พฤษภาคม 22, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สื่อแดนใต้ ร่วมงานฝังศพ DSKY ผู้สื่อข่าวปัตตานี นักกิจกรรมคนดีเพื่อสังคม สื่อเพื่อสันติ SPMC หลังป่วยต่อสู้ โรคมะเร็งนับสิบปี

แชร์เลย

ทีมงาน  SPMC และเพื่อนสื่อ รายงาน…

วันที่ 29ตุลาคม2562  ​ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตอย่างสงบของทีมข่าวและครอบครัวสื่อมวลชนปัตตานีที่บ้านของแม่ ที่บ้านจะรังบาตู​เขตเทศบาลเมืองปัตตานี​ หลังจากรับการรักษาจากการป่วยโรคมะเร็งในระยะสามเดือนที่่ผ่าน ​ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์หาดใหญ่ ด้วยวิธีการผ่าตัดตัดลำไส้มาแล้วเมื่อ 10ปีมาก่อนหน้านี่​ แต่ฝันร้ายกลับเยือนอีกครั้งเป็นรอบที่สองจึงได้มีการรับการรักษาที่โรงพยาบาลปัตตานีมารวม21 วัน​จนสุดท้ายแพทย์อนุญาต​ให้กลับบ้านเพราะหนทางการรักษาอีกแล้วหลังพบการกระจ่ายของมะเร็งไปยังส่วนอื่นของร่างกาย

ล่าสุดเมื่อเวลา02.13น.ของเช้าวันนี้นายรุสดี​ เจะและ​ วัย42ปี ได้เสียชีวิตอย่างสงบ​ที่บ้านแม่เลขที่111/6 บ้านจะรังบาตู​ต.สะบารัง​ถ.มะกรูด​ เทศบาลเมือง​จ.ปัตตานีและเช้าวันนี้ได้มีผู้นำศาสนา​ ญาติพี่น้อง​เพื่อนสื่อมวลชน​นายอำเภอ​ปลัดอำเภอเมืองปัตตานีได้ร่วมพิธีละหมาดและร่วมในพิธีฝังศพอย่างพร้อมเพียงกันท่ามกลางความเสียใจของญาติและเพื่อสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ​โดยผู้ตายมีลูกเป็นทาญาติเพียง 2 คน​ได้แก่  ดช.มูฮำหมัด​ เจะและ​อายุ8ขวบ​กำลังเรียนชั้นป3​โรงเรียนจงรักสัตย์วิทยาและดญ.ฮาวา เจะและ​อายุ6ขวบ​กำลังเรียนอนุบาล3โรงเนียนจงรักสัตย์วิทยาเช่นกัน​ส่วนภรรยาชื่อนางปาวีณา​ เจะและ ​อาชีพข้าราชการครู​คงต้องเป็นผู้คอยดูแลรับเลี้ยงลูกต่อไปให้เติบโตอย่างมีคุณภาพต่อไป

นายรุสดี​ เจะและ​ เป็นคนหนุ่มไฟแรง​มีความตั้งใจสูง​เคยประกอบธุรกิจ ทำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ​เป็นผู้สื่อข่าวสังกัดไทยพีบีเอส​ สตริงเกอร์ประจำจังหวัดปัตตานี​ และยังเป็นผู้สื่อข่าว สำนักข่าว SPM news และเป็นกรรมการ ผู้บริหารคนสำคัญ ในชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ​ หรือ SPMC เป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาท ร่วมกันจัดกิจกรรม กับเพื่อๆในทีมงาน อาทิ กิจกรรมช่วยเหลือเด็กกำพร้าและผู้ด้อยโอกาส ภายใต้โครงข่ายของSPMC มาอย่างต่อเนื่อง​การจัดกิจกรรมเรลลี่ไทย-มาเลเซีย​เพื่ิอสร้างสัมพันธ์ไทยมาเลย์ ในการร่วมสร้างภาพหลักที่ดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนไทย​และยังมีการเตรียมแผนงานในการจัดกิจกรรมดีๆเพื่อสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้​ แต่ด้วยพระประสงค์ของพระเจ้าต้องรีบจากไปอย่างกะทันหัน​ เพื่อนๆและทีมงานพร้อมที่จะสานต่ออุดมการณ์ให้ถึงเป้าหมาย

ด้านนายรพี มามะ​ ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ(SPMC)​ อุปนายกบริหารสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แสดงกล่าวถึง การจากไปของ ดีสกาย อย่างไม่มีวันกลับ  ผมต้องขอแสดงความเสียใจ​ กับครอบครัวกรณีการจากไปของคนที่รักของครอบครัวในฐานะเพื่อนร่วมงานต้องขอขอบคุณแทนพี่น้องในพื้นที่ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่รุสดีได้พยายามทำดี​กิจกรรมดีๆ และมีคุณค่าให้กับสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้​  ดีสกาย คือ ชื่อเพื่อนๆ และทีมงาน เรียกกัน  บุคลิกเขา เป็นคนสู้งาน เขาเป็นคนดี และเป็นคนเก่ง สำหรับเรา เขาเป็นสื่อมวลชน ที่ไม่ใช่แค่ทำหน้าที่แค่สื่อข่าว แต่เขามีคุณค่า มากกว่านั้น เขาชอบงาน ในแนวทางชมรมสื่อ SPMC และเขาเข้าร่วมเป็นจิตอาสา ร่วมจัดทำโครงการ และลงมือทำกิจกรรมหลากหลาย ทั้งในและต่างประเทศ ในนาม SPMC โดยคำนึงประโยชน์สูงสุด คือประโยชน์ประชาชนส่วนรวม ตลอดจน การสร้างบรรยากาศเชิงบวกที่ดีต่อ จังหวัดชายแดนภาคใต้   ดีสกาย พูดเสมอว่า “ผมภาคภูมิใจ ที่ผมได้เป็นส่วนหนึ่ง ของคนใน ชมรมสื่อเพื่อสันติ และจะอยู่ทำหน้าที่ ร่วมกับเพื่อนตลอดไป นั้นคือ คำดีสกาย”  ผมในฐานะประธานสื่อ SPMCจะดำเนินการสารต่อกิจกรรมดีๆต่อสังคมที่เคยทำร่วมกันให้คงสืบไป

////////////////////////////////////////////////////////////

 

 612 total views,  2 views today

You may have missed