เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศธ.ผุดไอเดีย จัดตั้งศูนย์บริหารการลงทุนและประกอบธุรกิจ แบบศูนย์รวมที่ปรึกษา จังหวัดปัตตานี

ศธ.ผุดไอเดีย จัดตั้งศูนย์บริหารการลงทุนและประกอบธุรกิจ แบบศูนย์รวมที่ปรึกษา จังหวัดปัตตานี

แชร์เลย

ศธ.ผุดไอเดีย จัดตั้งศูนย์บริหารการลงทุนและประกอบธุรกิจ แบบศูนย์รวมที่ปรึกษา จังหวัดปัตตานี

   24 ม.ค. 2561 ที่ห้องประชุม ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล และรมช.ศธ. พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานในการประชุมจัดตั้งศูนย์บริหารการลงทุนและประกอบธุรกิจ แบบศูนย์รวมที่ปรึกษา จังหวัดปัตตานี โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดปัตตานี เข้าร่วมประชุม

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ กล่าวว่า ตนซึ่งรับผิดชอบกำกับดูแลการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ได้มีนโยบายและขับเคลื่อนให้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ปัจจุบันมีการจัดตั้งแล้วที่ภาคใต้ชายแดน ภาคตะวันออก อีกทั้งมีการดำเนินการ ข้อมูลของความต้องการกำลังคน และส่วนผลิตกำลังคน ให้เป็นระบบ Big Data ซึ่งเริ่มต้นภาคใต้ชายแดน และจะพัฒนาในขั้นต่อไป เพื่อเชื่อมโยงทั้ง 6 ภาคทั่วประเทศเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเพื่อให้ผู้จบอาชีวศึกษา มีตำแหน่งงานเพิ่มมากขึ้น และเพื่อการกินดีอยู่ดี ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ชายแดน อีกทั้งเป็นอีกบทบาทหนึ่งของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้ดำเนินการอีก 1 กิจกรรม ภายในศูนย์ประสานงานผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา โดยทำกิจกรรมช่วยเหลือผู้สนใจเข้ามาประกอบธุรกิจ หรือลงทุนใน 3 จังหวัดภาคใต้ชายแดน ในจุดแรกดำเนินการศูนย์ประสานฯ ของจังหวัดปัตตานีก่อน ศูนย์นี้ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Consultant  Center of Investment Management and Entrepreneurship และ มีตัวย่อว่า (CCoIME) อ่านว่า ซี โค ไอ เอ็ม อีซึ่งลักษณะการสนับสนุน ดำเนินการโดยจัดเตรียมที่นั่งทำงานให้แก่นักธุรกิจ หรือผู้สนใจมาลงทุน

จากนั้น ประสานทำความเข้าใจกับหน่วยราชการที่งานปกติมีบทบาทในการสนับสนุนผู้ประกอบการนักธุรกิจอยู่แล้ว เช่น พาณิชย์จังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด คลังจังหวัด เกษตรจังหวัด ประมงจังหวัด ที่ดินจังหวัด  ท่องเที่ยวจังหวัด BOI เป็นต้น เพื่อส่งบุคลากรของหน่วยราชการ เข้ามาให้คำปรึกษานักลงทุน หรือผู้ประสงค์ทำธุรกิจในจังหวัดปัตตานี ณ ที่ทำการศูนย์ จึงเรียกลักษณะนี้ว่า ศูนย์บริการการลงทุนและประกอบธุรกิจ  แบบศูนย์รวมที่ปรึกษาสำหรับการชักชวนผู้สนใจในการลงทุนมีหลายวิธีเช่น  1. ทางสื่อสารออนไลน์ต่างๆ 2. ทางสื่อสารทางเครือข่ายของสถานศึกษาทั้งใน และต่างประเทศ  3. ประสานงานกับกระทรวงต่างๆ, สมาคมต่างๆ  4. และโดยบุคคล เป็นต้น ทั้งนี้จะชักชวนนักธุรกิจ จากภาคตะวันออกและจากภาคกลาง มาชุดหนึ่งก่อน ในเร็วๆ นี้และจากนั้นจะเป็นนักธุรกิจจากต่างประเทศ

ภาพ/ข่าว/กชภัส อภิภัททโภคิน ประชาสัมพันธ์ กระทรวงศึกษาส่วนหน้า

 610 total views,  2 views today

You may have missed