เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เบื้องลึก “การจับนักศึกษาไทยคดีความมั่นคงที่อียิปต์” และบทเรียนสำหรับนักศึกษาไทย

แชร์เลย

โดยอุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

สัมภาษณ์พิเศษ(เพื่อนผู้เขียนที่พำนักอยู่ ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์แต่ไม่ขอระบุชื่อ) ท่านกรุณาได้อธิบายเหตุการณ์และให้ข้อเสนอแนะกับนักศึกษาไทยว่า “
ความจริงก็อย่างที่ตีพิมพ์ในข่าวที่อุสตาซอับดุชชะกูร รายงาน ใน SMPC นั้นครอบคุม หมดเลย ก็อย่างที่เข้าใจกันนั้นแหละ

ความจริงในวันศุกร์ 24 นั้น เขามีการแข่งบอลของอะห์ลี เมื่อบอลเลิกก็ประมาณ 2 ทุ่มกว่าๆ ผู้คนก็แยกย้ายกันกลับบ้านแล้วก็มีการรวมตัวกันไม่เกินสองชั่วโมงนะ แต่ข่าวจากอัลจาซีเราะห์เอาไปกระพรือ นำภาพเก่ามาผสมเลยลุกเป็นเรื่องใหญ่ ฝ่ายค้าน(อิควาน หรือพรรคของภราดรภาพมุสลิม) ก็กระพรือข่าวกันใหญ่โตว่าในวันศุกร์ต่อไปจะการออกมาเดินขบวนกันอย่างมโหฬาร การกระพรือข่าวดังกล่าวก็แน่นอนต้องทำให้ฝ่ายรัฐบาลเข้มงวดกันเป็นพิเศษ ตามวงเวียนต่างๆ ก็มีตำรวจเฝ้าอยู่และทำการตรวจค้นผู้คน ที่ผ่านไปมาทั้งชาวอียิปต์เองและคนต่างชาติ บังเอิญเด็กของเราก็ไปเดินแถวๆ นั้นพอดี ก็โดนตรวจค้นและขอตรวจเช็คมือถือด้วยคนที่โดนจับมีภาพที่สื่อ ไปในทางชื่นชอบพวกใช้ความรุนแรง มีภาพ มีรูปอาวุธ ฯลฯ ก็โดนล็อกตัวส่วนเพื่อนอีกคนที่ไปด้วยกันก็โดนตรวจมือถือเช่นกันแต่ไม่มีภาพใดๆ ที่สื่อไปในทางนิยมความรุนแรงตำรวจก็ปล่อยตัวไป ไม่ใช่เพียงแต่นักเรียนไทยเท่านั้นที่โดนจับ มีคนโดนจับเป็นร้อย เมื่อ สอท.เราและประเทศอื่นๆ รวมตัวกันสอบถาม ทางการอียิปต์ก็ปล่อยหมด แต่ของเราที่ถูกส่งกลับเนื่องจากไม่มีอีกอมะห์ด้วย ถ้ามีอีกอมะห์ก็คงไม่โดนส่งกลับหรอก
การใช้ชีวิตในอียิปต์นี้ เราจะทำอะไรก็ทำได้ถ้าเราอยู่อย่างถูกต้อง แต่อย่ายุ่งเกี่ยวกับการเมืองเด็ดขาด อย่างกรณีเกี่ยวกับความมั่นคงนี้เราต้องออกห่างเลย อย่าไปขวางทางรัฐบาลเขาโดยเฉพาะปัญหาอิควานเขาปราบแบบถอนรากถอดโคนเลย สัญลักษณ์ต่างๆ เช่น สี่นิ้ว นี่ไม่ได้เด็ดขาด

ความจริงสถานการณ์อียิปต์ในปัจจุบันสงบไม่มีอะไรที่น่ากลัวเลย ตามท้องถนน ก็มีความปลอดภัยดี ตามสถานมี่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็จะมีตำรวจอารักขาอย่างดี สมมุติว่าเราจะจัดนำเที่ยวกันก็ไปแจ้งทางการเขาจะมีเจ้าหน้าบริการควบคุมตลอดเส้นทางทั้งไปและกลับ ด้านความมั่นคงเขาให้ความสำคัญมากๆๆๆ เพราะมีนักลงทุน นักท่องเที่ยวเข้ามามากมาย ถ้าควบคุมไม่ได้คนก็จะหนีกันหมด
ด้านการพัฒนาอียิปต์กำลังก้าวมาถูกทางแล้ว ทุกอย่างกำลังไปได้ดี เมื่อวานนี้แบ็งค์โลกออกมาชื่นชมว่าเศรษฐกิจโตถึง 5.9% ซึ่งเป๋นตัวเลขที่ไม่เคยมีมาก่อน
ข้อมูลนี้คิดว่าคงเป็นประโยชน์บ้างนะ”
หมายเหตุ
1.ข่าวที่ได้รายงาน

ชื่นชมสถานฑูตไทย รุกเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาคดีความมั่นคงที่ ไคโร ประเทศอียิปต์


2.
ข่าวอียิปต์ปล่อยนักศึกษาไทยแล้ว
https://news.thaipbs.or.th/content/284919

 567 total views,  2 views today

You may have missed