุ่ม อปพส. จะแยกย้ายกันกลับไป

นายสุธรรม กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือแล้วสำนักจุฬารามนตรี เตรียมประชุมเพื่อชี้แจ้งข้อเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่บิดเบือน ที่ปรากฎพบว่ามีการแชร์หรือส่งต่อกันมานานแล้ว โดยสำนักจุฬาราชมนตรี จะรวบรวมประเด็นข้อบิดเบือน จัดทำรูปแบบข้อมูลที่แท้จริงอธิบายต่อประชาชน
นอกจากนี้จากการสอบถามข้อมูล ประชาชนจังหวัดมุกดาหาร พบว่ากลุ่มดังกล่าวไม่ได้เป็นเสียงส่วนใหญ่ของชาวมุกดาหาร
อย่างไรก็ตามฝากประชาชนทุกคนก่อนจะเชื่อข้อมูลใด ควรตรวจสอบและใช้วิจารณญาณ

ทั้งนี้มัสยิดกลาง จังหวัดมุกดาหาร ตั้งอยู่บนถนนเลี่ยงเมือง ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร มีหมายเลขทะเบียน 1/2561 ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ได้รับงบประมาณการก่อสร้างจากแรงศรัทธาทั่วทุกภูมิภาคจนแล้วเสร็จ มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 31 พฤษภาคม 2562 เป็นมัสยิดแห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดมุกดาหาร โอนจากที่ดินบุคคลเป็นนิติบุคคล ชื่อ มัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2562”

 2,001 total views,  2 views today

You may have missed