มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“พล.อ.จำลอง คุณสงค์ ” ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ร่วม ศอ.บต. มอบเงิน สนับสนุนงบประมาณตามโครงการหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน แก่ชุมชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

 อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน…

(31 ตุลาคม 2562 เวลา) 14.00 น. ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเอก จำลอง คุณสงค์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานมอบงบประมาณสนับสนุนตามโครงการหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน แก่กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 80 หมู่บ้าน โดยมี นายแพทย์ สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายธัชชัย อุบลไพศาล ผู้อำนวยการกลุ่มงานสังคมจิตวิทยาเพื่อความมั่นคง กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่ ในพื้นที่ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


สำหรับโครงการขยายผลการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 สืบเนื่องจากคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลได้ให้ความสำคัญของหมู่บ้านในการพัฒนาและแก้ไขปัญหา จึงได้มอบหมายให้ ศอ.บต. ดำเนินโครงการดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2560 จำนวน 40 หมู่บ้าน ในปี พ.ศ. 2561 ดำเนินการจำนวน 80 หมู่บ้าน และปี พ.ศ. 2562 จำนวน 80 หมู่บ้าน โดยพื้นที่เป้าหมายเป็นหมู่บ้านเสริมสร้างการพัฒนา และหมู่บ้านเร่งรัดการพัฒนาตามที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ากำหนด ศอ.บต. เล็งเห็นความสำคัญของกลไกคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานให้สามารถบริหารจัดการหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมีภูมิคุ้มกันให้สามารถพึ่งพาตนเอง และสามารถทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐกับประชาชน และผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสภาสันติสุขตำบล ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่วมคิดร่วมทำ การอยู่ร่วมกันแบบสังคมพหุวัฒนธรรม มีความรัก ความสามัคคี ช่วยส่งผลให้ชุมชนมีความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งประชาชนมีความเชื่อมั่นเกิดทัศนคติที่ดีต่อภาครัฐ


พลเอก จำลอง คุณสงค์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ศอ.บต. กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ในวันนี้ได้ร่วมพบปะกับตัวแทนของชุมชน/หมู่บ้าน ทุกคนมีบทบาทหน้าที่ในการที่จะสร้างหมู่บ้านให้เกิดความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนให้เป็นรูปธรรม ซึ่งชุมชน/หมู่บ้านได้คิดโครงการเองในการสร้างความเข้มแข็งและจะต้องดำเนินการให้มีความชัดเจนมีความต่อเนื่อง ทั้งนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำชุมชน/ท้องถิ่นและประชาชนจะต้องมีความสามัคคี เสียสละนึกถึงประโยนช์ส่วนรวมให้มากและใช้ศักยภาพของชุมชนให้เกิดการสร้างรายได้ให้มากที่สุด


ด้าน นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมโครงการหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนงบประมาณขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการตามแผนบูรณาการในการพัฒนาหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนงานตามโครงการขยายผลการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ให้ประชาชนในพื้นที่เป้าหมายมีความรัก ความสามัคคี และรับทราบถึงปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ และเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เป้าหมายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาพื้นที่ในทุกๆมิติ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องร่วมมือกันทั้งชุมชน ผู้นำชมชน ประชาชน และหน่วยงานภาครัฐทุกส่วน เป็นกลไกลสำคัญที่จะต้องช่วย เกื้อหนุนซึ่งกันและกันด้วยความเข้าใจให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างชุมชนที่มีความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

 1,488 total views,  2 views today

You may have missed