พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองเลขา ศอ.บต.ลุยพื้นที่ ชุมชนท่องเที่ยว บริเวณเขาอัยเยอร์เวง ขับเคลื่อนเติมเต็มภาครัฐประชาชน

แชร์เลย

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนชุมชนท่องเที่ยวตัวอย่าง บ้าน กม.28  ต. อัยเยอร์เวง จังหวัดยะลา ซึ่งมีการขับเคลื่อน      การท่องเที่ยวชุมชนโดยปัญญาชนคนรุ่นใหม่  ทั้งนี้ ศอ.บต. ทำหน้าที่ในการสนับสนุน และเติมเต็มในส่วนที่ยังไม่ได้รับการประสานเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชนในพื้นที่

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้ง ถือเป็นการลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชนในพื้นที่ตัวเอง  พร้อมรับฟังปัญหาและความต้องการของพื้นที่ เพื่อสามารถรับทราบข้อเท็จจริงที่ต้องการให้ ศอ.บต. ร่วมขับเคลื่อนและประสานเชื่อมโยงต่อไป ทั้งนี้การขับเคลื่อนการทำงานให้เริ่มต้นการทำงานแบบประชารัฐ คือเริ่มต้นที่ ประชา ต้องเป็นตัวหลักก่อน  และให้รัฐเป็นตัวหนุนหรือตัวเสริมที่เติมเต็มให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การสร้างแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่คือการสร้างโอกาสสร้างอาชีพและสร้างงานให้แก่ประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการที่กลุ่มเยาวชนที่จบการศึกษามีแนวคิดในการกลับมาร่วมพัฒนาบ้านเกิด ถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้พื้นที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดมากขึ้น

ทั้งนี้ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้มีการเดินทางสำรวจเส้นทางฆูนุงซีลีปัต เป็นเทือกเขาที่สามารถรับชมทะเลหมอกได้ครบ 360 องศา และมีแหล่งธรรมชาติที่สมบูรณ์ตลอดสองข้างทาง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทยและประเทศมาเลย์เซียเป็นอย่างมาก ในอนาคตจะใช้เป็นเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชน ระหว่างอำเภอบันนังสตา ธารโต และเบตงเข้าไว้รวมกัน ภายใต้แนวคิด Concept การท่องเที่ยวธรรมชาติ  “เส้นทาง 410 เส้นทางสวรรค์บันนังสตาสู่เบตง” โดยจะมีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่ดังกล่าวให้มากขึ้น สร้างจุดสังเกตที่สำคัญ (Landmark) ให้มีความโดดเด่นและสร้างแหล่งค้าขายชุมชน โดยใช้วัตถุดิบธรรมชาติที่มีอยู่สู่การสร้างโอกาสการพัฒนาพื้นที่ชุมชนมากขึ้น  จากการพูดคุยทำให้กลุ่มเยาวชน          มีแนวทางการในการพัฒนาเพื่อยกระดับศักยภาพพื้นที่ โดยจะมีการเรียกกลุ่มผู้ประกอบการการท่องเที่ยวชุมชนมาร่วมกันสร้างแนวทางและดำเนินการแผนการท่องเที่ยวที่ชัดเจน โดยฝากให้ ศอ.บต. เป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญในการสร้างโอกาสแก่ประชาชน ด้วยการผลักดันในด้านต่างๆ อีกทั้งให้นักศึกษาอาชีวะในพื้นที่ที่เรียนจบด้านการท่องเที่ยวให้เป็นไกด์ชุมชนโดยผ่านกระบวนการ   การอบรมที่มีคุณภาพ เพื่อที่จะสามารถกลับมาเป็นกำลังหลักในการสร้างคุณภาพด้านการท่องเที่ยวในชุมชนต่อไป

SPMCNEWS รายงาน

 1,773 total views,  2 views today

You may have missed